คัดลอก URL แล้ว
“I will kill you.” ย้อนรอยวิบากกรรมหนังแอ็กชั่นสุดเซอร์ของ เลียม นีสัน

“I will kill you.” ย้อนรอยวิบากกรรมหนังแอ็กชั่นสุดเซอร์ของ เลียม นีสัน

“I will find you, and I will kill you.”

นี่กลายเป็นประโยคจำของหนังแอ็กชั่นธริลเลอร์สุดระห่ำ Taken (2008, ปีแอร์ โมเรล) ที่ได้ เลียม นีสัน มารับบทเป็นอดีตซีไอเอที่พบว่าลูกสาวถูกลักพาตัวไป จนต้องเดินทางข้ามประเทศไปยังฝรั่งเศสเพื่อตามตัวลูกกลับคืนมา

ประโยคจำดังกล่าวมาพร้อมกับฉากแอ็กชั่นสุดระทึกของอดีตเจ้าหน้าที่ผู้แสนเก่งกาจ และนั่นก็เท่ากับเป็นการคล้องป้ายเจ้าพ่อหนังแอ็กชั่นให้กับเลียม นีสัน ในยุคที่หนังแอ็กชั่นเกลื่อนเมืองทันที แถมด้วยภาคต่อของหนังอีกสองภาคเมื่อหนังต้นเรื่องทำเงินได้มหาศาล (จากทุน 45 ล้านเหรียญฯ หนังทำเงินไปได้ 226.8 ล้านเหรียญฯ)

พร้อมกันนั้น มันก็ทำให้นีสันต้องใช้ชีวิตอีกราวทศวรรษเต็มๆ ในการเตะต่อยและหักกระดูกผู้คนเป็นขนมปังป่น จนเมื่อสังขารร่วงโรย ช่วงปี 2017 นีสันก็ออกมาประกาศว่า เห็นทีคงถึงเวลาที่เขาจะเลิกเล่นหนังแอ็กชั่นเสียที

“ให้ตาย กูอายุ 65 ปีแล้วนะโว้ย แต่คนดูก็ยังเอาแต่บอกว่า ‘สักหน่อยน่า’ อยู่นั่นเอง” นีสันกล่าวติดตลกในเทศกาลหนังนานาชาติโตรอนโตเมื่อปี 2017

มองย้อนกลับไป หนังเรื่องแรกที่นีสันแสดงคือ Pilgrim’s Progress (1978, เค็น แอนเดอร์สัน) หนังแฟนตาซีสดใสกับนีสันวัยละอ่อน เส้นทางการแสดงของเขาในวัยหนุ่มแทบไม่เฉียดใกล้กับหนังแอ็คชั่นเลยแม้แต่น้อย กลับกันคือเขามักวนเวียนอยู่กับหนังดราม่าสายรางวัลทั้งหลาย ไม่ว่าจะ The Innocent (1985), The Mission (1986) และ Duet for One (1986)

ยิ่งในวัย 41 เขารับบทเป็นนักอุตสาหกรรมชาวเยอรมันที่ตัดสินใจช่วยชาวยิวนับพันชีวิตใน Schindler’s List (1993) จนเข้าชิงออสการ์สาขานำชายยอดเยี่ยม และชีวิตของเขาก็เหมือนจะผูกขาดอยู่กับวงการหนังดราม่าขายฝีมืออยู่ตลอดเวลา

กว่านีสันจะมารับเล่นหนังแอ็กชั่นระเบิดระเบ้อก็เรื่อง K-19: The Widowmaker (2002) ในวัยเหยียบ 50 ปีพอดี (!!) ต่อมาในวัย 54 เขาก็รับบทหนุ่มนักบู๊อีกครั้งใน Seraphim Falls (2006)

และในปี 2008 นั่นเอง ที่โลกต้องจารึกว่านีสัน-ในวัย 56 ปี-คือพระเอกนักบู๊ขวัญใจคนทั่วโลกจาก Taken และนั่นทำให้บทหนังแอ็กชั่นมากมายประดามีแห่แหนมาให้เขารับแสดงไม่เว้นแต่ละปี อายุ 58 เขายังต้องกระย่องกระแย่งนำทัพนักสู้ต่อยกับผู้ร้ายใน The A-Team (2010), ปี 2014 อายุ 59 ไปวิ่งไล่สาดกระสุนในหนัง Unknown และปีเดียวกันนี้ ยังต้องเผชิญโคตรฝูงหมาป่าและคนคลั่งใน The Grey พออายุได้ 60 ปีเขาก็มีอันต้องกลับไปล่าเงาแค้นคนร้ายต่อใน Taken 2 แถมยังปรากฏตัวในบท ราส์ อัล กูล ในหนังไตรภาคซูเปอร์ฮีโร่ชำแหละจิตใจยอดมนุษย์และวายร้ายของ คริสโตเฟอร์ โนแลน อย่างแฟนไชส์ Batman ก็ไม่วายให้เขาต้องลงมือเป็นคู่ซ้อมและต่อสู้กับแบตแมนอย่างถึงพริกถึงขิง

เท่านั้นไม่พอ สองปีต่อมา นีสันที่อายุได้ 62 ปี ต้องไปต่อสู้อยู่บนเครื่องบินที่พร้อมจะโหม่งโลกใน Non-stop (2014) ในปีเดียวกัน ก็ต้องกระหืดกระหอบตามกลับไปทุบคนร้ายในหนัง Taken 3 ต่อ กับฉากกระโดดข้ามรั้วบ้าน 15 หลังติดสุดโหด!!!

และอีกหลากหลายผลงานต่อยอดความมันส์สุดระทึกแบบนันสต็อปอย่างมากมาย รวมถึงหนังบล็อกบัสเตอร์ของเจ้าพ่อโนแลนอย่าง The Dark Knight Rises (2012) และ The Commuter (2018) รวมไปถึง Men in Black: International (2019) และในปี 2022 ที่ผ่านมา เลียม นีสัน ยังมีผลงานภาพยนตร์แอ็คชั่นอย่างต่อเนื่องกับ Memory (2022) และ Blacklight (2022) ด้วยวัย 71 ปี

ติดตามรับชม

Taken สู้ไม่รู้จักตาย
วันพุธที่ 19 กรกฎาคม เวลา 18.00 น. ทางช่อง MONO29

 สามารถชมทางออนไลน์ได้ที่ : https://mono29.com/livetv

ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์
https://movie.mthai.com/bioscope


Movie & Series Talk