คัดลอก URL แล้ว
หนุ่มใสในวันวานจาก 303 กลัว/กล้า/อาฆาต: หนังเชือดยุค 90 ที่เราอยากให้คุณลองดู

หนุ่มใสในวันวานจาก 303 กลัว/กล้า/อาฆาต: หนังเชือดยุค 90 ที่เราอยากให้คุณลองดู

ย้อนกลับไปช่วงกลางยุค 90 หนึ่งในบรรยากาศหนังที่โดดเด่นคือหนังธีมธริลเลอร์และวัยรุ่น นำทัพมาโดย Scream (1996, เวส คราเวน), I Know What You Did Last Summer (1997, จิม กิลเลสปี), The Faculty (1998, โรเบิร์ต โรดริเกซ) ซึ่งธีมหลักของหนังเหล่านี้ล้วนว่าด้วยเรื่องกลุ่มวัยรุ่นที่ต้องเผชิญเหตุการณ์ลึกลับชวนขนหัวลุก และเหล่าฆาตกรที่ออกสังหารผู้คนโดยไม่รู้เป้าหมาย โดยมันซุกซ่อนตัวอยู่ในกลุ่มพวกเขาด้วย!

ในเวลานั้น หนังไทยที่เข้ากับธีมนี้อย่างยิ่งคือ ‘303 กลัว/กล้า/อาฆาต’ ออกฉายเมื่อปีพ.ศ. 2541 และกำกับโดย สมจริง ศรีสุภาพ คนทำหนังวัยรุ่นที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในเวลานั้น หลังแจ้งเกิดกับหนังวัยรุ่นขวัญใจวัยโจ๋ช่วงนั้นอย่าง ‘กลิ้งไว้ก่อน พ่อสอนไว้’ (2534) และ ‘ปีหนึ่งเพื่อนกันและวันอัศจรรย์ของผม’ (2536)

303 กลัว/กล้า/อาฆาตว่าด้วยเรื่องของกลุ่มนักเรียนใหม่ในโรงเรียนคาธอลิกเซนต์จอร์จ พวกเขาได้ยินข่าวลือเรื่องการฆ่าตัวตายอย่างเป็นปริศนา ของนักเรียนดีเด่น และตัดสินใจจะตามสืบคดีนี้โดยการเล่นผีถ้วยแก้วเพื่อสอบถามวิญญาณของผู้ที่จากไป พร้อมๆ กันนั้น เพื่อนนักเรียนรอบตัวเขาก็ค่อยๆ ถูกฆาตกรรมอย่างโหดเหี้ยมทีละรายๆ จนโรงเรียนต้องสั่งปิด

มันเป็นหนังที่รวมเอานักแสดงหนุ่มใสมาไว้ด้วยกันจำนวนมาก และหลายๆ คนยังคงอยู่ในวงการการแสดงของประเทศไทยจนทุกวันนี้ มาดูกันว่าเราจะยังจำเขากันได้ไหม

กุศลสร้าง รับบทโดย อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม

บทนักเรียนหนุ่มช่างสังเกตที่ชอบถ่ายรูปบันทึกภาพ แสดงโดยอนันดาซึ่งตอนนั้นอายุเพียง 16 ปี และเพิ่งสร้างชื่อจาก ‘อันดากับฟ้าใส’ (พ.ศ. 2540, หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล) ในเวลาต่อมาเขาได้เติบโตเป็นนักแสดงแถวหน้าของวงการหนังไทย

ชายแดน รับบทโดย อาทิตย์ ตั้งสวัสดิ์รัตน์

ชายแดนคือหนุ่มที่มาจากภาคเหนือ และได้รับทุนให้มาเรียนในโรงเรียนคาธอลิก นี่คือภาพยนตร์เรื่องแรกของอาทิตย์ก่อนหน้าที่เขาจะหวนมารับงานแสดงอีกครั้งใน ‘เด็กเดน’ (พ.ศ. 2548, วิโรจน์ ทองชิว) ปัจจุบันเขาอายุ 44 ปีและไม่ได้รับงานแสดงแล้ว

ป้องเขต รับบทโดย พอล วิสุทธิ์ แครี่

นายแบบสัญชาติไทย-อังกฤษ-ไอริช เขาสร้างชื่อจากการเป็นนายแบบทั้งถ่ายแบบลงนิตยสารและโฆษณา โดยบทป้องเขต หนุ่มน้อยขี้กลัวและร้องไห้เก่ง ผู้ถูกคุณครูฝ่ายปกครองตัดเสื้อนอก (เพราะแฟชั่นเกินไป) ตั้งแต่เริ่มเรื่องนับเป็นงานแสดงเรื่องแรกของเขา ปัจจุบันเจ้าตัวอายุ 44 ปีและลาวงการแสดงแล้ว

ไตรสูรย์ รับบทโดย ปริญญา อินทชัย

หรือก็คือ เวย์ สมาชิกวงไทยเทเนี่ยม พร้อมๆ กันกับการแจ้งเกิดในวงการดนตรีผ่านการออกอัลบั้มกับวง Teen 8 Grade A เขาแสดงหนังเรื่องแรกด้วยการรับบทเป็น ไตรสูรย์ หนุ่มหัวร้อนและเป็นนักรักบี้ฝีมือดี

สินสมุทร รับบทโดย ทรงวุฒิ ศรีเชิดชูธรรม

สินสมุทรที่ดูเป็นเด็กขี้กลัวและเปราะบางของกลุ่ม รับบทโดย อ้น-ทรงวุฒิ อดีตดัชชี่บอยแอนด์เกิร์ล (Dutchie Boys & Girls) ในพ.ศ. 2540 และปีต่อมาก็แจ้งเกิดด้วยการแสดงนำใน ‘303 กลัว/กล้า/อาฆาต’ ล่าสุดเจ้าตัวอายุ 39 ปีและยังรับงานแสดงอยู่บ้าง โดยปรากฏตัวในบทนักแสดงรับเชิญในละคร เมียหลวง เวอร์ชั่นฉายช่อง 3 เมื่อปี 2560

สุพจน์ รับบทโดย ชาตโยดม หิรัณยัษฐิติ

นักแสดงชายมากฝีมือที่สุดคนหนึ่งแห่งวงการละครไทย ชาย – ชาตโยดม รับบทเป็นสุพจน์ รุ่นพี่หัวรุนแรงจอมเผด็จการที่ใช้กำลังกับรุ่นน้องอย่างไร้เมตตา หลังจากนั้นเขาหันไปรับงานละครหลายเรื่องและได้รับการยอมรับในวงกว้าง หลายปีต่อมาเขาปรากฏตัวอีกครั้งในหนัง ‘อุโมงค์ผาเมือง’ (พ.ศ. 2551, หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล)

คุณครู รับบทโดย ไมเคิล พูพาร์ต 

บทที่ชวนให้สับสนว่าแท้จริงแล้วเขาคนนี้อยู่เบื้องหลังเหตุฆาตกรรมทั้งหมดหรือไม่ แสดงโดย โอ๋ – ไมเคิล ซึ่งเวลานั้นอายุเพียง 27 ปี นี่นับเป็นภาพยนตร์ลำดับที่สองที่เขาแสดงต่อจาก ‘กล้ากล้าหน่อย อย่ากร่อยนัก’ (พ.ศ. 2536, ศรีสวัสดิ์) จากนั้นจึงรับแสดงละครเป็นหลัก และหวนกลับมาแสดงหนังอีกครั้งใน ‘โลงต่อตาย‘ (พ.ศ. 2551, เอกชัย เอื้อครองธรรม)

ดาวดึงส์ รับบทโดย เจษฎาภรณ์ ผลดี

เจ้าป่าของเรา ที่หลังจากแจ้งเกิดจาก ‘2499 อันธพาลครองเมือง’ (พ.ศ. 2540, นนทรีย์ นิมิบุตร) ติ๊ก – เจษฎาภรณ์ ก็โลดแล่นอยู่ในวงการการแสดงมาอย่างยาวนาน โดยเขามาปรากฏตัวใน ‘303 กลัว/กล้า/อาฆาต’ ในบทรับเชิญ หากแต่เป็นตัวละครสำคัญที่จะสาวไปถึงต้นตอคดีฆาตกรรมในเรื่อง

ติดตามรับชม

303 Fear Faith Revenge 303 กลัว กล้า อาฆาต
คืนวันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม เวลา 00.05 น. ทางช่อง MONO29

 สามารถชมทางออนไลน์ได้ที่ : https://mono29.com/livetv

ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์
https://movie.mthai.com/bioscope


Movie & Series Talk