คัดลอก URL แล้ว
ชาวญี่ปุ่นร่วมเสนอโลโก้โอลิมปิก 2020 ใหม่

ชาวญี่ปุ่นร่วมเสนอโลโก้โอลิมปิก 2020 ใหม่

1

ชาวญี่ปุ่นร่วมเสนอโลโก้โอลิมปิก 2020 ใหม่

คณะกรรมการจัดโอลิมปิกในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่นตัดสินใจยกเลิกโลโก้ประจำการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก 2020 แล้วเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังจากมีการกล่าวหาว่า นายเคนจิโร ซาโนะ นักออกแบบชาวญี่ปุ่นลอกเลียนความคิดของคนอื่น แม้ว่าทางคณะกรรมการจะสนับสนุนนายซาโนะและเชื่อว่าผลงานของเขาเป็นต้นฉบับ นายซาโนะเผชิญกับข้อกล่าวหานี้ตั้งแต่มีการเปิดตัวโลโก้นี้เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาซึ่งเป็นรูปตัวทีและมีวงกลมสีแดงแสดงถึงหัวใจกำลังเต้น โดยนักออกแบบชาวเบลเยียมคนหนึ่งยื่นฟ้องต่อคณะกรรมการโอลิมปิกสากลว่าโลโก้นั้นมีความคล้ายคลึงกับโลโก้โรงภาพยนตร์ที่เขาออกแบบ ขณะที่นายซาโนะปฏิเสธข้อกล่าวหานี้แต่เขาก็เคยเผชิญกับการตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับผลงานการออกแบบในอดีตหลายครั้ง

2

พวงหรีด เป็นสัญลักษณ์หมายถึงการกลับมา

เว็บไซต์บีบีซี รายงานว่าผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในญี่ปุ่นจำนวนมากได้ช่วยกันเสนอผลงานการออกแบบโลโก้ที่สร้างสรรค์ของตัวเอง นอกจากนี้ยังมีการแนะนำให้กรุงโตเกียวใช้โลโก้ที่ใช้ในช่วงเสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพจัดกีฬาโอลิมปิก ซึ่งมีลักษณะเป็นพวงดอกซากุระบานที่ออกแบบโดย อาอิ ชิมามิเนะ ซึ่งเธอระบุว่าได้แนวคิดมากจากการเห็นพวงหรีดที่วางอยู่บนหลุมศพในภาพยนตร์เรื่องหนึ่ง ขณะที่คณะกรรมการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิกในขณะนั้นเห็นว่าพวงหรีด ซึ่งเป็นสัญลักษณ์หมายถึงการกลับมา มี 2 ความหมายคือ 1โอลิมปิกกลับมาจัดที่กรุงโตเกียวอีกครั้ง และญี่ปุ่นกำลังจะกลับมาจากเหตุภัยพิบัติโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิหมะในปี 2554

3

พัดสื่อความหมายถึงโชคดี

โลโก้นี้เป็นหนึ่งในแนวคิดที่มีการแชร์กันมากที่สุดในโลกออนไลน์ ซึ่งออกแบบโดย คันคัน นักวาดภาพประกอบ นักออกแบบคนนี้บอกว่าพัดสื่อความหมายถึงโชคดีและตามธรรมเนียมแล้วถูกใช้ในการเชียร์เป็นการแสดงถึงการที่คนจำนวนมากสนับสนุนญี่ปุ่น

4

ประเทศญี่ปุ่นว่าดินแดนแห่งอาทิตย์อุทัย

ส่วนนี่เป็นโลโก้ที่ออกแบบโดยผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อบัญชีว่า ซัมมะ 1 ซึ่งเป็นภาพพระอาทิตย์ขึ้นตรงกับฉายาของประเทศญี่ปุ่นว่าดินแดนแห่งอาทิตย์อุทัย

5

ดาวนินจาแสดงออกถึงความเป็นญี่ปุ่น

นอกจากนี้ยังมีการนำภาพดาวนินจาซึ่งแสดงออกถึงความเป็นญี่ปุ่นมาประกอบกับสัญลักษณ์ห้าห่วงโอลิมปิก

6

นกกระเรียนกระดาษสื่อความหมายถึงสันติภาพและโชคดีในวัฒนธรรมญี่ปุ่น

ลายที่ได้รับความนิยมอีกลายหนึ่งที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ Shiratori_52 นำเสนอคือโลโก้ลายนกกระเรียนกระดาษซึ่งสื่อความหมายถึงสันติภาพและโชคดีในวัฒนธรรมญี่ปุ่น โดยนกกระเรียนมักจะถูกมอบให้คนป่วยเพื่ออวยพรให้พวกเขาหายป่วยไวๆ หรือนำไปวางไว้ตามอนุสรณ์สงครามเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของสันติภาพ โดยเขาได้ทำมาทั้งสำหรับใช้ในกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกซึ่งโลโก้ในกีฬาพาราลิมปิกจะให้ความสว่างมากกว่าเพื่อสื่อถึงอนาคตที่สดใสของคนพิการ

7

สื่อถึงความหวังของชาวญี่ปุ่นและวัฒนธรรมญี่ปุ่น

ด้าน เออิจิ ทามูระ ได้เสียดสีกรณีการกล่าวหามีการลอกเลียนแบบโลโก้ด้วยการทำโลโก้ที่มีลายนกกระเรียนกระดาษรวมกับดอกซากูระบาน ซึ่งเขาบอกว่าเขาใช้เวลาเพียง 10 นาทีในการออกแบบโลโก้ตัวเองเพื่อสื่อถึงความหวังของชาวญี่ปุ่นและวัฒนธรรมญี่ปุ่น