คัดลอก URL แล้ว
SPL 2: A Time for Consequences

SPL 2: A Time for Consequences

19SPL 2: A Time for Consequences 

ในวาระที่แฟนหนังบ้านเรากำลังจะได้ชม SPL 2: A Time for Consequences หนังแอ็คชั่นฮ่องกงที่ได้รับคำชมอย่างล้นหลามที่สุดในปีนี้ แถมหนังยังกระแสแรงขนาดกวาดรายได้ในบ๊อกซ์ออฟฟิศฝั่งประเทศจีนไปถึง 43 ล้านเหรียญ เพียงการฉายแค่ 4 วันแรกเท่านั้น วันนี้เราจึงจะขอพาไปเจาะลึกหนังเรื่องนี้กันสักหน่อยก่อนที่แฟนๆบ้านเราจะได้ชมกันในอีกไม่ช้า หนังว่าด้วยเรื่องราวของ คิท นายตำรวจฮ่องกงที่แฝงตัวเข้าไปในแก๊งมาเฟียเพื่อโค่นล้มเจ้าพ่อฮุง ทว่าการทำให้ศัตรูเชื่อใจก็ก่อผลเสียต่อเขาจนกลายเป็นตำรวจขี้ยา ท้ายที่สุดเมื่อแผนไม่สำเร็จและถูกเผยตัว คิทก็ถูกส่งไปขังอยู่ในคุกที่เมืองไทย ความแค้นสะสมที่อยู่ในตัวทำให้เขาหาทางแหกคุกเพื่อไปคิดบัญชีกับเจ้าพ่อ คิทได้รับความช่วยเหลือจาก ชัย ผู้คุมชาวไทยที่ยอมร่วมมือแต่โดยดีเพื่อหาทางช่วยชีวิตลูกสาวที่กำลังป่วย

15

SPL 2: A Time for Consequences หนังแอ็คชั่นฮ่องกงที่ได้รับคำชมอย่างล้นหลาม

SPL 2: A Time for Consequences ถือเป็นหนังภาคต่อที่ขยายเนื้อเรื่องออกมาจากภาคแรกให้เข้มข้นขึ้นและถึงแม้จะไม่มีความต่อเนื่องกันด้านเนื้อหา แต่ผู้สร้างก็ได้พา อาหว่า ตัวละครจากภาคแรกที่รับบทโดย เหริน ต๋าหัว กลับมาปรากฎตัวและมีบทบาทสำคัญในภาคนี้ รวมถึงผู้กำกับจากภาคก่อนอย่าง วิลสัน ยิป ก็กลับมานั่งแท่นตำแหน่งโปรดิวเซอร์ในภาคนี้ด้วย ซึ่ง SPL เมื่อปี 2005 ถือเป็นงานกำกับที่แจ้งเกิดให้กับ วิลสัน ยิป ก่อนจะไปโด่งดังกับแฟรนไชส์ Ip Man นั่นเอง โดยภาคนี้จะเป็นผลงานกำกับของ เจิ้งป๋อไช่ ผู้กำกับคนดังจากหนังระดับ 100 ล้านอย่าง The Monkey King ที่คราวนี้เขาได้ผสมผสานหนังแอ็คชั่นฮ่องกงเข้ากับเรื่องราวดราม่าซึ่งก็ได้รับคำชมจากนักวิจารณ์แทบทุกสำนักถึงความเข้มข้นบีบคั้นอารมณ์ที่ครอบคลุมทั้งเรื่องครอบครัว มิตรภาพ และการแก้แค้น ซึ่งมักไม่ค่อยพบเห็นความกลมกลืนระหว่างดราม่าและแอ็คชั่นในหนังฮ่องกงฟอร์มยักษ์ขนาดนี้

16

ผลงานกำกับของ เจิ้งป๋อไช่

ส่วนเรื่องบทแอ็คชั่นก็คงไม่ต้องพูดถึง เพราะการันตีด้วยดารานักบู๊ระดับท็อปของเอเชียแบบคับจอ ที่ประชันบทบู๊กันแบบระห่ำถึงใจในทุกซีน และไม่เพียงแค่การปะทะบทบู๊กันเท่านั้น พวกเขายังโชว์บทดราม่า ที่ต้องเลือกระหว่างความดีกับเงินก้อนโต ซึ่งทุกคนต่างก็ทำหน้าที่ในส่วนของตัวเองได้ดีทั้งในสายตาผู้สร้างและผู้ชม ไม่ว่าจะเป็น รุ่นเก๋าของฮ่องกง กู่ เทียนเล่อ, ดาวบู๊คนดังจากจีน อู๋จิง, ดาวรุ่งพุ่งแรงจากจีนอีกรายอย่าง จางจิน

17

โทนี่ จา กับ ผู้กำกับ เจิ้งป๋อไช่

และท้ายที่สุดกับ โทนี่ จา หรือ จา พนม ดาวบู๊ของฝั่งไทยเราซึ่งนับว่าเป็นการยกระดับชื่อเสียงของเขาหลังจากได้ร่วมงานในหนังฮ่องกงฟอร์มยักษ์ขนาดนี้ ไม่เพียงเท่านั้นงานนี้นับเป็นบทท้าทายความสามารถของเขาอีกด้วยเพราะไม่ใช่แค่บทบาทนายตำรวจที่สู้เพื่อความถูกต้อง แต่จายังต้องรับบทเป็นพ่อผู้ยอมทำทุกอย่างเพื่อช่วยชีวิตลูกสาวที่กำลังป่วยด้วยเหตุนี้ภาระหน้าที่ในบทบาทของจาจึงเต็มไปด้วยความซับซ้อนระหว่างความยุติธรรมกับหน้าที่ความเป็นพ่อนั่นเอง สำหรับตัวหนัง SPL 2: A Time for Consequences หรือในชื่อไทยว่า โหดซัดโหด ก็มีคิวฉายในบ้านเราวันที่ 10 กันยายนที่จะถึงนี้แล้ว