คัดลอก URL แล้ว
‘ไซอิ๋ว’ หลากเวอร์ชั่นของคณะเดินทางที่ไม่ได้มีแค่พระ, วานร, สุกรและปีศาจ!

‘ไซอิ๋ว’ หลากเวอร์ชั่นของคณะเดินทางที่ไม่ได้มีแค่พระ, วานร, สุกรและปีศาจ!

ไซอิ๋ว, ซีโหยวจี้ หรือ Journey to the West ไม่ว่าคุณจะเรียกวรรณกรรมเรื่องนี้ว่าอะไร แต่ความหมายที่น่าจะเข้าใจได้ตรงกันคือ มันว่าด้วยการเดินทางของคณะแสวงบุญเพื่อไปยังชมพูทวีปเพื่ออัญเชิญคัมภีร์พระพุทธศาสนา นำโดยพระถังซัมจั๋ง พระจีนผู้แน่วแน่ในการเดินทางแม้จะต้องเผชิญอันตรายจากมารรอบตัวจนแทบเอาชีวิตไม่รอด โดยมีคณะลูกศิษย์ทั้งสามอย่างเห้งเจียหรือซุนหงอคง วานรมากฤทธิ์ ตัวละครเอกของเรื่องที่ซ่าป่วนสวรรค์จนองค์ยูไลต้องลงมาปราบ และลงโทษเห้งเจียด้วยการให้โดนภูเขายักษ์ทับอยู่นาน 500 ปี และจะหลุดพ้นได้ก็ต่อเมื่อพระถังซัมจั๋งมาปลดปล่อย พร้อมรับใช้พระจีนรูปนี้ในการเดินทางไปยังชมพูทวีป, ตือโป๊ยก่าย อดีตชาวสวรรค์ที่ไปลวนลามนางฟ้าเข้าจนถูกสาปให้ลงมายังโลกมนุษย์ แต่พลาดไปเกิดใน เอ่อ… ท้องหมูจึงมีร่างเป็นคนหัวเป็นหมู และ ซัวเจ๋ง อดีตชาวสวรรค์แต่โดนทำโทษเนื่องจากสร้างความเดือดร้อน (อีกแล้ว)

Journey to the West คือวรรณกรรมขึ้นชื่อของ อู๋เฉิงเอิน ในเวลาต่อมามันได้รับความนิยมมากถึงขนาดได้รับการดัดแปลงไปอีกหลายเวอร์ชั่น ทั้งยังถูกนักวิชาการวิเคราะห์เจาะลึกถึงมันในฐานะที่เป็น ‘ภาพแทน’ ของโลกตะวันออกยุคโบราณที่แผ่ขยายอิทธิพลควบคู่ไปกับความเชื่อด้านศาสนาถึงเขตแดนอื่นๆ หลายคนให้ความเห็นว่าเป็นไปได้มากที่อู๋เฉิงเอินจะได้รับอิทธิพลจากตำนาน รามเกียรติ์ และสร้างสรรค์เห้งเจียขึ้นมาจาก หนุมาน วานรเผือกเปี่ยมสกิลฆ่าไม่ตายจากฝั่งอินเดีย ทั้งขยายยืดหดร่างได้ตามใจชอบ ยืดหางให้ยาวพันเขาได้ทั้งลูก แถมความสามารถพิเศษอย่างหาวเป็นดาวเป็นเดือนได้อีกต่างหาก! ความฮิตของไซอิ๋วนั้นทำให้มันถูกสร้างเป็นละครโทรทัศน์, ภาพยนตร์, แอนิเมชั่น ตลอดไปกลายเป็นมังงะขึ้นชื่อหลากหลายเวอร์ชั่น และนี่คือเวอร์ชั่นดังๆ ที่เราคิดว่าคุณน่าจะเคยดูมาด้วยกัน -เช่นเดียวกันกับเรา!

Journey to the West (1996)

ซีรีส์สัญชาติฮ่องกงที่ไม่ใช่แค่ดังเฉพาะในประเทศ แต่ยังขยับขยายเข้ามายังจีน, ไต้หวัน ตลอดจนประเทศไทย จนผู้คนจดจำ ดิกกี เฉิง หรือชื่อจีน จางเหว่ยเจี้ยน ในฐานะเห้งเจียได้จนขึ้นใจ เพราะมันเต็มไปด้วยความสดใหม่ ทั้งเมคอัพวานร, หมู ที่เนียนกริบล้ำหน้าซีรีส์แฟนตาซีปีเดียวกัน เสน่ห์อันล้นเหลือของเฉิงที่แม้จะอยู่ในร่างลิงก็ยังดูเท่ระเบิดระเบ้อ ตลอดจนเนื้อเรื่องที่เพียบไปด้วยเหล่าปีศาจที่ดาหน้ามาขัดขวางพระถังซัมจั๋งในการปฏิบัติภารกิจ จนเหล่าศิษย์เอกทั้งสามต้องคอยต่อสู้และปกป้องพระจีนของพวกเขาอยู่แทบตลอดเวลา ความนิยมของมันนั้นทำให้ผู้สร้างอย่างทีวีบีเปิดช่องให้ทำภาคต่อในทันที แต่น่าเสียดายที่ต้องเปลี่ยนตัวนักแสดงอย่างเฉิงออกเพราะติดสัญญา ก่อนจะแทนที่ด้วย เบ็นนี ชาน และออกฉายในอีกสองปีต่อมา (อย่างไรก็ตาม เฉิงกลับมารับบทเห้งเจียอีกครั้งในปี 2002 จากซีรีส์ชุด The Monkey King: Quest for the Sutra)

The Forbidden Kingdom (2008, ร็อบ มินค็อฟฟ์)

หนังร่วมทุนสร้างจีน-สหรัฐอเมริกา และกวาดรายได้ไปเป็นกอบเป็นกำที่ 128 ล้านเหรียญฯ จากทุนสร้าง 55 ล้านเหรียญฯ และมันได้กลายเป็นหนังเติมเต็มฝันของคอหนังแอ็กชั่นไปโดยปริยายเมื่อมันได้รวมเอานักแสดงบู๊ของฝั่งตะวันออกสองคนอย่าง เฉินหลง และ เจ็ตลี มาโคจรเจอกัน แถมยังสาวงามของยุคอย่าง หลิวอี้เฟย กับ ลี่ปิงปิง! โดยหนังจับจ้องไปยัง เจสัน (ไมเคิล อังการาโน) หนุ่มน้อยชาวอเมริกันดวงตกที่หลุดไปยังโลกในตำนานพร้อมกระบองวิเศษ เลยได้เจอกับ ลู่หยาน (เฉินหลง) ปรมาจารย์กังฟูขี้เมากับหลวงจีนใบ้ (เจ็ตลี) กับนางแอ่นทองคำ (หลิวอี้เฟย) ก่อนที่ทั้งสี่จะออกเดินทางร่วมกันตามคำทำนายที่ว่าด้วย เด็กหนุ่มต่างแดนจะเป็นผู้ปลดปล่อยซุนหงอคง ชายในตำนานที่ถูกจองจำให้หลุดออกมา!

มันได้หลายเป็นหนังที่หลายๆ คนหยิบมาดูซ้ำแล้วซ้ำอีกเวลาว่าง เพราะนอกเหนือจากเส้นเรื่องแสนแฟนตาซีที่ยังคงโครงเรื่องเดิมไว้หลวมๆ มันยังเพียบไปด้วยมุกตลกและฉากต่อสู้ ด้วยน้ำเสียงการเล่าเรื่องที่ผสมผสานกันระหว่างเรื่องเล่าแบบตะวันตกกับตะวันออกอย่างลงตัว

Doraemon: The Record of Nobita’s Parallel Visit to the West (1998, ทสึโตมุ ชิบายามะ)

ชื่อไทยคือ โดราเอมอน ตอน ตำนานเทพนิยายไซอิ๋ว โดยเหล่าแก๊งโดราเอม่อนพากันย้อนกลับไปยังประเทศจีนในปี 630 ที่พระถังซัมจั๋งออกเดินทางไปยังชมพูทวีปกับ รินเร เด็กผู้ชายที่โนบิตะบังเอิญเคยช่วยเหลือไว้ด้วยความซุกซนของตัวเอง โดยระหว่างการเดินทางนั้น พระถังซัมจั๋งถูกปีศาจฝาแฝดจับกินจนโดราเอม่อนและผองเพื่อนต้องใช้ของวิเศษและความสามารถพากันช่วยเหลือเขาออกมาให้ได้ ทั้งยังต้องเอาชีวิตรอดจากการตามล่าของนางพญาพัดทอง หัวหน้าของปีศาจฝาแฝดอีกด้วย

อนิเมะเรื่องนี้ที่ดัดแปลงทั้งจากมังงะของ ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ ผสานรวมเข้ากับตำนานจีน ทำเงินน่าชื่นใจไปทั้งสิ้น2.31 พันล้านเหรียญฯ มันได้เป็นหลักฐานหนึ่งที่ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าหากคนเล่าเรื่องชำนาญในสิ่งที่ตัวเองมีในมือและชัดเจนว่าอยากเล่าอะไรให้ใครฟัง มันย่อมออกมาดีเสมอ

ไตรภาค The Monkey King (2014, 2016 และ 2018, เจิ้งป๋อไช่)

มหากาพย์เรื่องราวการกำเนิดของเห้งเจียหรือซุนหงอคง (ดอนนี่ เยน) จากภาคแรกที่ว่าด้วยการกำเนิดของวานร ผู้ที่ในเวลาต่อมาจะป่วนสวรรค์จนถูกทำโทษให้โดนหินทับยาวนาน 500 ปี ก่อนจะถูกปลดปล่อยให้ออกมาร่วมเดินทางกับพระถังซัมจั๋ง เพื่ออัญเชิญพระไตรปิฎก ณ ชมพูทวีปในภาคสอง และต้องต่อกรกับปีศาจกระดูกขาวจนบอบช้ำไปทั้งคณะเดินทาง และตามมาด้วยภาคสาม (ชื่อไทย: ศึกราชาวานรตะลุยเมืองแม่ม่าย) ที่ยังคงจับจ้องไปยังการเดินทางของทั้งสี่ชีวิต เมื่อพวกเขาเดินทางมาถึงเมืองสาวงามที่ราชินีตกหลุมรักพระถังซัมจั๋งจนทำทุกทางเพื่อให้เขาอยู่ด้วยกันตลอดไป ร้อนถึงเห้งเจียกับพรรคพวกที่ต้องช่วยเหลือพระจีนออกมาให้ได้ก่อนจะไม่ได้ออกจากเมืองนี้ตลอดกาล!

A Korean Odyssey

ซีรีส์สัญชาติเกาหลีที่วางโครงเรื่องหลวมๆ มาจากไซอิ๋ว เล่าถึง โอกง (อีซึงกิ) เทพน้อยพลังเยอะที่อาละวาดป่วนสวรรค์ครั้งใหญ่จนโดนเนรเทศมายังโลกมนุษย์ หากแต่โลกที่เขาหล่นลงมานั้นไม่ใช่โลกโบราณแต่เป็นโลกปัจจุบันที่เต็มไปด้วยเงื่อนไขทางธุรกิจและเงินตรา เขาต้องเผชิญหน้ากับความเขี้ยวลากดินของผู้คนจนเวียนหัว แถมยังต้องปะทะกันกับ วีชุล (ชาซึงวอน) ซีอีโอหนุ่มหล่อที่กลายเป็นศัตรูหัวใจเมื่อทั้งสองตกหลุมรัก ซอนมี (โอยอนซอ) สาวสวยผู้มองเห็นวิญญาณได้พร้อมๆ กัน A Korean Odyssey นับเป็นหนึ่งในซีรีส์ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในเกาหลี

ไซยูกิ (ชื่อไทย: สี่แสบฝ่าแดนทมิฬ)

มังงะของ คาซูยะ มิเนคูระ มันถูกตีพิมพ์ในปี 1997-2002 โดยมีพื้นฐานเรื่องหลวมโครกมาจากไซอิ๋ว เล่าเรื่องของคนสี่คนที่ออกเดินทางยับยั้งปีศาจวัวและต้องเผชิญกับอันตรายมากมาย โดยแต่ละคนเป็นภาพแทนหลวมๆ ของตัวละครจากไซอิ๋ว ทั้งเก็นโจ นักบวชหัวร้อนขี้หงุดหงิด ติดบุหรี่แถมพกปืนไปไหนมาไหนทุกที่อีกต่างหาก, โกคู ลิงเด็กที่ถูกขังนาน 500 ปีและลืมอดีตชาติตัวเองสิ้น จำได้แต่ชื่อของตัวเอง, โกโจ เด็กเลือดผสมมนุษย์กับภูตจอมเจ้าชู้ และฮัคไค จอมคาถาหน้าซื่อที่อดีตเคยนอนไส้ไหลแต่ถูกโกโจช่วยชีวิตไว้ได้

ทุกวันนี้มันคือมังงะยอดนิยมที่ถูกนำไปดัดแปลงเป็นอนิเมะหรือวิดีโอเกม ตัวมิเนคูระออกมังงะภาคต่อออกมาอีกสี่ภาคและได้รับความนิยมท่วมท้นไม่แพ้ตัวต้นฉบับดั้งเดิมที่ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี 1997

ติดตามรับชม

The Monkey King 3 ไซอิ๋ว 3 ตอน ศึกราชาวานรตะลุยเมืองแม่ม่าย

วันศุกร์ที่ 2 มิถุนายน เวลา 11.00 น.

 A Chinese Odyssey: Part Three ไซอิ๋ว เดี๋ยวลิงเดี๋ยวคน 3

วันอาทิตย์ที่ 4 มิถุนายน เวลา 23.45 น.


ทางช่อง MONO29

 สามารถชมทางออนไลน์ได้ที่ : https://mono29.com/livetv

ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์
https://movie.mthai.com


Movie & Series Talk