คัดลอก URL แล้ว
คอหนังโลกออนไลน์ ทำตลาดหนังเปลี่ยนไป!

คอหนังโลกออนไลน์ ทำตลาดหนังเปลี่ยนไป!

27

 คอหนังโลกออนไลน์ ทำตลาดหนังเปลี่ยนไป!

โลกภาพยนตร์ในอเมริกาไม่ถึงสองปีก่อนกฎกติการมากมายในการปล่อยหนังลงแผ่นดีวีดีอย่างต้องให้พ้นกำหนด 90 วัน หลังหนังออกโรงไปแล้วหรืออะไรยุ่งยากกว่านั้นก็แล้วแต่ข้อตกลง แต่ทุกวันนี้คอหนังโลกออนไลน์ได้เปลี่ยนกฎในตลาดเหล่านี้ไปแล้ว โดยล่าสุดตัวแทนผู้จัดจำหน่ายบริษัทใหญ่รายนึงได้ออกมาเขียนบล็อกเพื่อชี้ให้เห็นความต้องการของตลาดในขณะนี้ว่าความนิยมของคอหนังทุกวันนี้เริ่มเปลี่ยนไปพวกเขาเริ่มสนใจกำหนดฉายแบบระบบสตรีมมิ่งออนไลน์หลังหนังเรื่องนั้นๆออกจากโรงฉายไปแล้วมากขึ้น

28

ความนิยมของคอหนังทุกวันนี้เริ่มเปลี่ยนไป

แถมหนังบางเรื่องที่ทำออกมาฉายทางทีวีดิจิตอลโดยเฉพาะหรือที่เขาเรียกกันว่า DTV (สร้างมาเพื่อ direct-to-digital) ก็ยังได้รับความนิยมในระดับที่น่าพอใจ ซึ่งถ้าเทียบเท่ากับหนังฉายโรงก็อาจจะทำนองเดียวกับการทำรายได้คืนทุนภายในเวลารวดเร็วก็ว่าได้อย่างหนัง DTV เรื่อง Red Knot และ The Escort ที่ต่างก็ลงคิวเปิดตัวในเทศกาลดังๆอย่าง Seattle Film Festival กับ Los Angeles Film Festival ก่อนจะลงฉายทางอินเตอร์เน็ตในเวลาต่อมาซึ่งก็เป็นต้นแบบให้กับ Beasts of No Nation หนังใหม่ค่าย Netflix ที่เปิดตัวในงานเทศกาลหนังโตรอนโต้และเทศกาลหนังเวนิสที่หลังจากทัวร์เทศกาลเสร็จก็ออกกำหนดฉายให้ตรงกันทั้งในโรงภาพยนตร์และระบบสตรีมมิ่งออนไลน์

29

ค่ายใหญ่ๆเริ่มลดช่วงห่างระหว่างโรงหนังกับแผ่นดีวีดีให้ต่ำกว่า 90 วัน

แต่ถ้าสำหรับหนังจากค่ายใหญ่ๆที่ตั้งใจทำลงฉายโรงภาพยนตร์เท่านั้นพวกเขาก็เริ่มลดช่วงห่างระหว่างโรงหนังกับแผ่นดีวีดีให้ต่ำกว่า 90 วัน ตามธรรมเนียมซึ่งก็จะเริ่มทดลองกับ Paranormal Activity: The Ghost Dimension และ Scout’s Guide to the Zombie Apocalypse โดยหนังสยองขวัญทั้งสองเรื่องนี้จะลงขายในตลาดดีวีดีเพียง 17 วัน หลังออกจากโรงภาพยนตร์ไปแล้วนั่นเองทั้งนี้เพื่อความไม่เสียเปรียบของผู้ประกอบการโรงหนังการลดระยะเวลานี้ก็ถูกทดแทนด้วยส่วนแบ่งตามจำนวนที่สมควรจากสตูดิโอเจ้าของหนัง