คัดลอก URL แล้ว
ล้ำ! WalkCar พาหนะฉบับกระเป๋า

ล้ำ! WalkCar พาหนะฉบับกระเป๋า

ใครที่ชอบเดินทางบ่อยๆ นี่คือยานพาหนะที่ช่วยให้คุณเดินทางได้ไกลขึ้น ประหยัดแรงมากขึ้น แถมยังพกติดตัวใส่กระเป๋าแลปทอปได้สบายๆ

ล้ำ! WalkCar พาหนะฉบับกระเป๋า

.

ในการเดินทางระยะสั้น หลายคนชอบเดินเท้า ขณะที่หลายคนก็เลือกที่จะขับจักรยาน เพราะจะได้ชื่นชมบรรยากาศรอบข้างได้นานขึ้น แต่นักประดิษฐ์ชาวญี่ปุ่น ได้คิดค้นยาพาหนะส่วนตัวในรูปแบบใหม่ ที่ผู้ใช้สามารถพกพาใส่กระเป๋าสะพายได้อย่างสบายๆ แต่ประสิทธิภาพการใช้งานไม่ต่างกัน

Screen Shot 2558-08-23 at 3.32.22 PM

WalkCar พาหนะฉบับกระเป๋า

WalkCar ถูกพัฒนาขึ้นโดยวิศวกรวัย 26 ปีชาวญี่ปุ่น ชื่อว่า คูนิอาโกะ ไซโตะ จาก Cocoa Motors ของญี่ปุ่น ซึ่งแรงบันดาลใจของเขาคือต้องการพิสูจน์ให้เห็นว่าญี่ปุ่นยังเป็นผู้นำด้านนวัตกรรม ส่วนชื่อ WalkCar นี้ได้รับอิทธิพลมาจากเครื่องเล่น WalkMan ของโซนี่ จุดประสงค์ของการประดิษฐ์ WalkCar คือ เป็นพาหนะสำหรับเดินทางในเมือง และเมื่อถึงจุดหมาย ผู้ใช้ก็สามารถพกมันไปไหนมาไหนได้ โดยไม่จำเป็นต้องหาที่จอด WalkCar นี้มีลักษณะตัวเครื่องเป็นแท่นยืนทำมาจากอลูมิเนียมที่มีความทนทาน ซึ่งมีขนาดใกล้เคียงกับคอมพิวเตอร์แลปทอป ที่ถูกติดล้อไว้ทั้ง 4 มุม มีน้ำหนักเพียง 2-3 กิโลกรัมเท่านั้น โดยขึ้นอยู่กับว่าเป็นเวอร์ชันใช้งานแบบ outdoor หรือ indoor

Screen Shot 2558-08-23 at 3.31.12 PM

WalkCar พาหนะฉบับกระเป๋า

ไซโตะบอกว่า เขาอยากให้มีคนใช้อุปกรณ์ชิ้นนี้ในการเดินทาง เนื่องจากมันมีแรงพอที่จะทำให้ผู้ใช้สามารถผลักรถวีลแชร์ให้เคลื่อนที่ได้ และอลูมิเนียมที่ใช้ประกอบ ก็มีความแข็งแรงพอที่จะสามารถรับน้ำหนักได้ถึง 120 กิโลกรัม และสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และวิ่งได้ถึง 12 กิโลเมตร และใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ Lithium-ion (ลิเธียม-ไอออน) โดยใช้เวลาชาร์จไฟ 3 ชั่วโมง ผ่านสาย USB ผู้พัฒนากล่าวว่า มันเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ง่าย โดยมันจะทำงานโดยอัตโนมัติเมื่อผู้ใช้ขึ้นไปยืน หากต้องการหยุด ก็เพียงใช้เท้าข้างหนึ่งแตะพื้น หรือหากต้องการเปลี่ยนทิศทาง ผู้ใช้ก็เพียงแต่ถ่ายน้ำหนักไปด้านที่ต้องการ ข้อดีอีกอย่างก็คือ ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องหาที่จอด เพียงแต่พกพาในกระเป๋าได้เหมือนแลปทอปทั่วไป

Screen Shot 2558-08-23 at 3.30.35 PM

WalkCar พาหนะฉบับกระเป๋า

ไซโตะแสดงความมั่นใจว่า WalkCar จะไปได้ไกลกว่าพาหนะอำนวยความสะดวกอย่าง Segway (เซกเวย์) หรือ Winglet (วิงเล็ต) ของโตโยต้า สำหรับเขาแล้ว สหรัฐมักเป็นผู้นำในการประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ขณะที่ญี่ปุ่นก็มักนำสิ่งประดิษฐ์เหล่านั้นมาดัดแปลงและพัฒนา แต่ในครั้งนี้ WalkCar คือสิ่งประดิษฐ์ที่เขาคิดค้นและพัฒนาด้วยตัวเอง เพื่อให้ดลกรู้ว่า ญี่ปุ่นก็สามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆได้เช่นกัน

ไซโตะบอกว่า ผู้สนใจสามารถสั่่งจอง WalkCar ได้ตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้เป็นต้นไป ในเว็บไซต์ Kickstarter สำหรับคนที่สนใจสามารถเข้าไปหรืออ่านรายละเอียดได้ในเว็บไซต์ Cocoa Motors  สนนราคาขายอยู่ที่เครื่องละ 1 แสนเยน หรือประมาณ 2 หมื่น 8 พันบาท

ขอบคุณข้อมูล : Youtube / Walkcar Cocoa Motors.Inc