คัดลอก URL แล้ว
พิธีรำลึกครบ 70 ปี ยุติสงครามโลกครั้งที่ 2

พิธีรำลึกครบ 70 ปี ยุติสงครามโลกครั้งที่ 2

-*
4

 พิธีรำลึกครบ 70 ปี ยุติสงครามโลกครั้งที่ 2

การแสดงพลุไฟที่ยิ่งใหญ่ตระการตาที่ท่าเรือเพิร์ล ฮาร์เบอร์ เมือง โฮโนลูลู รัฐฮาวาย ของสหรัฐฯ เพื่อรำลึก ครบ 70 ปี การสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยการแสดงดอกไม้ไฟนี้จัดทำโดยเมืองนากา-โอกะของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเมืองพันธมิตรของเมืองโฮโนลูลู โดยเมืองนากา-โอกะเป็นบ้านเกิดของ พลเรือเอก“ไอ โซโร คุ ยามา โมโตะ” ที่ล่วงลับไปแล้วซึ่งเป็นผู้วางแผนโจมตีท่าเรือเพิร์ล ฮาร์เบอร์ ซึ่งเป็นชนวนให้สหรัฐฯเข้าร่วมสงครามในปี 2484 โดยสหรัฐฯได้ทิ้งระเบิดโจมตีเมืองนากา-โอกะในช่วงไม่กี่สัปดาห์ก่อนการสิ้นสุดสงครามโลกทำให้มีผู้เสียชีวิตในเมืองนี้เกือบ 2 พันคน ญี่ปุ่นยอมแพ้สงครามเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2488 หรือตรงกับวันที่ 14 สิงหาคมตามเวลาในสหรัฐฯทำให้สงครามโลกครั้งที่สองยุติลง

5

คู่รักหลายสิบคู่มารวมตัวกันเพื่อจูบฉลองให้กับการยุติสงครามโลกครั้งที่ 2

ขณะที่เมื่อวันศุกร์ที่ 14 สิงหาคมตามเวลาท้องถิ่นที่จัตุรัสไทมส์สแควร์ในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯคู่รักหลายสิบคู่มารวมตัวกันเพื่อจูบฉลองให้กับการยุติสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อจำลองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันที่สิ้นสุดสงครามโลกโดยมีการตั้งรูปปั้นความสูง 25 ฟุตซึ่งเป็นภาพถ่ายของ “อัลเฟรด ไอเซน สเตดท์” ทหารเรือกำลังจูบกับนางพยาบาลชุดขาวเมื่อ 70 ปีก่อนโดยในงานรำลึกเมื่อวันศุกร์ เรย์ กับ เอลลี่ วิลเลียมส์ จากเมืองแบลร์ส-วิลล์ รัฐจอร์เจียเป็นผู้นำการจูบรำลึกเหตุการณ์โดยทั้งคู่ต่างเป็นอดีตนาวิกโยธินผ่านศึกและแต่งงานกันหนึ่งวันหลังจากวันที่มีชัยชนะเหนือญี่ปุ่นหรือ Victory over Japan Day ซึ่งเรียกสั้นๆว่า V-J Day เรย์บอกว่าเขาและภรรยารู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้เป็นตัวแทนของคนรุ่นนั้นในพิธีรำลึกนี้และเขายังจดจำการเฉลิมฉลองที่เกิดขึ้นทั่วทั้งประเทศได้หลังจากที่ญี่ปุ่นประกาศยอมแพ้สงครามต่อกองกำลังของฝ่ายสัมพันธมิตร

7

การแสดงการบินของเครื่องบินประวัติศาตร์ 4 ลำและมีพิธีวางพวงมาลาในอังกฤษ

ในอังกฤษทหารผ่านศึกได้เข้าร่วมพิธีรำลึกครบ 70 ปีการสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ในกรุงลอนดอน ในพิธีดังกล่าวมีการแสดงการบินของเครื่องบินประวัติศาตร์ 4 ลำและมีพิธีวางพวงมาลาซึ่ง เจ้าฟ้าชาย ชาร์ลส แห่งราชวงศ์อังกฤษ และ นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เข้าร่วมในพิธีด้วยด้านนักแสดงชาย “ชาร์ลส แดนซ์” ทำหน้าที่อ่านบทกวีชื่อว่า “เส้นทางสู่ มัณดะเลย์” ของ รัดญาติ คิป-ลิง นักเขียนชื่อดังซึ่งเคยถูกใช้เป็นเพลงปลุกใจของทหารในกองทัพ

8

ทหารผ่านศึกและบุคคลสำคัญได้ร่วมกันวางพวงหรีดในพิธีรำลึกครบรอบ 70 ปีการยุติสงครามโลกครั้งที่ 2

ขณะที่ในฮ่องกงทหารผ่านศึกและบุคคลสำคัญได้ร่วมกันวางพวงหรีดในพิธีรำลึกครบรอบ 70 ปีการยุติสงครามโลกครั้งที่ 2 “ปีเตอร์ ชอยส์” อายุ 94 ปี ประธานสมาคมทหารผ่านศึกในสงครามโลกครั้งที่ 2 และเป็นหนึ่งในทหารผ่านศึกที่อายุมากที่สุดในฮ่องกงได้เข้าร่วมพิธีนี้ด้วยพร้อมทั้งวิจารณ์รัฐบาลว่าล้มเหลวในการดูแลทหารผ่านศึกอย่างเหมาะสมโดยในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ฮ่องกงตกอยู่ภายใต้การยึดครองของญี่ปุ่นเป็นเวลา 3 ปี 8 เดือน