คัดลอก URL แล้ว
ผลสำรวจยืนยัน ชายผิวขาว ยังยึดฮอลลีวูด

ผลสำรวจยืนยัน ชายผิวขาว ยังยึดฮอลลีวูด

18

 ผลสำรวจยืนยัน ชายผิวขาว ยังยึดฮอลลีวูด

ประเด็นเรื่องการแบ่งแยกทางเพศและเชื้อชาติในฮอลลีวูดถูกพูดถึงมาหลายต่อหลายครั้งแล้ว และคราวนี้ก็มีหลักฐานเป็นสถิติจากหน่วยงานหนึ่งใน USC (University of Southern California) ที่ชี้ให้เห็นสัดส่วนกันแบบชัดเจน ซึ่งถูกรวบรวมข้อมูลจาก Top100 หนังทำเงินที่อเมริกาของปี 2007-2014 เป็นจำนวน 700 เรื่อง และแค่ 2014 ปีเดียวก็บ่งบอกได้ชัดเจนเลยว่าเป็นปีทองบทนำฝ่ายชาย ซึ่งแบ่งเป็นจำนวน 73.1% จากหนัง 100 เรื่อง ที่มีตัวเอกของเรื่องเป็นผู้ชายผิวขาว 26.9% ในนั้นเป็นเพศชายผิวสี(ทุกเชื้อชาติที่ไม่ใช่อเมริกันผิวขาว) และอีก 19% จากจำนวนรวมกลุ่มใหญ่นั้นก็เป็นเพศชายกลุ่ม LGBT

22

ตัวละครเอกเป็นผู้หญิงนับเป็นตัวเลขมีเพียงแค่ 28.1% เท่านั้น

ขณะที่ตัวเลขฝ่ายชายผิวขาวพุ่งทะยานทะลุชาร์จตัวเลขอื่นๆกลับมีส่วนต่างที่ห่างชั้นจนน่าใจหาย อย่างหนังที่มีตัวละครเอกเป็นผู้หญิงนับเป็นตัวเลขมีเพียงแค่ 28.1% เท่านั้น และน่าเศร้าที่จากตัวเลขอันน้อยนิดของฝ่ายหญิงส่วนมากพวกเธอมักจะมีบทพูดน้อยกว่าบทนำชายคนอื่นหรือกระทั่งปรากฎตัวด้วยฉากเปลื้องผ้าบ่อยกว่าอีกด้วย

23

Ava DuVernay จาก Selma ที่เป็นผู้กำกับหญิงจากผู้กำกับทั้งหมด 107 คน

ที่กล่าวมาข้างต้นเป็นเพียงบทบาทหน้ากล้องเท่านั้นยังมีเรื่องน่าเศร้ากว่านั้นอีกเมื่อมาดูสถิติของผู้ที่อยู่เบื้องหลังจากหนังทำเงิน 100 เรื่อง และเครดิตผู้กำกับทั้งหมด 107 คน มีเพียง Ava DuVernay จาก Selma และ Angelina Jolie จาก Unbroken เท่านั้นที่เป็นผู้กำกับหญิง นี่แค่ปีเดียวเท่านั้นถ้าเทียบการจัดสถิติทั้งหมด 7 ปี 700 เรื่อง มีผู้กำกับหญิงเพียง 28 คนเท่านั้น จากเครดิตผู้กำกับกว่า 779 คน ท้ายที่สุดจากสถิติทั้งหมด 7 ปี จำนวนตัวเลขของปี 2014 สำหรับทีมงานทุกตำแหน่งของเพศหญิงและเพศชายที่ไม่ใช่อเมริกันผิวขาวก็ถือว่ามีตัวเลขมากกว่าปีอื่นๆที่ถูกจัดทำเป็นถสิติแต่ก็ยังน้อยและมีสัดส่วนที่ห่างกันมากเกินไปอยู่ดี