คัดลอก URL แล้ว
รวมลิสต์ 10 หนังไซไฟที่คอหนังวิทยาศาสตร์ไม่ควรพลาด!!

รวมลิสต์ 10 หนังไซไฟที่คอหนังวิทยาศาสตร์ไม่ควรพลาด!!

หนังไซไฟ (Sci-Fi / Science Fiction) หรือว่าหนังแนววิทยาศาสตร์ เป็นหนังที่อาจจะมากับเรื่องโลกอนาคต หรือย้อนกลับไปในอดีต ส่วนใหญ่จะเป็นการนำเสนอมุมมองล้ำ ๆ เกี่ยวกับวิทยาการทางวิทยาศาสตร์ เน้นการนำเสนอเทคโนโลยีสุดล้ำแต่ละเรื่องก็จะมีแนวคิดเฉพาะตัวที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งหนังไซไฟเป็นหนึ่งในแนวหนังที่ได้รับความนิยมมาทุกยุคทุกสมัยและเป็นตัวทำเงินให้กับสตูดิโอฮอลลีวู้ดได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ

The Matrix เดอะ เมทริกซ์ (1999-2003) 

ภาพยนตร์แอคชั่นไซไฟเจ้าของ 4 รางวัลออสการ์ปี 2000 เรื่องราวชายหนุ่มธรรมดาที่ใช้ชีวิตง่าย ๆ สบาย ๆ ไปวัน ๆ จนกระทั่งเขาได้พบบุรุษลึกลับที่บอกว่า เขาคือคนเดียวที่จะปกป้องโลกจากสงครามจักรกล ผลผลิตจาก มันสมองมนุษย์ที่ย้อนกลับมาทำลายผู้เป็นนาย ชายลึกลับฝึกให้นีโอเป็นนักรบไซเบอร์ ป้อนข้อมูลเข้าสู่สมองให้เขา ทั้งความรู้วิทยาการและศิลปะการต่อสู้ เพื่อจะได้ต่อกรกับ The Matrix ศูนย์รวมพลังงานแห่งโลกใหม่ โลกทั้งโลกจึงฝากไว้กับนีโอแต่เพียงผู้เดียว

Inception จิตพิฆาตโลก (2010)

เรื่องราวของ คอปป์ (ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ) หัวขโมยมืออาชีพ สุดยอดฝีมืออันตรายด้านการดึงข้อมูล ฉกชิงความลับล้ำค่าจากจิตใต้สำนึกเบื้องลึกระหว่างสภาวะความฝัน ซึ่งเป็นเวลาที่จิตใจจะเปราะบางที่สุด ความสามารถที่หายากของ คอปป์ ทำให้เขาเป็นผู้เล่นที่ละโมบในโลกสมัยใหม่ที่ไม่น่าไว้วางใจของการจารกรรมข้อมูล แต่มันยังได้ทำให้เขาเป็นผู้หลบหนีที่ต้องสูญเสียทุกอย่างที่เขารักไป ตอนนี้ คอปป์ ได้รับการหยิบยื่นโอกาสที่จะแก้แค้น อีกหนึ่งงานสุดท้ายที่จะคืนชีวิตให้กับเขา เพียงแต่เขาจะต้องทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้สำเร็จการปลูกฝัง แทนที่จะขโมย คอปป์ กับทีมผู้เชี่ยวชาญของเขาจะต้องทำสิ่งตรงกันข้าม งานของพวกเขาไม่ใช่การเข้าไปขโมยความคิด แต่จะต้องปลูกเข้าไป ถ้าทำสำเร็จ มันจะกลายเป็นอาชญากรรมที่สมบูรณ์แบบ แต่ไม่มีการวางแผนอย่างรอบคอบชนิดใดที่จะทำให้ทีมพร้อมเผชิญหน้ากับศัตรูอันตราย ที่ดูเหมือนจะรู้ล่วงหน้าถึงทุกความเคลื่อนไหว ศัตรูซึ่งมีเพียง คอปป์ ผู้เดียวที่จะมองเห็นได้

Gravity กราวิตี้ มฤตยูแรงโน้มถ่วง (2013)

ดร.ไรอัน สโตน (แซนดร้า บูลล็อค) วิศวกรรมอัจฉริยะด้านการแพทย์ที่อยู่ในภารกิจบนยานอวกาศเป็นครั้งแรกร่วมกับ แมตต์ โควัลสกี้ (จอร์จ คลูนีย์) มนุษย์อวกาศที่มากประสบการณ์ แต่ช่วงที่เดินสำรวจอวกาศได้เกิดเหตุร้ายขึ้น ยานอวกาศพังสิ้นสภาพจน สโตน และ โควัลสกี้ ต้องอยู่อย่างเคว้งคว้าง ไม่สามารถยึดติดกับสิ่งใดได้นอกจากพวกเขาที่ต้องโคจรออกไปในความมืด ความเงียบสงัดบอกกับพวกเขาว่าหมดทางติดต่อกับโลกและโอกาสในการได้รับความช่วยเหลือแล้ว ขณะที่ความกลัวเปลี่ยนเป็นอาการขวัญเสีย ห้วงอวกาศที่กว้างใหญ่ก็ทำให้ออกซิเจนที่มีน้อยนิดค่อย ๆ หมดลง

Ender’s Game สงครามพลิกจักรวาล (2013)

เมื่อโลกถูกรุกรานจากสิ่งมีชีวิตต่างดาว ทางรอดเพียงหนึ่งเดียวของมวลมนุษย์ก็อยู่ในกำมือผู้ที่จะนำพาโลกให้พ้นจากมหันตภัย เอนเดอร์ วิกกิน (อัสซ่า บัตเตอร์ฟิลด์) เด็กน้อยอัจฉริยะถูกคัดเลือกให้เข้าเรียนในสถาบันพิเศษ ที่เพาะบ่มจอมทัพแห่งกองกำลังพิทักษ์โลก ภายใต้การฝึกฝนและเงื่อนไขที่แสนหนักหน่วง เอนเดอร์ จะฝ่าฟันอุปสรรคและก้าวไปสู่การเป็นวีรบุรุษแห่งมวลมนุษยชาติได้หรือไม่

Ex Machina พิศวาสจักรกลอันตราย (2014) 

เรื่องราวของโปรแกรมเมอร์หนุ่ม Caleb ที่ได้รับเลือกเข้าร่วมโครงการลับทดสอบ AI กับ Nathan CEO ยอดอัจฉริยะของบริษัท Bluebook โดย Caleb ได้ถูกมอบหมายให้ไปสนทนากับหุ่นยนต์ AI สาวทุกวันเป็นเวลา 7 วัน เพื่อเป็นการทดสอบว่าหุ่นยนต์นั้นได้เข้าใกล้ความเป็นมนุษย์มากน้อยแค่ไหน หนังเป็นแนวไซไฟที่อาจจะไม่ใช่แนววิชวลตระการตา แต่เป็นหนังที่แฝงด้วย Gender Issues คือ สังคมปิตุลาธิปไตย หรือสังคมที่ผู้ชายเป็นใหญ่เหนือกว่าผู้หญิง และยังแฝงไปด้วยแนวคิดอันล้ำลึกที่ชวนให้คิดตาม

Interstellar อินเตอร์สเตลลาร์ ทะยานดาวกู้โลก (2014)

เมื่อโลกเข้าสู่ห้วงสุดท้ายในยุคเรา ทีมนักสำรวจต้องรับภารกิจที่สำคัญสุดในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ โดยการเดินทางสู่กาแล็คซี่อันไกลโพ้น เพื่อค้นหาความเป็นไปได้ว่าในอนาคตมนุษยชาติอยู่ท่ามกลางดวงดาวได้หรือเปล่า

Edge of Tomorrow ซูเปอร์นักรบดับทัพอสูร (2014)

เรื่องราวของอนาคตอันใกล้ เผ่าพันธุ์เอเลี่ยนรวมกลุ่มกันแบบรังผึ้งที่เรียกว่า มิมิค มาบุกโจมตีโลกอย่างไม่หยุดยั้ง ทำลายเมืองจนแหลกสลายและทิ้งให้ผู้คนนับล้านต้องอยู่อย่างตายทั้งเป็น ไม่มีกองทัพใดในโลกใบนี้จะมีความเร็วทัดเทียม มีความโหดร้ายหรือรู้เรื่องนักต่อสู้ มิมิค ที่ทรงอานุภาพ หรือแม้แต่ผู้บัญชาการที่มีพลังโทรจิตมาก่อนก็ตาม แต่บัดนี้กองทัพของโลกเราได้รวมกองกำลังเพื่อยืนหยัดปกป้องโลกเป็นครั้งสุดท้ายจากฝูงเอเลี่ยนอย่างไม่มีโอกาสแก้ตัว เคจ (ทอม ครูซ) เจ้าหน้าที่ผู้ไม่เคยผ่านการสู้รบ หลังจากที่เขาถูกปลดโดยไม่มีพิธีการและถูกทอดทิ้งโดยไร้การฝึกฝนและไร้อุปกรณ์จากภารกิจเดนตาย เคจ ถูกฆ่าสังหารลงในไม่กี่นาทีพร้อมกับศัตรู แต่เกิดเรื่องสุดเหลือเชื่อขึ้นเมื่อเขาตื่นขึ้นมาในช่วงเริ่มต้นของวันโลกาวินาศเดียวกัน เขาต้องต่อสู้อย่างจำใจและต้องตายซ้ำแล้วซ้ำเล่า การสัมผัสทางร่างกายโดยตรงกับเอเลี่ยนที่เหวี่ยงเขาสู่ห้วงเวลาที่ทำให้เขาต้องเริ่มต้นชีวิตการต่อสู้ตลอดกาล แต่จากประสบการณ์ในแต่ละครั้ง ทำให้ เคจ มีความแกร่งขึ้น ปราดเปรียวขึ้น และจัดการกับ เหล่ามิมิค ด้วยทักษะที่เพิ่มมากขึ้น คู่กับนักรบหน่วยเฉพาะกิจ ริต้า วาทาสกี้ (เอมิลี่ บลันท์) ผู้ได้สังหารมิมิคจำนวนมากกว่าใครในโลก ในการต่อสู้แต่ละครั้งของ เคจ และ ริต้า กับเหล่าเอเลี่ยน การต่อสู้ที่เกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่าในแต่ละครั้งเหมือนโอกาสในการค้นพบกุญแจสู่การกวาดล้างเอเลี่ยนผู้บุกรุกและการกอบกู้โลก 

The Martian เดอะ มาร์เชียน กู้ตาย 140 ล้านไมล์ (2015)

นักบินอวกาศกลุ่มหนึ่งได้เป็นมนุษย์กลุ่มแรกที่เหยียบดาวอังคาร จากนั้นบนดาวอังคารก็เกิดพายุทราย ทำให้เหล่านักบินอวกาศต้องอพยพกลับ เหลือเพียง มาร์ค วัตนีย์ (แมตต์ เดมอน) ที่อยู่ที่นั่นเพียงลำพัง ไม่มีทางใดที่เขาจะส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือไปได้ และเสบียงอาหารที่มีก็คงจะหมดไปก่อนที่จะมีคนมาช่วย นอกจากสภาพอากาศอันเลวร้าย เครื่องมือเครื่องใช้ที่ไม่พร้อม ก็อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เขาเสียชีวิตได้ แต่เขาเองก็ไม่ย่อท้อ เขาได้พยายามทำทุกทางเพื่อที่จะมีชีวิตรอดต่อไป

Ready Player One สงครามเกมคนอัจฉริยะ (2018) 

เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อปี 2045 ช่วงที่โลกเต็มไปด้วยความวุ่นวายและการล่มสลาย แต่ผู้คนพบทางรอดชีวิตที่ The Oasis ซึ่งเป็นจักรวาลเสมือนจริงอันกว้างใหญ่ที่สร้างขึ้นมาโดย เจมส์ ฮัลลิเดย์ (มาร์ค ไรแลนซ์) ผู้มีความอัจฉริยะอย่างไม่ธรรมดา เมื่อ ฮัลลิเดย์ เสียชีวิตลง เขาได้ทิ้งทรัพย์สมบัติมหาศาลเอาไว้ให้กับคนแรกที่พบไข่อีสเตอร์ดิจิตอลที่เขาซ่อนไว้ในสถานที่หนึ่งใน The Oasis จนเกิดการแข่งขันขึ้นทั่วโลก เมื่อฮีโร่หนุ่มม้ามืดอย่าง เวด วัตส์ (ไท เชอริแดน) ตัดสินใจร่วมการแข่งขัน เขาถูกเหวี่ยงเข้าสู่การแข่งขันล่าสมบัติผ่านโลกสุดมหัศจรรย์แห่งความลึกลับ การค้นหา และอันตราย

Infinite อินฟินิท (2021)

ดัดแปลงเนื้อเรื่อง จากนิยายว่าด้วยเรื่องราวของ Evan McCauley (รับบทโดย มาร์ก วาห์ลเบิร์ก) ที่ได้รับรู้ว่าเขาเป็นหนึ่งในผู้ที่สามารถได้รับการฝึกทักษะการต่อสู้พิเศษ และสามารถรับรู้อดีตชาติต่าง ๆ ของตนได้ ซึ่งทำให้เข้าต้องเขาสู่สมรภูมิการต่อสู้ที่ยาวนานมาหลายทศวรรษ และต้องไขความลับในอดีตชาติของตนเพื่อหาทางหยุดวันสิ้นโลกให้ได้!

ครั้งแรกบนฟรีทีวีประเทศไทย บนช่อง MONO29

 Premium Blockbuster Thailand Premiere ภูมิใจเสนอ

Infinite | อินฟินิท
วันเสาร์ที่ 22 ตุลาคมนี้ เวลา 18.00 น. ทางช่อง MONO29

สามารถชมทางออนไลน์ได้ที่ : https://mono29.com/livetv


Movie & Series Talk