คัดลอก URL แล้ว
NASA ส่งยานอวกาศไปยังดาวพลูโตสำเร็จ

NASA ส่งยานอวกาศไปยังดาวพลูโตสำเร็จ

3

NASA ส่งยานอวกาศไปยังดาวพลูโตสำเร็จ

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ นาซ่า ประกาศถึงความสำเร็จที่พวกเขาสามารถส่งยานอวกาศ New Horizon เดินทางเข้าใกล้ดาวพลูโตซึ่งเป็นดาวเคราะห์ที่อยู่รอบนอกของระบบสุริยจักรวาล ทำให้กลายเป็นยานอวกาศลำแรกที่เคลื่อนผ่านดาวพลูโตโดยใช้เวลาในการเดินทางกว่า 9 ปี รวมระยะทาง 4 พัน 827 กิโลเมตร

4ยานอวกาศลำแรกที่เคลื่อนผ่านดาวพลูโตโดยใช้เวลาในการเดินทางกว่า 9 ปี

ยานอวกาศ นิว ฮอไรซ่อน ที่มีขนาดพอๆกับเปียโนหลังใหญ่ 1 หลังไม่มีมนุษย์อวกาศเดินทางไปด้วยและเคลื่อนผ่านดาวพลูโตในระยะที่ใกล้ที่สุดเมื่อเวลา 07.49 น. ตามเวลาในสหรัฐฯหรือ 18.49 น. ตามเวลาในประเทศไทยโดยขณะนั้นยานอวกาศได้เคลื่อนที่ด้วยอัตราเร็วเกือบ 5 หมื่นกิโลเมตรต่อชั่วโมงและอยู่ห่างจากดาวพลูโตราว 1 หมื่น 2 พัน 5 ร้อย กิโลเมตรเนื่องจากยานอวกาศต้องทำหน้าที่เก็บข้อมูลขณะที่กำลังบินอยู่ทำให้ไม่สามารถติดต่อกลับมายังโลก เพื่ออัพเดทสถานะปัจจุบันจนกว่าจะถึงเวลา 21.00 น. ตามเวลาในสหรัฐฯหรือตรงกับช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาประเทศไทย

5สำรวจแผนที่และพื้นผิวของดาวพลูโตและศึกษาสภาพอากาศ

ทั้งนี้ยานอวกาศ นิว ฮอไรซ่อน ถูกปล่อยขึ้นจากโลกเพื่อเดินทางไปยังดาวพลูโตตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 มกราคม ปี 2549 ก่อนที่จะมีการถกเถียงครั้งสำคัญขึ้นว่าดาวพลูโตควรได้รับสถานะเป็นดาวเคราะห์หรือไม่และในเดือนสิงหาคมปีเดียวกันนั้นก็มีข้อสรุปว่าให้ดาวพลูโตมีสถานะเป็นดาวเคราะห์แคระ ส่วนจุดประสงค์นั้นก็เพื่อสำรวจแผนที่และพื้นผิวของดาวพลูโตและดาวชารอนที่เป็นบริวารของดาวพลูโตรวมถึงศึกษาสภาพอากาศของทั้งคู่นอกจากนี้ยานลำนี้ยังนำอัฐิบางส่วนของนาย ไคลด์ ทอมโบ นักบินอวกาศผู้ค้นพบดาวพลูโตขึ้นไปบนยานด้วย