คัดลอก URL แล้ว
ปทุมธานีประกาศพื้นที่ภัยพิบัติแล้ง 3 อำเภอ

ปทุมธานีประกาศพื้นที่ภัยพิบัติแล้ง 3 อำเภอ

30

ปทุมธานีประกาศพื้นที่ภัยพิบัติแล้ง 3 อำเภอ

นายพงศธร  สัจชลพันธ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เปิดเผยว่าจังหวัดปทุมธานีได้ประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉินภัยแล้งแล้ว 3 อำเภอ คือ อำเภอหนองเสือ อำเภอธัญบุรี อำเภอลำลูกกา เพื่อให้สามารถนำงบประมาณไปช่วยเหลือประชาชนทันทีและเร่งด่วนโดยขอให้ประชาชนหาอุปกรณ์สำรองน้ำไว้ใช้และได้ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเตรียมรถน้ำไปรับน้ำสะอาดมาแจกจ่ายประชาชนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

31ปทุมธานีประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉินภัยแล้ง 3 อำเภอ

นอกจากนี้ในช่วงบ่ายวานนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานียังได้ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กว่าได้รับแจ้งจากผู้จัดการประปาภูมิภาคสาขาธัญบุรีว่าขณะนี้น้ำดิบสำหรับทำประปาในคลอง 13 แห้งหมดแล้วทางจังหวัดจึงประสานขอผันน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยามาเติมไม่ได้เพราะจะกระทบต่อการเพิ่มความเค็มในแม่น้ำเจ้าหน้าที่จึงได้หยุดจ่ายน้ำส่งผลให้ประชาชนในอำเภอธัญบุรีตั้งแต่คลอง 5 ถึง คลอง 15 อำเภอลำลูกกาทั้งอำเภอและอำเภอหนองเสือบางส่วนไม่มีน้ำอุปโภคบริโภคกว่า 5 หมื่น 9 พันครัวเรือน

32จังหวัดปทุมธานีถือว่าประสบภัยพิบัติแล้งหนักที่สุดในรอบกว่า 30 ปี

ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานียังกล่าวอีกว่าปีนี้จังหวัดปทุมธานีถือว่าประสบภัยพิบัติแล้งหนักที่สุดในรอบกว่า 30 ปี หลังจากที่ปริมาณน้ำตามแม่น้ำสายหลักและสายรองได้แห้งขอดจนหมดขณะที่ นายสุเทพ น้อยไพโรจน์ รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่าได้เคลื่อนย้ายเครื่องจักรและเครื่องมือไปขุดลอกคันดินเพื่อเปิดทางน้ำไหลโดยด่วนแล้วบริเวณประตูระบายน้ำพระศรีเสาวภาคย์หลังพบมีคันดินบางส่วนปิดกั้นทางไหล

33ทหารได้นำรถบรรทุกน้ำเข้าแจกจ่ายน้ำให้ประชาชนภายในหมู่บ้านกรีนการ์เดน

คาดว่าจะสามารถชักน้ำให้ไปถึงการประปาส่วนภูมิภาค สาขาธัญบุรีได้ภายในคืนที่ผ่านมา (12 ก.ค.) หรืออย่างช้าไม่เกินเที่ยงของวันนี้ (13 ก.ค.) ขณะที่ช่วงเย็นวานนี้ทหารได้นำรถบรรทุกน้ำจากกองพันทหารม้าที่ 2 กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ จำนวน 2 คัน เข้าแจกจ่ายน้ำให้ประชาชนภายในหมู่บ้านกรีนการ์เดน หมู่ที่1 ตำบลบึงน้ำรักษ์ อำเภอธัญบุรี ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งโดยชาวบ้านต่างพากันนำถังบรรจุน้ำและสิ่งของที่สามารถบรรจุน้ำได้ออกมายืนรอน้ำเพราะนำไปใช้ในการอุปโภคบริโภคเป็นจำนวนมาก