คัดลอก URL แล้ว
ผู้ค้าน้ำมัน 3 จ.ชายใต้แดนปิดปั๊ม 150 แห่งวันนี้

ผู้ค้าน้ำมัน 3 จ.ชายใต้แดนปิดปั๊ม 150 แห่งวันนี้

14

ผู้ค้าน้ำมัน 3 จ.ชายใต้แดนปิดปั๊ม 150 แห่งวันนี้

นางสาวสมหญิง ชัยรัตนมโนกร ประธานชมรมผู้ประกอบการค้าน้ำมันจังหวัดยะลา เปิดเผยผลการหารือร่วมกับนายก อบจ.ทั้ง 3 จังหวัดคือ ปัตตานี ยะลา นราธิวาส เกี่ยวกับกรณีที่จะมีการเรียกเก็บภาษี ณ หัวจ่ายในปั้มน้ำมันทุกแห่งในพื้นที่เพิ่มอีกลิตรละ 5 สตางค์ ว่าจากการหารือฝ่ายอบจ.ไม่สามารถให้คำตอบได้ตามข้อเสนอที่ผู้ประกอบการขอผ่อนผันการเรียกเก็บภาษีดังกล่าวดังนั้นในวันนี้ (13 ก.ค.) ผู้ประกอบการค้าน้ำมันใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จะหยุดให้บริการหรือปิดปั้มน้ำมันที่มีอยู่ในพื้นที่รวมกว่า 150 แห่งอย่างไม่มีกำหนด

15ปั๊มน้ำมันหยุดให้บริการ 3 จังหวัดคือ ปัตตานี ยะลา นราธิวาส

นายอุดร น้อยทับทิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ในฐานะเป็นสักขีพยานและเป็นบุคคลกลางในการเจรจาไกล่เกลี่ยกล่าวว่าทางชมรมผู้ค้าน้ำมันต้องการให้อบจ.เรียกเก็บภาษีจากคลังน้ำมันไม่ใช่เก็บจากหัวจ่ายในปั้มเพื่อไม่ให้ประชาชนต้องมาเป็นผู้รับภาระแต่ทางอบจ.ไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากติดข้อกฎหมายที่จะต้องให้รัฐมนตรีผู้รับผิดชอบเป็นผู้แก้ไขข้อกฎหมายเสียก่อนซึ่งเรื่องนี้ทางอบจ.ได้ลดหย่อนการเก็บภาษีมาตั้งปี 2542 จนถึงปัจจุบันหรือกว่า 16 ปีแล้ว

16 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จะหยุดให้บริการในพื้นที่รวมกว่า 150 แห่ง

อย่างไรก็ตามจะนำเรื่องเสนอต่อศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อให้ประสานผู้ค้าน้ำมันและอบจ.มาร่วมกันเจรจาหาข้อยุติต่อไปขณะที่ตั้งแต่ช่วงค่ำของวานนี้ประชาชนในจังหวัดปัตตานีต่างนำรถไปเติมน้ำมันเป็นจำนวนมากหลังมีข่าวสะพัดว่าเจ้าของปั๊มน้ำมันในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จะรวมตัวกันปิดให้บริการตั้งแต่เช้าวันนี้เป็นต้นไป