คัดลอก URL แล้ว
ฝนหลวงได้ผล ภาคเหนือฝนตก 90%

ฝนหลวงได้ผล ภาคเหนือฝนตก 90%

4

ฝนหลวงได้ผล ภาคเหนือฝนตก 90% 

การบรรเทาปัญหาภัยแล้งเริ่มมีความหวังมากขึ้นหลังศูนย์ฝนหลวงพิเศษจังหวัดนครสวรรค์และเชียงใหม่เร่งขึ้นปฏิบัติการทำฝนเทียมต่อเนื่อง นางสาวหนึ่งหทัย ตันติพลับทอง ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ เปิดเผยว่า การทำฝนหลวงประสบความสำเร็จถึง 90% และทำให้เกิดมีฝนตกในพื้นที่รับน้ำเหนือเขื่อนแล้วในพื้นที่ภาคเหนือส่วนหนึ่งเป็นผลจากสภาพอากาศเริ่มเอื้ออำนวยด้วย

5การทำฝนหลวงประสบความสำเร็จถึง 90%

เช่นเดียวกับที่ศูนย์ฝนหลวงพิเศษ จังหวัดนครสวรรค์ ยังคงนำเครื่องบินขึ้นบินปฏิบัติการโดยเน้นพื้นที่ทางตะวันตกของจังหวัดนครสวรรค์เพื่อช่วยภัยแล้งในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาในจังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี และ ชัยนาท ทำให้มีฝนตกในพื้นที่เป้าหมายถึง 90 % ของพื้นที่เช่นกัน ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือเผยอีกว่าร่องมรสุมและร่องความกดอากาศต่ำที่พาดผ่านประเทศเมียนมา ลาว และเวียดนามตอนบนประกอบกับมีมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่มีกำลังแรงขึ้น ส่งผลทำให้มีฝนกระจายเพิ่มขึ้นตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 16 กรกฎาคม

6ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือเตือนจะมีฝนเพิ่มขึ้นตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 16 กรกฎาคม

ขณะที่พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นห่วงพี่น้องเกษตรกรภาคอีสานเป็นพิเศษเนื่องจากส่วนใหญ่เป็นพื้นที่นอกเขตชลประทานต้องอาศัยแหล่งน้ำธรรมชาติหากฝนทิ้งช่วงนานจะเป็นอุปสรรคต่อการทำการเกษตรได้ทำให้ที่ผ่านมาท่านนายกฯสั่งการให้หน่วยฝนหลวงออกปฏิบัติการทำฝนเทียมในพื้นที่ภาคอีสานแล้วมากกว่า 200 เที่ยวบินแต่ยังไม่ค่อยประสบผลสำเร็จเท่าใดนัก