คัดลอก URL แล้ว
เลสเบียนแต่งงานในจีน

เลสเบียนแต่งงานในจีน

17

เลสเบียนแต่งงานในจีน

คู่รักหญิงรักหญิงที่มีชื่อเสียงคู่หนึ่งในจีนจัดพิธีอย่างเรียบง่ายเมื่อวานนี้เพื่อประกาศการสมรสอย่างไม่เป็นทางการของพวกเธอ ซึ่งเป็นความพยายามในการเรียกร้องให้มีการยอมรับการแต่งงานระหว่างคนเพศเดียวกันให้เป็นเรื่องที่ถูกกฎหมายในจีน “หลี่ ถิงถิ่ง” และ “เทเราซ่า สวี่” จัดพิธีแต่งงานนี้ขึ้น 6 วันหลังจากที่ศาลสูงสุดของสหรัฐฯตัดสินให้การแต่งงานระหว่างคนเพศเดียวกันเป็นเรื่องถูกกฎหมายทั่วประเทศโดยก่อนหน้านี้ 4 เดือน หลี่ถูกควบคุมตัวในจีน เนื่องจากการเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิสตรี ซึ่งการแต่งงานระหว่างคนเพศเดียวกันเป็นเรื่องที่กฎหมายยังไม่ยอมรับในจีนขณะที่ภาคสังคมยังไม่มีการผลักดันเรื่องนี้อย่างกว้างขวาง

18“หลี่ ถิงถิ่ง” และ “เทเราซ่า สวี่” คู่รัก หญิงรักหญิงในจีน

พิธีแต่งงานของพวกเธอจัดขึ้นย่านชานกรุงปักกิ่ง ทั้งสองแลกเปลี่ยนคำสัญญาและแหวนแต่งงานภายในห้องของภัตตาคารแห่งหนึ่งที่ประดับตกแต่งด้วยลูกโป่ง ธงสีรุ้ง และภาพของพวกเธอ ซึ่งมีเพื่อนราว 20 คนและนักข่าวอีกราว 20 คนเข้าร่วมในพิธีครั้งนี้ หลี่ถูกควบคุมตัวเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาพร้อมกับอีก 4 คนในช่วงที่ทางการจีนปราปปรามการเคลื่อนไหวทางสังคมซึ่งการที่พวกเธอถูกทางการจีนควบคุมตัวทำให้สร้างความกังวลต่อรัฐบาลต่างชาติและกลุ่มสิทธิมนุษยชนต่างๆและทั้ง 5 คนถูกปล่อยตัวหลังถูกควบคุมตัวไว้นาน 37 วัน

19

“หลี่ ถิงถิ่ง” และ “เทเราซ่า สวี่” คู่รักเพศเดียวกัน

หลี่บอกว่าการที่เธอตัดสินใจจัดพิธีแต่งงานขึ้นส่วนหนึ่งเป็นเพราะคำตัดสินของศาลสูงสุดในสหรัฐฯเธอบอกว่าต้องการให้จีนยอมรับการมีอยู่ของคนรักเพศเดียวกันโดยส่วนตัวเธอหวังว่าสิทธิของคนรักเพศเดียวกันในจีนจะพัฒนาขึ้นเพราะการที่สหรัฐฯทำให้คนเพศเดียวกันแต่งงานได้อย่างถูกกฎหมายมีอิทธิพลต่อทั้งโลกดังนั้นเธอจึงคิดว่าจะมีหลายประเทศดำเนินรอยตาม