คัดลอก URL แล้ว
15 เรื่อง ที่คุณควรรู้ไว้ ก่อนไปท่องอวกาศ กับ Interstellar

15 เรื่อง ที่คุณควรรู้ไว้ ก่อนไปท่องอวกาศ กับ Interstellar

Interstellar ทะยานดาวกู้โลก ผลงานทุ่มสุดตัวของผู้กำกับ คริสโตเฟอร์ โนแลน ที่ขึ้นแท่นว่าที่หนังอวกาศที่ยอดเยี่ยมที่สุดแห่งยุค และในวันนี้ MONO29 จะมาอารัมภบท แนะนำภาพยนตร์เรื่องนี้ ผ่าน 15 เรื่อง ที่คุณควรรู้ไว้ ก่อนไปท่องอวกาศกับ Interstellar โดยได้รวมเรื่อง (เกือบ) ลับ ทั้งหมดของหนังเรื่องนี้ มาชี้แจงให้แถลงไขให้คุณผู้ชมได้ทราบกัน

1. เตรียมตัว เตรียมใจ เตรียมกระเพาะปัสสาวะของคุณไปให้พร้อม เพราะภาพยนตร์ Interstellar เรื่องนี้ ใช้เวลาการท่องอวกาศกู้โลก รวมแล้วทั้งสิ้น 2 ชั่วโมง 49 นาที 

2. Interstellar ว่าด้วยเรื่องราวของโลกที่กำลังประสบกับภาวะขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรง ชนิดเกินเยียวยา ที่ถึงแม้มนุษย์จะพยายามปรับตัวให้อยู่รอดเพียงใด สุดท้ายก็คงหนีไม่พ้นการสูญพันธุ์ ความหวังหนึ่งเดียวที่เหลืออยู่ คือการเดินทางข้ามห้วงอวกาศผ่านรูหนอน ไปสู่กาแล็คซี่ใหม่ เพื่อเสาะแสวงหาดาวดวงใหม่ ที่สามารถตั้งอาณานิคม และดำรงเผ่าพันธุ์มนุษย์ให้คงอยู่สืบไป ภารกิจที่มีอนาคตของคนทั้งโลกเป็นเดิมพัน จึงได้เริ่มต้นขึ้น และฝากความหวังไปกับทีมนักบินอวกาศในการเดินทางที่ไม่อาจรู้วันหวนหลับ

3. บทดั้งเดิมของ Interstellar มีกำเนิดมาจาก ลินดา อ็อบสท์ โปรดิวเซอร์ขั้นเทพ และ คิป ธอร์น นักฟิสิกส์เชิงทฤษฎีระดับเนิร์ดตัวพ่อ ที่อยากเล่าเรื่องเกี่ยวกับการเดินทางผ่านรูหนอน และเหตุการณ์แปลกประหลาดในจักรวาล และโปรเจ็คนี้ก็ไปโดนใจ สตีเว่น สปีลเบิร์ก พ่อมดแห่งฮอลลีวู้ด เข้าเต็มๆ ในปี 2006 และอาสาจะมากำกับ ก่อนที่ต่อมาในปี 2007 โจนาธาน โนแลน ได้เข้ามาพัฒนาบทจนเข้าท่าเข้าทางแล้ว แต่ สปีลเบิร์ก ดันมา โบกมือบ๊ายบายไปซะเฉย เพราะความช้าของขั้นตอนการสร้าง ทำให้ Interstellar มาตกอยู่ในมือของ คริสโตเฟอร์ โนแลน ในปี 2013 งานนี้เลยกลายเป็นธุรกิจครอบครัวย่อมๆ ของพี่น้องโนแลน ไปซะเฉย

คริสโตเฟอร์ และโจนาธาน โนแลน

4. คิป ธอร์น นักฟิสิกส์ผู้เขียนร่างแรกของ Interstellar เป็นศาสตราจารย์ นักดาราศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องแรงโน้มถ่วง พลศาสตร์กาลอวกาศโค้งงอ และหลุมดำ เคยคว้ารางวัลทางวิทยาศาสตร์มาอื้อซ่า และเขียนหนังสืออธิบายประวัติย่อของหลุมดำอันโด่งดัง ที่ร่วมตรวจสอบด้วยมันสมองของ สตีเฟ่น ฮอว์คิง นักฟิสิกส์ตัวพ่อ และ คาล ซาแกน  ผู้เขียนนิยาย Contact อันว่าด้วยการวาร์ปผ่านรูหนอน และต่อมาได้รับการสร้างเป็นภาพยนตร์ในชื่อเดียวกัน และที่สำคัญคือ คิป ธอร์น ได้มานั่งตำแหน่งโปรดิวเซอร์บริหารให้ Interstellar เรื่องนี้อีกด้วย

คิป ธอร์น นักฟิสิกส์ผู้เขียนร่างแรกของ Interstellar

5. สมัยที่ สปีลเบิร์ก ยังกุมบังเหียน Interstellar อยู่ เขาได้ส่ง โจนาธาน โนแลน ผู้เข้ามาพัฒนาบท ไปเรียนทฤษฎีสัมพันธภาพขั้นสูง ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี แคลิฟอร์เนีย อีกหนึ่งยก เป็นเวลาร่วม 4 ปี เพื่อจะได้มีความรู้แน่นๆ มาเขียนบทหนังสุดล้ำนี้ได้ดียิ่งขึ้น แต่ก็ตามที่รู้กัน สปีลเบิร์ก ทิ้งโปรเจ็คนี้ไปในที่สุด โจนาธาน โนแลน เลยได้กำไรเป็นความรู้เพิ่มเติมเป็นกอบเป็นกำ มาช่วยพี่ชายสบายแฮ

6. คริสโตเฟอร์ โนแลน สั่งรูดซิปปากทีมงานทุกคน ขณะถ่ายทำ Interstellar เพื่อเก็บเป็นโปรเจ็คลับสุดยอดทุกขั้นตอน แถมตอนถ่ายทำยังใช้ชื่อหนังปลอมๆ ว่า Flora’s Letter อันมีที่มาจากชื่อลูกสาวของเขาเอง แถมนิสัยชอบเก็บความลับของ โนแลน นี้ ก็มีมาหลายปีดีดัก ตั้งแต่การตั้งชื่อปลอมให้หนังแทบทุกเรื่องขณะถ่ายทำ ไม่ว่าจะเป็น The Dark Knight ใช้ชื่อ Rory’s First Kiss, The Dark Knight Rises ใช้ชื่อ Magnus Rex และ Inception ใช้ชื่อ Oliver’s Arrow แน่นอนว่าทั้งหมดมาจากชื่อลูกๆ ของเขานั่นเอง

7. แรงบันดาลใจสำคัญที่ทำให้เกิดเป็น Interstellar นั้น คริสโตเฟอร์ โนแลน ได้รับมาจากหนังระดับตำนานหลายเรื่อง ที่ถูกจริตเขาเอามากๆ ไม่ว่าจะเป็น Star Wars (จอร์จ ลูคัส), Blade Runner (ริดลีย์ สก๊อตต์), The Right Stuff (ฟิลิป คอปแมน), Close  Encounters of the Third Kind และ Jaws (สตีเว่น สปีลเบิร์ก) และแน่นอน หนังอวกาศชั้นครูของโลกใบนี้ 2001: A Space Odyssey (สแตนลีย์ คูบริค)

8. มีการคาดการณ์ว่า Interstellar จะเกี่ยวพันกับทฤษฎีฟิสิกส์ ชวนปวดเศียรเวียนเกล้ามากมาย ไล่มาตั้งแต่ ทฤษฎีสัมพันธภาพ ของ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์, ปรากฏการณ์หลุมดำ, หลักกลศาตร์ควอนตัม, สะพานไอน์สไตน์ โรเซน, ทฤษฎีเส้นเชือก, การวาร์ปผ่านรูหนอน ไปจนถึง จักรวาลคู่ขนาน ที่ล้วนเคยปรากฏในหนังไซไฟมานมนานแล้ว แต่ใน  Interstellar จะปรุงให้ออกมากลมกล่อมขนาดไหนต้องรอดูกัน (สำหรับคุณผู้ชม ที่ไม่ใช่เนิร์ดวิทยาศาสตร์ อาจคิ้วขมวดกับศัพท์แสงประหลาดโลกเหล่านี้ แต่ไม่เป็นไรค่อยๆ หาข้อมูลไปนะครับ)

9. โปรเจ็คยักษ์ ที่หน้าฉากดูยิ่งใหญ่ระดับท่องจักรวาลนี้ การถ่ายทำก็โหดหินอลังการไม่แพ้กัน เพราะมีการสร้างยานอวกาศขึ้นมาใช้ถ่ายจริงๆ โดยสาเหตุน่าจะมาจากการที่ โนแลน ไม่ปลื้มเทคนิค CGI มาตั้งแต่ไหนแต่ไร เลยสร้างของจริงเลยละกัน และแน่นอนว่าการออกแบบยานอวกาศทั้งหมด ไม่ได้ละเมอเพ้อพกขึ้นมาเอง แต่อ้างอิงมาจากยานอวกาศของนาซา ที่มีอยู่จริงๆ แต่แค่นั้นยังไม่พอ เพราะหนังเรื่องนี้ยังถ่ายทำในหลากหลายสถานที่ ตั้งแต่ในลอสแองเจลิส ไปไกลอีกนิดถึงแคนาดา และเลยเถิดไปถึงไอซ์แลนด์ แต่ยังครับ ยังไม่หมด! เพราะด้วยความที่ โนแลน อยากให้นักแสดงอินมากขึ้น และได้อารมณ์เหมือนสารคดี จึงจัดแจงเนรมิตฉากอวกาศขึ้นจริงๆ ในโรงถ่ายมันซะเลย

10. เพื่อความแปลกตาและอลังการ นอกจากกล้องฟิล์ม 35 มม. แล้ว โนแลน ตัดสินใจใช้กล้อง IMAX ในการถ่ายทำแบบจัดหนักมากกว่าหนังเรื่องไหนๆ ของเขา แถมยังมีการปรับปรุง และใช้เทคนิคใหม่ๆ อย่างเมามัน ทั้งทำให้กล้อง IMAX หน้าตาใหญ่โต สามารถถือแบบแฮนด์เฮลได้ หรือแม้แต่การเอาไปติดกับเครื่องบิน เพราะอยากได้มุมกล้องแปลกตาไม่เหมือนใคร เรียกว่าลองทำอะไรได้ โนแลน เอาหมด

11. ยานอวกาศที่โผล่มาแว้บๆ ในเทรลเลอร์นั้น มีทั้งหมด 3 ลำด้วยกัน อันได้แก่ The Ranger ใช้เดินทางเข้าออกชั้นบรรยากาศ, The Endurance ยานบัญชาการรูปร่างคล้ายวงแหวนแคปซูลเชื่อมต่อกัน ใช้ทั้งขับเคลื่อนในอวกาศ เป็นที่อยู่อาศัย เก็บเครื่องมือ และเสบียงอาหาร และสุดท้าย The Lander ใช้เป็นพาหนะนำแคปซูล ตั้งถิ่นฐานบนพื้นผิวดาว

12Insterstellar ไม่ได้มีเพียงตัวละครมนุษย์เท่านั้น เพราะถ้าขาดทั้งสองนี้ มนุษย์หน้าไหนก็คงไม่รอดในอวกาศแสนลี้ลับ พวกเขาคือ Tars และ Case หุ่นยนต์ที่มีรูปร่างเป็นแท่งสี่เหลี่ยม โดยเป็นไปความประสงค์ของ โนแลน ที่ต้องการหลีกเลี่ยงหุ่นยนต์ประเภทอัจฉริยะและมีรูปร่างใกล้เคียงมนุษย์ แต่เห็นเป็นแท่งๆ แบบนี้ ไม่ใช่จะได้มาง่ายๆ เพราะต้องผ่านการออกแบบสุดซับซ้อน ตามหลักคณิตศาสตร์แบบเป๊ะๆ !

13. ทั้งๆ ที่ โนแลน สั่งเก็บข้อมูลของ Interstellar ให้ลับเสียยิ่งกว่าอะไร แต่ก็ยังไม่วาย มีหนังสือเกี่ยวกับมันออกมาตั้งแต่ก่อนที่หนังจะฉายเสียอีก ในชื่อ The Science of Interstellar ที่ คิป ธอร์น นักฟิสิกส์ที่ปรึกษา เจ้าของบทร่างแรก และพ่วงโปรดิวเซอร์บริหารของหนังเรื่องนี้ ได้ทำการอธิบายบรรดาทฤษฎีฟิสิกส์ชวนกุมขมับที่ปรากฏในหนัง ให้ได้เอาไปอ่านเตรียมตัวก่อนเจอของจริง คุณผู้ชมท่านใดอยากรู้อยากศึกษาเชิงลึก ก็หาซื้อจับจองกันได้

14. นอกจาก แมทธิว แมคคอนาเฮย์แอนน์ แฮทธาเวย์ และผองเพื่อนนักบินอวกาศอีกคนสองคน ที่มักปรากฏตัวในเทรลเลอร์ และภาพโปรโมทแล้ว Interstellar ยังมีตัวละครลับที่ไม่เคยเปิดเผยหน้าตาไม่ว่าจะในสื่อใดๆ มาก่อน โดยได้นักแสดงคุณภาพระดับรางวัลออสการ์ ที่ทุกคนเห็นแล้วต้องร้องอ๋อ มารับบทสุดเข้มข้น ส่วนเรื่องที่ว่า เขาหรือเธอคนนี้่จะเป็นใคร เราขอรูดซิปปากรักษาคอนเซ็ปน์ของ โนแลน แล้วขอให้คุณผู้ชมไปพิสูจน์กันเอาเองในหนังฉบับเต็ม แต่ขอยืนยันว่า ตัวละครนี้จะเป็นถึงตัวแปรสำคัญของเรื่องเลยทีเดียว!

15. สาวกของผู้กำกับ คริสโตเฟอร์ โนแลน คงทราบกันดีอยู่แล้ว แต่เราอยากเน้นย้ำส่งท้ายกันอีกทีว่า Interstellar เรื่องนี้ คือผลงานหนังยาวลำดับ ที่ 9 ของเขา ที่ผ่านการตกตะกอนของประสบการณ์การทำหนังยาวมาแล้วมากมาย ไล่เรียงมาตั้งแต่ Following, Memento, Insomnia, Batman Begins, The Prestige, The Dark Knight, Inception และ The Dark Knight Rises เห็นแต่ละเรื่องเข้มข้นถึงกึ๋นขนาดไหน เรื่องล่าสุดอย่าง Interstellar ก็จะไม่ทำให้คุณผิดหวังแน่นอน

ติดตามรับชม

Interstellar อินเตอร์สเตลลาร์ ทะยานดาวกู้โลก
วันศุกร์ที่ 25 มีนาคม เวลา 20.40 น. ทางช่อง MONO29

สามารถชมทางออนไลน์ได้ที่ : https://mono29.com/livetv

ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์
https://movie.mthai.com/


Movie & Series Talk