คัดลอก URL แล้ว
รู้จักตำนานความเชื่อ ‘บุตรคนที่ 7’ ของชาวตะวันตกในวัฒนธรรมกระแสหลัก

รู้จักตำนานความเชื่อ ‘บุตรคนที่ 7’ ของชาวตะวันตกในวัฒนธรรมกระแสหลัก

สำหรับโลกตะวันตก หมายเลขเจ็ด (7) คือหนึ่งในหมายเลขที่แฝงความหมายหลายประการ ดังที่ปรากฏในคัมภีร์ไบเบิลพันธสัญญาเก่าและใหม่ (เช่น กำเนิดโลกที่มีเจ็ดวันในคัมภีร์ปฐมกาล, ปีศาจเจ็ดตนในลูกา 8:2) เช่นเดียวกับในศาสนาฮินดูกับความเชื่อที่ว่าสวรรค์มีเจ็ดชั้น และในจักรวาลมีโลกทั้งหมดเจ็ดดวง, ศาสนาอิสลามที่ระบุถึงนรกและสวรรค์ทั้งเจ็ด, จำนวนคนเลี้ยงแกะในศาสนายูดายซึ่งออกเดินทางระหว่างวันหยุดเทศกาลอยู่เพิง

‘บุตรคนที่เจ็ด’ หรือ seventh son เองก็เช่นกัน มันเป็นความเชื่อในเรื่องเล่าปรัมปราจากตะวันตก ที่ว่ากันว่า บุตรชายคนที่เจ็ดที่เกิดจากพ่อ -ซึ่งเป็นลูกคนที่เจ็ดของครอบครัวเหมือนกัน- จะมีพลังวิเศษมากกว่าคนทั่วไป โดยเฉพาะความสามารถในการรักษาความป่วยไข้ (มีบันทึกว่าแพทย์ในยุคกลางหลายคนอ้างตัวเองว่าเป็นบุตรคนที่เจ็ดของครอบครัวก็มี) โดยเงื่อนไขคือ ในบรรดาพี่น้องทั้งตัวพ่อและลูก ห้ามให้มีลูกสาวเกิดขึ้นคั่นกลางเป็นอันขาด ในไอร์แลนด์ บุตรคนที่เจ็ดถือว่าเป็นของขวัญจากพระเจ้า ขณะที่ในสหรัฐอเมริกา เคยมีบันทึกไว้ในหนังสือ Travels through the Northern Parts of the United States, in the year 1807–1808 ไว้ว่า มีความเชื่อว่าแท่งหินดำที่ล้อมรอบไปด้วยหุบเขา บุตรคนที่เจ็ดซึ่งเกิดมาพร้อมถุงน้ำคร่ำบนศีรษะ จะมีความสามารถพิเศษในการล่วงรู้ความจริงทุกสิ่งในโลก

ฟากละตินอเมริกาเองก็มีความเชื่อกล่าวถึงบุตรคนที่เจ็ดเช่นกัน หากแต่ต่างออกไปจากสองประเทศก่อนหน้ามาก กล่าวคือ พวกเขาเชื่อว่าชายใดก็ตามที่กำเนิดมาในฐานะบุตรคนที่เจ็ดคือมนุษย์หมาป่า (werewolf) และเพื่อจะหยุดยั้งคำสาปนี้ เด็กคนที่ว่าจะต้องเข้าพิธีศีลล้างบาปจากโบสถ์เจ็ดแห่ง หรือไม่ก็ต้องให้พี่ชายคนโตเป็นพ่ออุปถัมภ์ ส่วนในอิตาลีนั้นเรียกเด็กชายที่เกิดเป็นคนที่เจ็ดนี้ว่า Ciarallo เชื่อกันว่ามีพลังในการควบคุมงู พิษร้ายของงูไม่อาจทำอะไรเขาได้

แน่นอนว่าวัฒนธรรมป๊อปรับเอาเรื่องราวความเชื่อของบุตรคนที่เจ็ดเป็นหนึ่งในเรื่องเล่าด้วยเช่นกัน ดังที่ปรากฏใน Seventh Son (2014, เซร์เกียว โบโดรฟ) ว่าด้วยชีวิตพลิกผันสุดขีดของ ทอม (เบน บาร์นส์) เด็กหนุ่มชาวไร่ที่ไม่รู้อะไรเกี่ยวกับตัวเองเลย รู้แต่ว่าเขาเป็นลูกชายคนที่เจ็ดของพ่อที่เป็นลูกชายคนที่เจ็ดของตระกูลเหมือนกัน และชีวิตสงบสุขก็เปลี่ยนผันเมื่ออยู่ดีๆ เขาถูกลากให้ไปต่อสู้กับนางแม่มด (จูลีแอนน์ มัวร์) ตามความเชื่อว่า บุตรคนที่เจ็ดนั้นเกิดมาพร้อมพลังวิเศษบางอย่างที่ใช้ปราบแม่มดร้ายได้ แม้ว่าทอมเองจะยืนยันว่าเขาไม่ได้มีดีมากไปกว่าการเป็นเด็กชาวไร่ธรรมดาก็ตามที แต่ก็ยังไม่วายต้องฝึกต่อสู้ปางตายเพื่อออกรบกับแม่มด

หรือซีรีส์ชื่อดัง Doctor Who ก็มีตอนหนึ่งอย่าง Terror of the Zygons ที่ว่าด้วยบุตรคนที่เจ็ดผู้เกิดมาพร้อมพลังวิเศษเหนือมนุษย์คนอื่นๆ, ซีรีส์ Charmed ตอน That Old Black Magic ที่เล่าถึง ‘เด็กที่ถูกเลือก’ ซึ่งเป็นเด็กชายคนที่เจ็ดของครอบครัว ตลอดจนอยู่ในบทเพลง Seventh Son ของนักดนตรีบลูส์มือฉมัง วิลลี ดิกสัน ว่าด้วยความสามารถในการรักษาความป่วยไข้ของเด็กชายที่เกิดเป็นคนที่เจ็ดของครอบครัว

ในยุคสมัยแห่งเวทมนตร์ เมื่อแม่มดผู้แสนชั่วร้ายอย่าง “แม่มดมัลคิน” ได้รับการปลดปล่อยจากพันธนาการและต้องการตามล้างแค้นผู้ที่จองจำนาง นั่นก็คือ จอมเวทย์ที่มีนามว่า “กรีกอรี่” หนทางเดียวที่กรีกอรี่จะสามารถกำจัดแม่มดมัลคินได้อย่างสิ้นซาก มีเพียงการเดินทางตามหา “ทอม เวิร์ด” เด็กหนุ่มบุตรชายคนที่ 7 ของบุตรชายคนที่ 7 วีรบุรุษตามคำพยากรณ์ เพื่อมาเป็นศิษย์และช่วยกันปราบราชินีแม่มดสุดร้ายกาจ!!

ติดตามรับชม

Seventh Son : เซเว่น ซัน บุตรคนที่ 7 จอมมหาเวทย์
วันอาทิตย์ที่ 16 มกราคม เวลา 18.00 น. ทางช่อง MONO29

สามารถชมทางออนไลน์ได้ที่ : https://mono29.com/livetv

ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์
: https://bioscope.mthai.com/


Movie & Series Talk