คัดลอก URL แล้ว
โตโยต้า-นิสสันเตรียมเรียกคืนรถเพิ่มอีกรอบ

โตโยต้า-นิสสันเตรียมเรียกคืนรถเพิ่มอีกรอบ

1

โตโยต้า-นิสสันเตรียมเรียกคืนรถเพิ่มอีกรอบ

บริษัทรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นต่างก็ได้รับผลกระทบจากปัญหาข้อบกพร่องจากถุงลมนิรภัยของทากาตะอย่างถ้วนหน้าและล่าสุดค่ายรถ 2 แห่ง โตโยต้า มอเตอร์ และ นิสสัน มอเตอร์ เตรียมประกาศเรียกคืนรถยนต์เพิ่มเติมอีกรอบเพื่อเปลี่ยนถุงลมนิรภัยใหม่ทดแทน หลังประกาศเรียกคืนล็อตใหญ่ในอเมริกาเหนือไปแล้วโตโยต้าเตรียมเรียกคืนรถยนต์เพิ่มอีก สองล้านแปดแสนหกหมื่นคัน ครอบคลุมรถ 24 รุ่นที่ผลิตระหว่างเดือนเมษายนปี 2546 ถึงเดือนธันวาคมปี 2551 ซึ่งรวมถึงรถราว หนึ่งล้านเจ็ดแสนสามหมื่นคัน ในยุโรปอีก สามแสนหกหมื่นคันในญี่ปุ่น และ หนึ่งแสนเก้าหมื่นคันในจีน

2

การทดสอบระบบถุงลมนิรภัย

ก่อนหน้านี้โตโยต้าประกาศเรียกคืนรถในสหรัฐฯ หนึ่งล้านสามแสนเจ็ดหมื่นคัน เมื่อวันที่ 16 มิถุนายนหลังบริษัททากาตะปฏิบัติตามคำสั่งของทางการสหรัฐฯในการประกาศข้อบกพร่องของถุงลมนิรภัยและขยายการเรียกคืนให้ครอบคลุมรถรุ่นที่อาจมีปัญหา ส่วนค่ายนิสสัน ประกาศเรียกคืนรถรอบใหม่อีก หนึ่งแสนเก้าหมื่นแปดพันคัน รวมถึงรุ่นนาวารา คาราวาน และเทียนา ที่ผลิตระหว่างเดือนเมษายนปี 2550 ถึงเดือนธันวาคมปี 2551 หลังประกาศเรียกคืนรถในสหรัฐฯและแคนาดาก่อนหน้านี้

4

การทดสอบระบบถุงลมนิรภัย

เฉพาะแค่โตโยต้าบริษัทเดียวมีจำนวนรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหานี้จนต้องเรียกคืนรถราว สิบสองล้านหกแสนหกหมื่นคัน ขณะที่ฮอนด้าได้รับผลกระทบหนักสุดต้องเรียกคืนกว่า สิบเก้าล้านคัน คณะกรรมการตรวจสอบของสภาคองเกรสเปิดเผยเมื่อต้นสัปดาห์ว่าบริษัททากาตะละเลยปัญหาข้อบกพร่องเรื่องถุงลมนิรภัยมานานหลายปีเพราะห่วงเรื่องต้นทุนที่จะเพิ่มขึ้น