คัดลอก URL แล้ว
7 ลิสต์หนังนักผจญเพลิงที่ห้ามพลาด

7 ลิสต์หนังนักผจญเพลิงที่ห้ามพลาด

MONO29 ขอรวบรวมภาพยนตร์ผจญเพลิง ที่เอาชีวิตตัวเองเข้าเสี่ยงเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย หรือยับยั้งเหตุการณ์ร้ายแรงให้หมดสิ้นลง ซึ่งในช่วงเวลาที่ผ่านมาก็มีไม่น้อยที่เอาเรื่องราวของพวกเขามาสร้างเป็นภาพยนตร์สร้างแรงบันดาลใจ จะมีภาพยนตร์เรื่องไหนบ้างมาเช็คลิสต์กันเลย!!!

Only the Brave คนกล้าไฟนรก (2017)

ภาพยนตร์แนวมหันตภัยที่สร้างมาจากเรื่องจริงของทีมนักผจญเพลิง แกรนิต เมาท์เท่น ฮอตช็อตส์ ที่ท้าทายความกล้าหาญ ออกลุยปฏิบัติหน้าที่เพื่อปกป้องผู้คนและเมืองอริโซน่าด้วยชีวิตของพวกเขา นับว่าเป็นวีรกรรมที่โลกไม่อาจลืม มิตรภาพที่จะตราตรึงไปอีกนาน พร้อมถ่ายทอดเหตุการณ์ไฟป่าครั้งรุนแรงแห่งประวัติศาสตร์อเมริกาที่เกิดขึ้น ณ เมืองเพรสคอตต์ รัฐอริโซน่า เป็นครั้งแรก ซึ่งเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นเมื่อปี 2013 ได้ทำลายพื้นที่ไปหลายตารางกิโลเมตร และใช้เวลานานกว่า 12 วันกว่าจะควบคุมเพลิงไว้ได้

Ladder 49 หน่วยระห่ำสู้ไฟนรก (2004)

Ladder 49 นำเสนอเรื่องราวชีวิตของนักผจญเพลิงผู้อุทิศชีวิตอย่าง แจ็ค มอร์ริสัน (วาคีน ฟีนิกซ์) ในขณะที่ชีวิตของเขาแขวนอยู่บนเส้นด้าย เมื่อเขาพยายามเข้าไปช่วยเหลือพลเรือนที่ติดอยู่ในดงเพลิง แจ็คกลับถูกกลืนลึกเข้าไปภายในโกดัง ซึ่งบัดนี้กลายเป็นเตาของเปลวเพลิงพวยพุ่ง ควันดำที่ยากจะมองทะลุ และซากปรักที่หักพังลงมา เมื่อถูกตัดขาดจากความช่วยเหลือทั้งปวง แจ็คต้องต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอด ขณะที่ ไมค์ เคนเนดี้ (จอห์น ทราโวลต้า) ซึ่งเป็นทั้งหัวหน้าและพี่เลี้ยงของเขา พยายามต่อสู้เพื่อช่วยเพื่อนที่ดีที่สุดของเขา ออกมาจากกองเพลิงอย่างมีชีวิต ขณะที่ชายสองคนมาถึงการเดินหมากแต้มสุดท้าย แจ็คได้เล่าให้ฟังแบบเสี้ยววินาทีต่อวินาที ปีต่อปี ว่าเขาพาตัวเองมาอยู่ในสภาพเช่นนี้ได้อย่างไร

เริ่มต้นจากวันที่เขาได้พบเคนเนดี้ ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งเป็นกัปตันครั้งแรก และได้เข้าร่วมงานกับหน่วยดับเพลิงบัลติมอร์ แจ็คเสมือนเดินทางย้อนกาลเวลา กลับไปเพื่อเปิดเผยเรื่องราววีรกรรมสร้างวีรบุรุษ เขาเล่าถึงสิ่งที่ชักนำเขาเข้าสู่กลุ่มพี่น้องผู้กล้าหาญ สนิทสนม และสนุกสนาน ผู้ทำงานอยู่ที่หน่วยดับเพลิงแห่งนี้ และการที่เขาได้ค้นพบถึงแรงกระตุ้นที่เกาะลึกอยู่ในใจ ในการได้ช่วยเหลือชีวิตเพื่อนมนุษย์ แต่นอกเหนือไปจากความตื่นเต้นของการได้ต่อสู้กับไฟแล้ว ยังมีสิ่งอื่นแฝงอยู่อีก นั่นก็คือ ความผูกพันอันทรงพลังแห่งมิตรภาพที่เขามีต่อ ทอมมี่ เดร็ก (มอร์ริส เชสต์นัท) เพื่อนนักผจญเพลิง และความรักอันมั่นคงที่เขาพยายามทำทุกวิถีทาง เพื่อให้มันคงอยู่ระหว่างเขากับ ลินดา (เจซินด้า บาร์เร็ต) ภรรยาสาวที่มีความแข็งแกร่งพอกัน เมื่อถูกสถานการณ์ผลักดัน ไปจนถึงขีดสุดของความซื่อสัตย์และความหาญกล้า แจ็คต้องยึดมั่นต่อความทรงจำที่ไม่มีวันลบเลือนเหล่านี้ ขณะเฝ้ารอให้คนมาช่วยชีวิตเขาบ้าง

Backdraft เปลวไฟกับวีรบุรุษ (1991)

กล่าวถึง ตระกูลแม็คคาฟฟรีย์ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงโดยสายเลือด ที่สามารถทำหน้าที่ผจญเพลิงได้อย่างห้าวหาญ จนเป็นที่รักใคร่ของชาวเมือง จนวันหนึ่งนักผจญเพลิง แม็คคาฟฟรีย์ ต้องจบชีวิตท่ามกลางกองเพลิง ขณะที่กำลังดับเพลิงอาคารแห่งหนึ่ง ต่อหน้าต่อตาลูกชายวัยเพียง 5 ขวบ ที่คอยติดตามมาดูพ่อดับเพลิงเสมอ จนกลายเป็นภาพติดตา จนเขาเติบโตขึ้นมาและตั้งใจเรียน จนกระทั่งเขาได้เป็นนักผจญเพลิงผู้เก่งกาจ (เคิร์ท รัสเซลล์) ตามรอยเท้าพ่ออย่างที่ตั้งใจไว้ แต่เขาก็ต้องผจญกับปัญหาหลาย ๆ ด้าน ควบคู่กันไปด้วย เช่น ปัญหาครอบครัวที่กำลังจะหย่ากับภรรยา ปัญหาการขัดขวางการกลับมาของน้องชาย ไบรอัน แม็คคาฟฟรีย์ (วิลเลี่ยม บอลด์วิน) ที่ต้องการพิสูจน์ให้พี่ชายเห็นว่าเขาเป็นนักดับเพลิงที่ดีได้ แต่เขาต้องขวางเพราะไม่ต้องการเห็นภาพซ้ำเดิมแบบที่เขาเห็นพ่อจบชีวิตลง หรือแม้กระทั่งปัญหาที่มีผู้ก่อกวนเมือง โดยการวางเพลิงเผาสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งต้องสืบหาร่วมกับเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน โดนัลด์ ริมเกล (โรเบิร์ต เดอ นิโร) ทำให้เป็นที่มาของความขัดแย้งในตนเอง และงานอย่างหนัก เขาจะทำอย่างไรกับปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ มันจะสายเกินไปหรือเปล่าสำหรับเขา

World Trade Center เวิร์ลด เทรด เซนเตอร์ (2006)

วันที่ 11 กันยายน 2001 คือวันที่นิวยอร์กมีอากาศอบอุ่นเป็นพิเศษ วิลล์ จิมีโน่ (ไมเคิล พีน่า) เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำสถานีพอร์ตออธอริตี้ อยากที่จะใช้วันหยุดส่วนตัวของเขาด้วยการเพลิดเพลินไปกับงานอดิเรก แต่สุดท้าย เขาตัดสินใจที่จะไปทำงาน สิบเอกจอห์น แม็คลัฟลิน (นิโคลัส เคจ) เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทุกคนนับถือประจำสถานีตำรวจพอร์ตออธอริตี้ ออกเดินทางไปทั่วเมืองโดยใช้เวลาหนึ่งชั่วโมงครึ่ง พวกเขากับเพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ มุ่งหน้าไปยังย่านใจกลางเมืองแมนฮัตตันเหมือนที่เคยทำในวันอื่น ๆ เพียงแต่วันนี้ไม่ใช่วันอื่น ๆ

ทีมตำรวจพีเอพีดีเป็นเจ้าหน้าที่กลุ่มแรกที่ขับรถจากใจกลางเมืองแมนฮัตตันเพื่อไปยังเวิร์ลเทรดเซ็นเตอร์ ผู้ชายห้าคน ซึ่งรวมถึงแม็คลัฟลินและจิมีโน่ เดินเข้าไปในตึก และติดอยู่ภายในตึกนี้เมื่อตึกแฝดถล่มลงมา แม็คลัฟลินและจิมีโน่รอดชีวิตอย่างปาฏิหารย์ แต่เขาสองคนถูกฝังและติดอยู่ใต้ซากคอนกรีตและโลหะที่บิดงอ โดยตำแหน่งที่พวกเขาติดอยู่นั้นอยู่ลึกลงไปในซากอิฐซากหินของตึกถึง 20 ฟุต ถึงแม้จะไม่สามารถมองเห็นกันได้ แต่ต่างฝ่ายต่างได้ยินเสียงว่าอีกฝ่ายหนึ่งยังมีชีวิตอยู่ และตลอด 12 ชั่วโมงถัดมา แม็คลัฟลินและจิมีโน่พยายามรักษาชีวิตของฝ่ายตรงข้ามไว้ด้วยการพูดคุยกันถึงเรื่องครอบครัว เรื่องราวชีวิตของพวกเขาขณะทำงานเป็นตำรวจ ความหวังของพวกเขา และความผิดหวังของพวกเขา เรื่องราวของพวกเขาถูกถ่ายทอดออกมาในภาพยนตร์ใหม่ของผู้กำกับโอลิเวอร์ สโตน เรื่อง World Trade Center

ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังเป็นการติดตามเรื่องราวของภรรยาของพวกเขา (ดอนน่า แม็คลัฟลิน และ อัลลิสัน จิมีโน่) ลูก ๆ และพ่อแม่ของพวกเขาที่ต้องทนทุกข์ทรมานไม่แพ้กัน เมื่อไม่มีการติดต่อกลับหรือได้รับข้อมูลเกี่ยวกับคนที่พวกเขารัก ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังนำเสนอเรื่องราวการค้นหาอย่างไม่ลดละของเดฟ คาร์นส์ อดีตนาวิกโยธินและสมุห์บัญชีผู้มุ่งมั่น ผู้พบเจ้าหน้าที่สองนายนี้ในค่ำคืนนั้น ติดตามมาด้วยเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ตำรวจ และหน่วยแพทย์อีกหลายสิบชีวิตพยายามช่วยเหลือแม็คลัฟลินและจิมีโน่ในช่วงเวลาอันน่าหวั่นวิตกยาวนาน 12 ชั่วโมง

THE TOWERING INFERNO ตึกนรก (1974)

หนังเพลิงไหม้สุดคลาสสิกของเจ้าพ่อหนังหายนะ ที่รวมซูเปอร์สตาร์ล้นจอโดยมีสตีฟ แม็กควีน (Steve McQueen) กับพอล นิวแมน (Paul Newman) เป็นหัวขบวน หนังว่าด้วยเหตุการณ์ไฟไหม้ตึกสูง 180 กว่าชั้นในซาน ฟรานซิสโก ที่กำลังมีงานกาลาเปิดตึกสูงที่สุดในโลกแห่งนี้ ทั้งที่ระบบไฟยังไม่สมบูรณ์ และไม่อยู่ในมาตรฐานที่วางเอาไว้ แม้สถาปนิกผู้ออกแบบ (นิวแมน) พยายามเตือน แต่แน่นอน ไม่มีใครเชื่อ และมันก็กลายเป็นต้นเหตุเพลิงไหม้ซึ่งเริ่มแสดงให้เห็นจากชั้นที่ 81 แม็กควีนรับบทหัวหน้าทีมดับเพลิงของเมือง ที่รับหน้าที่คุมการต้องดับไฟและช่วยชีวิตผู้คนที่ส่วนใหญ่เป็นพวกเซเลบฯ และไฮโซ  

Fireproof ไฟร์พรูฟ แกร่งกว่าไฟ หัวใจวีรบุรุษ (2008) 

หนังอินดี้ทำเงินสูงสุดในปี 2008 ด้วยรายได้ 33 ล้านเหรียญสหรัฐจากทุนสร้างแค่ 500,000 เหรียญ และได้รางวัลมากมายจากเวทีรางวัลของหนังคริสเตียน แม้หนังจะมีความเป็นงานรอม-คอมมากกว่า แถมเรื่องราวยังว่าด้วยความพยายามรักษาชีวิตแต่งงาน ของพนักงานดับเพลิงหนุ่มที่เล่นโดยเคิร์ก คาเมรอน (Kirk Cameron) ซึ่งก่อนกระบวนการหย่าจะเริ่มขึ้น เขาตัดสินใจเข้ารับการทดลองที่กินเวลา 40 วัน ‘The Love Dare’ ที่ในแต่ละวัน เขาจะต้องปฏิบัติตัวตามหลักการที่ระบุไว้ในคัมภีร์ไบเบิล เช่น ไม่พูดเรื่องไม่ดีกับคนรัก เพื่อหาทางพยุงชีวิตคู่ให้เดินหน้าต่อไปได้เป็นครั้งสุดท้าย หนังเหมือนเกี่ยวข้องกับนักผจญเพลิงแค่ตัวเอกทำสัมมาอาชีพนี้แค่นั้น หากจริง ๆ แล้ว หนังยังเอากฎประจำใจของพนักงานดับเพลิงที่ว่า “อย่าทิ้งคู่หูไว้ข้างหลัง’ มาเปรียบเปรยกับชีวิตคู่ เมื่อตัวละครทำแบบนี้ได้ดีกับเพื่อนร่วมงาน แต่ล้มเหลวกับการนำมาใช้กับคู่ชีวิต

The Bravest ผู้พิทักษ์ดับไฟ (2019)

เจียง หลี่เว่ย (หวง เสี่ยวหมิง) คือหัวหน้าหน่วยดับไฟพิเศษที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์นักดับเพลิงของจังหวัด ขณะที่เดินทางไปดับเพลิง เจียงอวดดีและไม่สนใจกฎระเบียบของภารกิจซึ่งทำให้แก๊สระเบิดและทำให้นักดับเพลิงหนุ่มคนหนึ่งต้องตาย เขาถูกปลดจากตำแหน่งและโดนลดขั้นให้ไปทำงานที่ตงชัน หน่วยบ้านนอกเล็กๆ ที่ไม่มีอะไรน่าสนใจ ขณะที่หม่า เว่ยกั๋ว (ตู้ เจียง) ผู้ใต้บังคับตำแหน่งรองจากเขาได้ขึ้นเป็นหัวหน้าหน่วยดับไฟพิเศษ และได้มีระเบิดเกิดขึ้นที่คลังน้ำมันบินดังในเขตท่าเรือของเมือง นักดับเพลิงในเมืองทั้งหมดและในจังหวัดได้ถูกส่งไปเพื่อควบคุมเพลิงที่นั่น เจียง หลี่เว่ยต้องปล่อยวางความคับข้องใจของเขาและเข้าร่วมทีมกับอดีตลูกน้องเขา หม่า เว่ยกั๋ว เพื่อที่จะช่วยเมืองไว้

Premium Blockbuster Thailand Premiere ภูมิใจเสนอ

The Bravest ผู้พิทักษ์ดับไฟ
วันเสาร์ที่ 9 ตุลาคมนี้ เวลา 18.00 น. ทางช่อง MONO29

สามารถชมทางออนไลน์ได้ที่ : https://mono29.com/livetv


Movie & Series Talk