คัดลอก URL แล้ว
เจาะเบื้องหลังการออกแบบตัวละคร 5 สาวสุดแกร่งจากหนังของ ลุก เบซง

เจาะเบื้องหลังการออกแบบตัวละคร 5 สาวสุดแกร่งจากหนังของ ลุก เบซง

‘ลอเรลลีน’ แห่ง Valerian And Laureline ไม่ได้เป็นตัวละครสาวสุดแกร่งคนแรกของ ลุก เบซง ผู้กำกับจากปารีส, ฝรั่งเศสเท่านั้น เมื่อหนังเรื่องก่อนหน้านี้ของเบซงเองก็โดดเด่นไปด้วยตัวละครหญิงที่ทั้งแข็งแกร่ง แสบสันต์และจัดจ้าน “ช่วงปี 1970-1980 หนังมีแต่เล่าเรื่องจากมุมของผู้ชายและนั่นไม่ยุติธรรมสักนิด นั่นไม่ใช่มุมมองที่ผมมีต่อความสัมพันธ์ระหว่างผู้ชายกับผู้หญิง คงเพราะผมโชคดีพอจะถูกเลี้ยงมาให้เห็นว่า ทั้งผู้หญิงผู้ชายน่ะแข็งแกร่งพอๆ กันเลย” เบซงเคยให้สัมภาษณ์ถึงตัวละครสาวๆ ในหนังของเขาเช่นนั้น และนี่คือการย้อนรอยสาวน้อยสาวใหญ่ในหนังของผู้กำกับมือถึงเงินหนาแห่งปารีสอย่าง ลุก เบซง!

มาธิลดา จาก Léon: The Professional (1994)

นาตาลี พอร์ตแมน ในวัย 12 ปีรับบทเป็น มาธิลดา สาวน้อยผู้เคียงคู่กับ ลีออง นักฆ่าหนุ่มผู้เงียบเชียบที่รับบทโดย ฌ็อง เรโน หนังว่าด้วยความสัมพันธ์ที่ทั้งน่าเอ็นดูและน่าเห็นใจของชายหนุ่มกับเด็กหญิง ที่ไม่เพียงแต่ตัวหนังจะได้รับคำวิจารณ์แง่บวกจนกลายเป็นหนังขึ้นหิ้งของเบซง แต่มันยังทำให้ตัวละครเด็กหญิงอย่างมาธิลดากลายเป็นตัวละครคลาสสิกที่ทุกคนรักไปโดยปริยาย ซึ่งความสำเร็จและภาพจำที่โดดเด่นขนาดนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากเบซงไม่รู้จักตัวละครของเขาดีพอ

“ตอนออกแบบตัวละคร ผมยัดทุกสิ่งใส่ตัวละครอย่างลีอองเพื่อดูว่าเขาจะตอบสนองต่อผู้ชาย, ผู้หญิง, เด็กๆ, คนแก่, คนแข็งแรง, คนอ่อนแอ, ต้นไม้, หมาหรือนกยังไงบ้างเพื่อดูว่าคาร์แร็คเตอร์ไหนที่น่าสนใจที่สุด” เบซงกล่าว “และผลออกมาน่าสนใจมาก-นั่นคือเด็กผู้หญิง และนั่นแหละ มาธิลดาก่อกำเนิดขึ้นจากตรงนั้น เธอคือด้านตรงข้ามของเขา-ตัวก็เล็ก, เป็นเด็กผู้หญิง แถมยังไร้เดียงสา”

นิกิตา จาก La Femme Nikita (1990)

สาวสุดดิบคนแรกๆ ในโลกภาพยนตร์ของเบซง เรื่องราวของ นิกิตา (แอนน์ พาริโลด์-ซึ่งต่อมาคือภรรยาคนแรกของเบซง) สาวสวยที่ถูกองค์กรลับสร้างให้เป็นนักฆ่าสุดแกร่ง หนังประสบความสำเร็จอย่างยอดเยี่ยมจนอีกหลายปีต่อมา มันก็ถูกแปรโครงเรื่องให้กลายเป็นซีรีส์ชื่อดังทางช่อง The CW ของอเมริกา เบซงได้แรงบันดาลใจทั้งตัวละครและเนื้อเรื่องมาจากตัวของพาริโลด์ในช่วงที่รู้จักกันใหม่ๆ ที่เขาคิดเป็นตุเป็นตะว่าเล่นๆ ว่านักแสดงสาวสวยตรงหน้าอาจจะเป็นนักฆ่าหรือสายลับจากรัฐบาลก็ได้ และไปๆ มาๆ ก็สร้างมันออกมาเป็นหนังในที่สุด

ลีโล จาก The Fifth Element (1997)

หญิงสาวผมสีส้มแสบตา กับเสื้อผ้าแสนจะล้ำยุคล้ำสมัย หนังว่าด้วย ดัลลัส (บรูซ วิลลิส) คนขับแท็กซี่เบื่อชีวิตที่ดันไปรับเอาสาวสวยลึกลับแถมยังพูดไม่รู้เรื่องอย่าง ลีโล (มิลลา โจโววิช) เข้าและต้องอุปการะเธอไปโดยปริยาย ทั้งยังมารู้ทีหลังว่าเธอคืออาวุธสุดท้ายที่จะปกป้องมนุษยชาติจากปีศาจร้าย!

หนังทำเงินถล่มทลาย และเบซงก็ได้ชื่อว่าเป็นผู้กำกับสุดเฉียบที่ทำหนังไซ-ไฟออกมาได้อย่างตระการตา เพราะมันเต็มไปด้วยโลกในอนาคตที่เราต่างเคยฝันถึง ไม่ว่าจะเป็นรถบินได้, การเดินทางผ่านท่อแก้ว, ตึกสูง, อวกาศสุดล้ำ แถมยังแจ้งเกิดโจโววิชอย่างงดงามสุดๆ เพราะเวลานั้น เธอเพิ่งเล่นหนังฟอร์มยักษ์มาเรื่องเดียวคือ Return to the Blue Lagoon (1991, วิลเลียม การ์แฮม) แถมแฟชั่นผ้าแถบคาดอกแหว่งวิ่นกับผมม้าแตกๆ ก็กลายเป็นเรื่องฮิตไปโดยปริยาย

ความจริงแล้ว เบซงเคยให้สัมภาษณ์ถึงที่มาของตัวละครลีโล สาวน้อยที่ต่อสู้ได้เก่งกาจยิ่งกว่าชายฉกรรจ์คนใด “เวลาเรานึกถึงตัวละครนักบู๊เนี่ย เราก็มักไปนึกถึงพวกคนเหล็กหรือไม่ก็พวก อาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์ หรือ ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน ผมเลยคิดว่าคงตลกดีนะถ้านักสู้นั่นเป็นผู้หญิง ที่เราไม่เข้าใจภาษาที่เธอพูดสักกะนิด”

เรื่องน่ารู้: ภาษาที่ลีโลใช้พูดนั้นเรื่องนั้นเป็นภาษาที่เบซงคิดขึ้นมาเอง มันมีอยู่ราวๆ 400 คำเท่านั้น สุดท้ายในกองถ่ายก็มีแค่เขากับโจโววิชเท่านั้นที่คุยภาษานี้กันรู้เรื่อง

ลูซี จาก Lucy (2014)

ลูซี (สการ์เล็ตต์ โจแฮนส์สัน) เป็นหญิงสาวธรรมดาที่เข้าไปพัวพันกับแก๊งค้ายาเสพติดและถูกตัดต่อยาเข้าร่างกายจนทำให้ปลดล็อคความสามารถในการใช้สมอง ด้วยการเพิ่มขีดศักยภาพความสามารถทุกอย่าง 100 เปอร์เซ็นต์เต็ม! 

ที่มาที่ไปของตัวละครลูซีนั้นก็แสนจะบังเอิญและสุดล้ำตามสไตล์เบซง กล่าวคือเมื่อ 9 ปีก่อน เขามีโอกาสได้เจอสาวน้อยคนหนึ่งเข้า “เรานั่งกินข้าวด้วยกัน ผมคิดว่าเธอคงเป็นอีกคนที่อยากเข้าวงการบันเทิงละมั้ง แต่เอาเข้าจริง เธอคือนักศึกษาที่กำลังเรียนเรื่องเซลล์ระดับนิวเคลียสอยู่! เราคุยกันอยู่สามชั่วโมงได้ และผมได้ไอเดียอะไรต่อมิอะไรจากเธอมาเยอะแยะมากเลย”

“ผมกลับมาเขียนสคริปต์ซึ่งก็ไปได้ช้ามาก เพราะถ้าวัดกันตามปกติ ผู้คนโดยทั่วไปใช้ความสามารถ 10 เปอร์เซ็นต์ของสมอง ผมคงใช้ได้แค่ 9 เปอร์เซ็นต์น่ะ มีแต่คนเขียนบททึ่มๆ เท่านั้นล่ะที่ใช้เวลาขนาดนั้น” เขาแซวตัวเอง

ลอเรลลีน จาก Valerian and the City of a Thousand Planets (2017)

ลอเรลลีน (คารา เดเลวีญ) เจ้าหน้าที่รัฐสาวกับคู่หูหนุ่มอย่าง วาเลเรียน (เดน เดอฮาน) ที่ต้องตะลุยอวกาศเพื่อปกป้องดาวเคราะห์และสิ่งมีชีวิตน้อยใหญ่จากอันตราย นับเป็นหนังอีกเรื่องของเบซงที่เต็มไปด้วยความฉูดฉาดและสวิงสวายในโลกอนาคตแบบที่เขาชอบ

ลอเรลลีนอาจจะเป็นตัวละครสาวคนแรกที่เบซงตกหลุมรักเข้าให้อย่างจัง ความที่เขาโตมาในเขตชนบท-เช่นเดียวกับเด็กผู้ชายทั่วไป-เขาแก้เบื่อด้วยการอ่านการ์ตูน หนึ่งในการ์ตูนเรื่องโปรดเขาคือ Valerian And Laureline ซึ่งถูกตีพิมพ์ในชื่อ Pilote

“ตอนนั้นมันไม่มีอินเตอร์เน็ต โทรทัศน์ก็ยังเป็นขาวดำอยู่เลย พ่อเลี้ยงก็ไม่ได้ฟังเพลงอะไรที่บ้าน ชีวิตผมเลยค่อนข้างจืดชืดหน่อยๆ” เขาเล่า “พอได้เจอ Pilote เลยรู้สึกเหมือนได้ออกเที่ยวในอวกาศ ต่อยกับเอเลี่ยนเลย”

“ลอเรลีนน่ะเป็นยัยตัวแสบ เธอต่อยเอเลี่ยนซะคว่ำ ภาพจำแรกสำหรับผมที่มีต่อเธอคือเธอช่างแข็งแกร่งจริงๆ”

ลูซี่ นักศึกษาสาวธรรมดาๆคนหนึ่ง ที่มาศึกษาต่อที่ใต้หวัน แต่ดันไปพัวพันกับกลุ่มธุรกิจมืดที่ทำการค้าสารสังเคราะห์อันตรายที่ชื่อ CTH4 และพวกมาเฟียได้ผ่าท้องของลูซี่และยัดสารสังเคราะห์เหล่านั้นซ่อนไว้ในท้องลูซี่เพื่อรอส่งมอบเป็นสินค้าต่อไป!

ติดตามรับชม

Lucy ลูซี่ สวยพิฆาต
วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฏาคม เวลา 21.05 น.ทางช่อง MONO29

สามารถชมทางออนไลน์ได้ที่ : https://mono29.com/livetv

ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์
: https://movie.mthai.com/bioscope


Movie & Series Talk