คัดลอก URL แล้ว
7 นางแบบดังผู้ผันตัวไปเป็นนักแสดง… ที่ดังยิ่งกว่า!

7 นางแบบดังผู้ผันตัวไปเป็นนักแสดง… ที่ดังยิ่งกว่า!

“ฉันหลงใหลในงานศิลปะมาโดยตลอด การได้ข้ามสายจากนางแบบมาสู่การเป็นนักแสดงจึงเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับฉันมากๆ” คารา เดอเลวีญ นางแบบ-นักแสดงสาววัย 28 ที่ประสบความสำเร็จทั้งในฐานะนางแบบและนักแสดงให้สัมภาษณ์ไว้เช่นนั้น และดูจะเป็นคำจำกัดความของสองสายงานด้านศิลปะได้อย่างดีทีเดียว ว่าแม้มันอาจไม่ใช่ขั้วตรงข้ามกัน แต่มันก็ยังมีความแตกต่างมากมายที่รอให้ได้เรียนรู้ ซึ่งแน่นอนว่า การจะได้เรียนรู้และประสบความสำเร็จในสายอาชีพทั้งสองสายพร้อมๆ กันนั้นเป็นเรื่องยาก แต่ก็มีนางแบบจำนวนไม่น้อยที่เรียนรู้และเติบโต ไปจนถึงประสบความสำเร็จในโลกการแสดงได้อย่างงดงามทีเดียว

 

คารา เดอเลวีญ

เด็กสาวชาวอังกฤษที่คว้ารางวัลนางแบบแห่งปีจากเวทีบริทิชแฟชั่นในปี 2012 และร่วมถ่ายแบบให้แบรนด์ยักษ์หลากหลาย ทั้ง Burberry, Tom Ford และยังเป็นนางแบบคนโปรดของห้องเสื้อ Chanel, Balmain รวมถึงเคยขึ้นเดินแบบให้เวทีชุดชั้นในระดับโลกอย่าง Victoria’s Secret ก่อนที่จะเบนสายไปด้านการแสดง โดยรับบทสมทบเล็กๆ ครั้งแรกใน Anna Karenina (2012, โจ ไรต์) และรับบทนำอย่างเต็มตัวในอีกสามปีให้หลังในหนัง Paper Towns (2015, เจค ชเรียร์) ซึ่งนับเป็นการแจ้งเกิดเธอในฐานะนักแสดงเต็มตัวอย่างงดงามไม่น้อยทีเดียว แต่แน่นอนว่าหนังที่ส่งชื่อเธอให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างกว่าเดิมคือบล็อกบัสเตอร์ Suicide Squad (2016, เดวิด เอเยอร์) , Valerian and the City of a Thousand Planets (2017, ลอเรลีน) แต่เดอเลวีญก็ยังไม่ได้ทิ้งงานเดินแบบเสียทีเดียวนะจ๊ะ เราจะยังได้เห็นเธอกลับมาเดินแบบแบรนด์ดังอยู่เนืองๆ รวมไปถึงงานถ่ายแบบด้วยจ้า

 

ไทรา แบงค์ส

สุดยอดซูเปอร์โมเดลที่เซ็นสัญญาเป็นนางแบบตั้งแต่อายุ 16 ปี ฟาดทุกปกนิตยสารแฟชั่นเรียบมาตั้งแต่ Teen Vogue, Seventeen และ Sports Illustrated Swimsuit (ซึ่งเธอถือเป็นนางแบบชาวแอฟริกัน-อเมริกันคนแรกเลยนะที่ได้ขึ้นปกนี้) ปี 1997 ช่องโทรทัศน์ VH1 มอบรางวัลนางแบบแห่งปีให้เธอ ก่อนที่ชื่อเสียงของเธอจะกระฉูดสุดๆ เมื่อปรากฏตัวบนเวที Victoria’s Secret ในปี 2000 และดำรงตำแหน่งสถานะนางแบบของแบรนด์นี้จนถึงปี 2005 แต่ใครต่างก็ต้องพูดถึงการปรากฏตัวของเธอในหนังแซ่บสุดๆ อย่าง Coyote Ugly (2000, เดวิด แม็กแนลลี) จากบทสาวบาร์สุดฮ็อตนาม โซอี หนังทำเงินไปได้สูงถึง 113 ล้านเหรียญฯ จากทุนสร้างเพียง 45 ล้านเหรียญฯ แถมในยุคนั้น เพลงประกอบหนัง Can’t Fight the Moonlight ของนักร้องสาว ลีแอน ไรมส์ ยังถล่มทุกชาร์ตเลยด้วย

 

โรซี ฮันทิงตัน-ไวต์ลีย์

“ผมไม่เคยร่วมงานกับนางแบบมาก่อน ไม่เคยแม้แต่จะคิด ผมเคยถ่ายงานให้ Victoria’s Secret มาบ้างประปราย เธอเจ๋งและพูดด้วยสำเนียงอังกฤษที่น่ารักมากๆ” ไมเคิล เบย์ เล่าถึงการได้พบเจอกับฮันทิงตัน-ไวต์ลีย์เป็นครั้งแรกในสตูดิโอของ Victoria’s Secret แบรนด์ชุดชั้นในชื่อดัง ก่อนที่ในเวลาต่อมาเขาจะติดต่อให้เธอลองมารับงานแสดงเป็นครั้งแรกในชีวิต …และแน่นอนว่าเธอตอบตกลง!

นางแบบสาวชาวอังกฤษที่ดังระเบิดอยู่ในแวดวงแฟชั่นในฐานะนางแบบของ Victoria’s Secret อย่างฮันทิงตัน-ไวต์ลีย์ ก่อนนี้เธอเข้าวงการนางแบบมาตั้งแต่อายุเพียง 16 ปีและประเดิมงานแรกด้วยแบรนด์ยีนส์ชื่อดังอย่างลีวายส์ ก่อนจะดังระเบิดด้วยการถ่ายแบบให้ Teen Vogue ในปีต่อมา และ ปี 2006 เธอเซ็นสัญญาเป็นนางแบบให้กับแบรนด์ Victoria’s Secret ก่อนจะหันเข้าวงการภาพยนตร์หลังจากนั้นอีกไม่นานนัก ซึ่งเธอก็พิสูจน์ตัวเองได้เป็นอย่างดีในบท คาร์ลี แฟนสาวคนใหม่ของแซม ที่ทั้งสวย ฉลาด และเซ็กซี่ (ใครจะลืมฉากลงจากรถในชุดขาวนั่นได้!) หลังจากนั้น เธอรับบทนำใน Mad Max: Fury Road (2015, จอร์จ มิลเลอร์) กับบทหนึ่งในภรรยาสาวท้องแก่ของ อิมมอร์ตัน โจ ก่อนจะหยุดรับงานแสดงไปพักใหญ่เนื่องจากมุ่งมั่นทำแบรนด์เสื้อของตัวเอง และจากการตั้งครรภ์ลูกชายคนแรกกับ เจสัน สเตแธม ทำให้ตอนนี้เธอห่างหายจากงานแสดงไปชั่วคราวจ้า

 

มิลลา โจโววิช

แม่สาว อลิซ แห่งตระกูลหนังทำเงินฆ่าล้างบางซอมบี้ Resident Evil แจ้งเกิดจากการเป็นนางแบบหน้าใส เธอประเดิมงานแรกๆ ด้วยการถ่ายแบบให้กับช่างภาพแฟชั่นชื่อดังทั้ง เฮิร์บ ริตต์ส, ริชาร์ด อะเวดอน และ ปีเตอร์ ลินด์เบิร์กห์ พร้อมทั้งฟาดปก Vogue กับ Cosmopolitan และนิตยสารแฟชั่นหัวอื่นๆ หลายสิบปก และเป็นหนึ่งในทัพนางแบบของ Christian Dior, Calvin Klein, Gap จนปี 2004 เธอก็ถูกนิตยสารฟอร์บจัดลำดับให้เป็นนางแบบทำเงินมากที่สุดในโลกด้วยรายได้ 10.5 ล้านเหรีญฯ

ความดังของเธอยังไม่หยุดแค่นั้น เมื่อในที่สุด ชื่อของเธอก็ปรากฏในฐานะนักแสดงนำ Return to the Blue Lagoon (1991, วิลเลียม เอ กราแฮม) และที่ดังสุดๆ จนเกิดแฟชั่นผมส้มกับผ้าแถบรัดตัวตามมาอย่าง The Fifth Element (1997, ลุก เบซง) ที่แจ้งเกิดให้เธอในฐานะนักแสดงอาชีพในเวลาต่อมานั่นเอง

 

จิเซล บุนเชน

เราไม่อาจตกหล่นรายชื่อนี้ไปได้หากจะกล่าวถึงนางแบบที่ประสบความสำเร็จ ชื่อของบุนเชลนั้นรั้งตำแหน่งนางแบบทำเงินอันดับหนึ่งของโลกมาเป็นเวลานาน เธอคือนางแบบสาวชาวบราซิลที่ถูกนิตยสารแฟชั่นหลายหัวยกย่องให้เป็นนางแบบที่สมบูรณ์แบบมากที่สุดในรอบหลายทศวรรษ ชื่อของเธอถูกจับตามองในอุตสาหกรรมแฟชั่นในปี 1998 จากโชว์ “Rain” ของ อเล็กซานเดอร์ แม็กควีน และยังถ่ายแบบให้แบรนด์ Missoni, Chloé, Dolce & Gabbana, Valentino, Gianfranco Ferré, Ralph Lauren และ Versace พร้อมกันนั้นก็ขึ้นปกนิตยสารแฟชั่นหัวแถวระดับโลกนับร้อยปก (แถมยังเคยขึ้นปก Vogue ติดต่อกันสามปกในปี 2000) ลำพังปีต่อมาเธอก็ได้รับยกย่องจากสื่อ VH1 ให้ในฐานะนางแบบแห่งปี ก่อนจะเซ็นสัญญาเป็นนางแบบให้ Victoria’s Secret Angels ตั้งแต่ปี 2000 – 2007

และทันทีที่เธอย่างเข้าวงการการแสดง เธอก็ได้รับบทนำทันทีจากหนังแอ็กชั่น-คอมิดี้ Taxi (2004, ทิม สตอรี) ด้วยการรับบทเป็น… นักปล้นธนาคารสาวชาวบราซิลที่หัวเสียสุดขีดเมื่อแผนโจรกรรมของเธอถูกขัดขวางโดยคนขับแท็กซี่จอมเหวอ และเธอยังถูกจดจำในฐานะพนักงานสาวจอมขโมยซีนจาก The Devil Wears Prada (2006, เดวิด แฟรงเคล) อีกด้วย

 

เก็มมา วาร์ด

นางแบบสาวจากออสเตรเลียที่ได้รับขนานนามจากยุคหนึ่งว่ามีใบหน้าราวกับตุ๊กตากระเบื้องเคลือบ เข้าวงการแฟชั่นมาตั้งแต่อายุเพียง 14 ปี ก่อนที่จะได้ขึ้นปก Vogue ด้วยอายุเพียง 15 จนกลายเป็นนางแบบที่อายุน้อยที่สุดที่ได้ขึ้นปกนิตยสารหัวนี้ โดยเฉพาะในปี 2000 ที่เธอกวาดเรียบทุกรันเวย์จนได้รับการชื่นชมให้เป็นหนึ่งใน 30 นางแบบหัวแถวของยุค และปี 2001 เธอก็รับทสมทบในหนังฟอร์มเล็กน้ำดีอย่าง Pink Pyjamas (2001, เอลิสซา ดาวน์) และกลับมาร่วมงานกับดาวน์อีกครั้งใน The Black Balloon (2008) หนังดราม่าที่กวาดคำชมไปอย่างล้นหลาม โดยคราวนี้เธอรับบทนำเป็นเด็กสาวที่ต้องพยายามรับมือกับน้องชายที่มีอาการออทิสติกของแฟนหนุ่ม หากแต่บทที่ส่งให้ชื่อเธอถูกพูดถึงในวงกว้างคือบทเงือกสาวที่โผล่ขึ้นมาร้องเพลงไม่กี่นาทีจาก Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides (2011, ร็อบ มาร์แชลล์) ซึ่งสะกดคนดูได้อยู่หมัดไม่แพ้ลูกเรือคนอื่นๆ ในหนังเลยทีเดียว

 

เดาต์เซน โครส์

นางแบบสาวชาวดัตช์ที่ปัจจุบันติดสินใจแขวนปีกจาก Victoria’s Secret แล้วแต่ก็ยังรับถ่ายแบบและเดินแบบเช่นเดิม จากเด็กสาวที่ทำงานนอกเวลาเพื่อหาเงินค่าขนมเพิ่มเติมและถูกแมวมองชวนไปถ่ายแบบ ปี 2005 โครส์ครองตำแหน่งนางแบบแห่งปีที่ถูกโหวตจากคนอ่านมากที่สุดของ Vogue.com เธอนับเป็นหนึ่งในนางแบบที่เมื่อถึงฤดูกาลแฟชั่นเมื่อไหร่ เราจะพบเธออยู่ในแทบทุกรันเวย์และแน่นอนว่าแทบทุกปกนิตยสารแฟชั่น ทั้งยังนับเป็นหนึ่งใน “นางฟ้า” ของแบรนด์ Victoria’s Secret ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงที่สุดคนหนึ่งด้วย

โครส์ประเดิมอาชีพนักแสดงครั้งแรกจาก Nova Zembla (2011, ไรน์เอาต์ เออร์เลอมันส์) หนังดราม่าสัญชาติเนเธอร์แลนด์ เล่าถึงขบวนการเดินทางของนักสำรวจจากเนเธอร์แลนด์ที่เดินทางไปยังอินเดียโดยไม่รู้ว่ามีสภาพอากาศเลวร้ายรอพวกเขาอยู่ตลอดทั้งทาง ก่อนที่เธอจะถูกจดจำอย่างมากจากบทนักรบสาวชาวอะเมซอนใน Wonder Woman (2017, แพ็ตตี เจนกินส์) และ Justice League (2017, แซ็ค ชไนเดอร์) ที่เรื่องหลังนี้มีฉากที่ส่งเธอสุดๆ ด้วยนะ!

 

ติดตามรับชม

Suicide Squad ทีมพลีชีพมหาวายร้าย
วันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน เวลา 18.00 น.ทางช่อง MONO29

สามารถชมทางออนไลน์ได้ที่ :https://mono29.com/livetv

 

ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์
: https://movie.mthai.com/bioscope

 


Movie & Series Talk