คัดลอก URL แล้ว
13 เรื่องที่คุณควรรู้ ก่อนไปโผบิน พร้อมปีกแห่งไฟ กับ The Hunger Games: Mockingjay Part 1

13 เรื่องที่คุณควรรู้ ก่อนไปโผบิน พร้อมปีกแห่งไฟ กับ The Hunger Games: Mockingjay Part 1

วันนี้ MONO29 ขอนำคุณผู้ชมไปพบกับ 13 เรื่องที่คุณควรรู้ ก่อนจะโผบินไปกับม็อคกิ้งเจย์ สำหรับคุณผู้ชมที่ไม่คุ้นเคย เราจะมาปูพื้นฐานให้ แต่ถ้าคุณคือแฟนแห่งเกมล่าชีวิตตัวจริงแล้วละก็พลาดเรื่องราวเหล่านี้ไปไม่ได้เด็ดขาด

 

 

1. ก่อนจะมาประกาศศักดาให้โลกสะเทือนในฉบับภาพยนตร์ The Hunger Games เป็นวรรณกรรมวัยรุ่น (ํYoung Adult) มาก่อน ผลงานจากปลายปากกาของ ซูซาน คอลลินส์ คุณแม่ลูกสอง ที่เติบโตมาในครอบครัวทหาร เธอได้แรงบันดาลใจของ The Hunger Games มาด้วยความบังเอิญ จากการดูโทรทัศน์รอบดึกในคืนหนึ่ง แล้วกดเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ระหว่างช่องที่นำเสนอข่าวสงครามอิรักกับเรียลลิตี้โชว์ ผนวกกับตำนานกรีกโบราณเรื่องราวของเธซีอุสกับมิโนทอร์และสปาร์ตาคัสที่ต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดจากการกดขี่ สิ่งเหลานี้ได้กลายเป็นตัวละคร แคทนิส เอเวอร์ดีน ในเวลาต่อมา

 

ซูซาน คอลลินส์

 

2. หนังสือนวนิยาย The Hunger Games เป็นไตรภาคที่จบสมบูรณ์ใน 3 เล่ม คือ The Hunger Games, Catching Fire และ Mockingjay แต่ฉบับภาพยนตร์ถูกแบ่งเป็น 4 ภาค โดยแบ่งครึ่งภาคสุดท้ายนี้ เป็น 2 ภาคย่อย ดังนั้นเรื่องราวที่คุณจะได้พบใน The Hunger Games: Mockingjay – Part 1 จึงเป็นเพียงครึ่งเดียวของบทสรุปแห่งการปฏิวัติสุดเข้มข้นนี้เท่านั้น

 

หนังสือ The Hunger Games ทั้ง 3 ภาค

 

3. ในเมื่อ The Hunger Games: Mockingjay – Part 1 คือการหั่นครึ่งของฉบับหนังสือ แฟน ๆ จึงคาดเดากันไปต่าง ๆ นานาว่าภาคนี้มันจะจบลงตรงจุดไหนกันแน่ ความสงสัยที่ปะทุขึ้นนี้ทำให้มีคนแอบไปถาม เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ (Jennifer Lawrence) ถึงตอนจบของหนังเรื่องนี้ แต่เธอดันตอบกลับมาว่า มันเป็นตอนจบที่ยอดเยี่ยมมาก พวกคุณต้องปรี๊ดแตกแน่นอน!! (อืม…ขอบคุณนะ ช่วยได้มากเลย)

 

เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์

 

4. โลกใน The Hunger Games ถูกเรียกว่า พาเน็ม ปกครองโดยศูนย์กลางที่เรียกว่า แคปิตอล ภายใต้การนำของประธานาธิบดี สโนว์ และแบ่งพื้นที่ใต้ปกครองออกเป็นทั้งหมด 12 เขต (ในอดีต มี 13 เขต โดยป่าวประกาศว่าเขต 13 จมธรณีย่อยยับไปแล้ว จากการกระด้างกระเดื่องต่อแคปิตอล)

โดยมีเงื่อนไขว่า แต่ละเขตต้องส่งผลผลิตที่แตกต่างกันให้แคปิตอล อันได้แก่ เขต 1 – เครื่องประดับ อัญมณีฟุ่มเฟื่อย / เขต 2 – อาวุธและอุปกรณ์จำเป็นของพีชคีเปอร์ (ทหารของแคปิตอล) / เขต 3 – ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ / เขต 4 – สัตว์น้ำจากการประมง / เขต 5 – กระแสไฟฟ้า / เขต 6 – ยานพาหนะ / เขต 7 – ไม้ซุง จากการทำป่าไม้ / เขต 8 – เสื้อผ้าสิ่งทอ / เขต 9 – ข้าว / เขต 10 – ปศุสัตว์ / เขต 11 – ผลผลิตจากเกษตรกรรม  / เขต 12 – ถ่านหิน

 

สัญลักษณ์ทั้ง 12 เขต

 

5. ในแต่ละปีแคปิตอลจะมีพิธีกรรมสุดปวดร้าว อย่างการแข่งเกมล่าชีวิต โดยแต่ละเขตต้องส่งบรรณาการชายหญิง เขตละ 2 คนมาเข้าร่วม เพื่อเข่นฆ่าเอาชีวิตกันในเกมที่ชาวแคปิตอลเห็นเป็นเพียงเรื่องสนุก เหมือนดูเรียลลิตี้โชว์มัน ๆ จนกว่าจะเหลือผู้รอดชีวิตเพียงหนึ่งเดียว ซึ่งผู้ในชนะในภาคแรกคือ แคทนิส เอเวอร์ดีน และ พีตา เมลลาร์ก ทำให้กฎแห่งเกมเปลี่ยน และจุดประกายการปฏิวัติ จึงบังเกิดเป็นการแข่งนัดรวมแชมป์ ควอเตอร์เควลในภาคสองนั่นเอง

 

 

6. ภาพเมืองย่อยยับและไร้ชีวิตของเขต 13 ในประกาศของแคปิตอลนั้น แท้จริงแล้วไม่เป็นความจริง เพราะชาวเขต 13 ได้อพยพย้ายไปอยู่ใต้ดินทั้งหมด ไม่ยุ่งเกี่ยวกับใครอีกต่อไป อีกทั้งพวกเขายังทรงพลังยิ่งกว่าเขตใด ๆ เพราะเป็นเขตอุตสาหกรรมนิวเคลียร์! ที่สำคัญประชาชนในเขตนี้ยังมีอาชีพสุดคูล อย่างทหารกล้า พลขับยาน นักสร้างและทดสอบอาวุธ วิศวกรนิวเคลียร์ แฮกเกอร์ และสายลับ!

 

สัญลักษณ์ เขตที่ 13

 

7. เขต 13 ภายใต้การนำของประธานาธิบดีหญิงเหล็ก อัลมา คอยน์ มีการปกครองตนเองที่เข้มงวด ในรูปแบบสังคมทหาร มีกฎระเบียบเคร่งครัด มีฐานบัญชาการ ที่อยู่อาศัยทั้งหมดสลับซับซ้อนดังเขาวงกตอยู่ใต้ดิน การหลุดรอดจากหูตาของแคปิตอลนี้เอง ทำให้ อัลมา คอยน์ กุมอำนาจปกครองเบ็ดเสร็จ รวมไปถึงซุกเทคโนโลยี อาวุธยุทโธปกรณ์ของเขต 13 อีกอื้อซ่าไว้อย่างมิดชิด เพื่อรอโอกาสเหมาะ ๆ ที่จะหลุดพ้นจากการกดขี่ของแคปิตอล และประธานาธิบดี สโนว์ จอมโฉด

 

จูเลียน มัวร์

 

8. ถ้าคุณยังจำชุดสุดอลังการจัดหนัก แถมยังแต่งหน้าซะหนาเตอะ ชนิดไม่แคร์รันเวย์แฟชั่นที่ไหนของ แอฟฟี ทรันเกต ได้ละก็ขอให้เตรียมเซอร์ไพรส์ได้เลย เพราะในภาคนี้ เธอจะมาในมาดใหม่ในฐานะผู้บังเอิญได้มาอยู่ในเขต 13 อันแสนเข้มงวด ชนิดที่เห็นแวบแรก ทำเอาแฟน ๆ แทบจำไม่ได้ ส่วนจะเป็นแบบไหนนั้น ต้องไปพิสูจน์กันเอง แต่ก็อย่างว่าความเป็นเจ้าแม่แฟชั่น มันก็ทิ้งยากนะเอ้อ!

 

เอลิซาเบธ แบงส์

 

9. คู่ชายหญิงที่ยืนขนาบข้างประธานาธิบดี สโนว์ ในสภาพขาววอก ในใบปิดและคลิปภาพลักษณ์ขาวสะอาดของแคปิตอล ไม่ใช่ใครที่ไหน ฝ่ายชายคือ พีตา เมลลาร์ก ผู้ร่วมชนะเกมล่าชีวิตครั้งที่ 74 พร้อม แคทนิส เอเวอร์ดีน ส่วนฝ่ายหญิงคือ โจฮันนา เมสันสาวแกร่งในการแข่งควอเตอร์เควล ทั้งสองผู้พิชิตถูกจับแคปิตอลจับตัวไปในภาค 2 แต่มาไหงมาญาติดีกับศัตรูในโปสเตอร์ภาค 3 นี้ก็ไม่รู้สินะ

10. นอกจากเหล่าทหาร นักรบผู้หยิบจับอาวุธแล้ว ยังมีอีกหนึ่งทีมสำคัญที่ขาดไม่ได้ของ The Hunger Games: Mockingjay – Part 1 เพราะพวกเขาคือ ทีมถ่ายทำโฆษณาชวนเชื่อที่หลบหนีจากแคปิตอล และเข้าร่วมกับเขต 13 อัน ได้แก่ ผู้กำกับสาวทรงผมสุดแนว เครสสิดา, ผู้ช่วยผกก. เทสซัลลา, ตากล้อง พอลลักซ์ และ ตากล้อง 2 แคสเตอร์ ทีมงานคุณภาพอีกแล้วครับท่านกลุ่มนี้

ดูเผิน ๆ อาจไม่เกี่ยวอะไรกับการปฏิวัติเลยสักกะนิด แต่กลุ่มนี้นี่แหละ คือผู้ควบคุมและสรรสร้างทิศทางแห่งสงครามครั้งนี้เลยทีเดียว และในขณะที่เขต 13 มีทีมงาน แคปิตอลก็ไม่ยอมน้อยหน้า เพราะเขามี ซีซาร์ ฟลิกเคอร์แมน พิธีกรฝีปากจัดจ้าน ผู้ไล่จี้คำถามใส่พีตา แบบมืออาชีพสุด ๆ เหมือนกัน

11. คงไม่มีภาพยนตร์เรื่องไหน ขยันปล่อยไวรัลอย่างชาญฉลาดไปกว่า The Hunger Games: Mockingjay – Part 1 อีกแล้ว เพราะนอกจากสารพัดภาพ หรือคลิปคำแถลงการณ์ประธานาธิบดี สโนว์ ที่โดนแฮ็ค! หนังยังดึงโลกของเรากับโลกเสมือนแห่งพาเน็มให้เชื่อมเป็นหนึ่ง เริ่มจากฝ่ายแคปิตอล ได้สร้างเว็บไซต์ thecapitol.pn ที่โน้มน้าวให้เห็นความดีงาม และชักจูงผู้คนเข้าร่วมกับแคปิตอล ด้านฝ่ายเขต 13 ก็ได้สร้างเว็บไซต์ district13.co.in ที่เผยข้อมูลความโฉดของแคปิตอล และชักชวนให้ผู้คนลุกขึ้นต่อต้าน ภายใต้สัญลักษณ์แห่งการปฏิวัติ ม็อคกิ้งเจย์ นี่มันสงครามสื่อชัดๆเลยนะนี่!

 

 

12. แคทนิส เอเวอร์ดีน นอกจากเธอจะเป็น ม็อคกิ้งเจย์ ศูนย์รวมใจของการปฏิวัติครั้งนี้แล้ว วี่แววความแข็งกร้าว ไม่ยอมจำนน และกล้าที่จะแตกต่างของเธอก็แสดงออกมาตั้งแต่ภาคแรก ไม่เพียงเฉพาะในหนังเท่านั้น แม้แต่โปสเตอร์ของเธอก็ฉีกแนวไม่เหมือนใครอื่น โปสเตอร์ภาคแรกขณะที่คนอื่นหันซ้าย – เธอหันขวา / เมื่อมาถึงภาค 2 คนอื่น ๆ นั่งลงบนเก้าอี้ – เธอกลับเลือกที่จะยืน พร้อมแววตาเกรี้ยวกราด / และภาค 3 กับชุดพร้อมรบดำมืด ที่ทุกคนหันหน้า – เธอหันหลังปิดบังความลับบางอย่างเอาไว้ในความมืด The Hunger Games เอ๋ย ยังซ่อนลูกเล่นอะไรไว้อีกไหมนะ?

 

 

13. The Hunger Games: Mockingjay – Part 1 และ Part 2 คือผลงานภาพยนตร์ชิ้นสุดท้ายของ ฟิลิป ซีมัวร์ ฮอฟฟ์แมน ผู้รับบท พลูตาร์ก อดีตผู้ควบคุมเกมควอเตอร์เควล และหัวหอกสำคัญของการปฏิวัติ เขาเสียชีวิตเพราะเสพยาเกินขนาด ในขณะถ่ายทำหนังภาคสุดท้าย และยังเหลืออีก 2 ฉากที่เขายังไม่ได้ถ่าย

ทีมงานทั้งหมดตกลงกันว่าจะปรับบทฉากที่เหลือนั้น และตัดตัวละคร พลูตาร์ก ออก แทนการใช้เทคนิคซีจีเข้าช่วย เพื่อความสมจริงและให้เกียรตินักแสดงคุณภาพคนนี้ แน่นอนเรื่องราวสงครามปฏิวัติในหนังย่อมต้องมีการสูญเสีย และสำหรับแฟนภาพยนตร์ เราก็สูญเสียนักแสดงผู้ทรงเกียรติไปอีกหนึ่งคนด้วยเช่นกัน และผลงานสุดท้ายของเขานี้จะอยู่ในใจแฟน ๆ ไปอีกตราบนานเท่านาน

 

ติดตามรับชม

The Hunger Games: Mockingjay Part 1 เกมล่าเกม ม็อกกิ้งเจย์ พาร์ท 1
วันจันทร์ที่ 13 กรกฏาคม เวลา 23.00 น ทางช่อง MONO29

สามารถชมทางออนไลน์ได้ที่ : https://mono29.com/livetv

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์
: https://movie.mthai.com/

 


Movie & Series Talk