คัดลอก URL แล้ว
รู้จัก 5 วานรแสนรู้แห่งโลกภาพยนตร์

รู้จัก 5 วานรแสนรู้แห่งโลกภาพยนตร์

หากจะพูดถึงภาพยนตร์ที่มีสัตว์เป็นตัวละครนำในเรื่องนั้น คิงคอง หรือ กอลิล่า คงเป็นสัตว์อีกหนึ่งตัวละครที่ถูกหยิบยกมาสร้างเป็นภาพยนตร์ให้ผู้ชมทั่วโลกได้ชมกันมาแล้วหลายๆเรื่อง โดยวันนี้ขอพาไปแนะนำให้รู้จักกับเหล่าวานรที่ทั้งฉลาดแสนรู้ และมีหัวจิตหัวใจในโลกภาพยนตร์กัน จะมีตัวไหนจากภาพยนตร์เรื่องไหนบ้างมาติดตามกัน

 

( คิงคอง ในภาพยนตร์ King Kong ปี 1933 )

( คิงคอง ในภาพยนตร์ King Kong ปี 2005 )

 

1. เริ่มจาก คอง หรือ คิงคอง สัตว์ประหลาดขนาดยักษ์แห่งเกาะหัวกระโหลกที่โลดแล่นอยู่ในวงการหนังมามากกว่า 86 ปี นับตั้งแต่ปรากฎตัวครั้งแรกในหนังเมื่อปี 1933 ความโด่งดังของมันไปไกลถึงขั้นได้ปะทะกับก็อดซิลล่า ในหนังยุค 60 ความแสนรู้ของมันแปรผันไปตามหนังแต่ละยุคสมัย แต่ที่เห็นได้ชัดคือวิธีที่มันเลือกปฏิบัติกับมนุษย์เพศหญิง อย่างในหนังเวอร์ชั่นของ ปีเตอร์ แจ็คสัน ที่ตีความถึงความอ่อนโยนและสัญชาตญาณในการปกป้องที่มันมีต่อนางเอก นาโอมี วัตต์ส

 

( โจ จากภาพยนตร์ Mighty Joe Young ปี 1998 )

 

2. มาต่อกันที่ โจ จากหนัง Mighty Joe Young  ที่ดัดแปลงมาจากหนังชื่อเดียวกันเมื่อปี 1949 โจ กอริล่าวัยหนุ่มที่เจริญเติบโตผิดธรรมชาติจนมีขนาดตัวใหญ่กว่าพวกเดียวกัน ด้วยความตัวโตและถูกมนุษย์เลี้ยงนี่เองทำให้ฝูงกอลิล่าในป่าไม่ต้อนรับมัน แม้พล็อตเรื่องอาจจะคล้ายคิงคองตามกระแสช่วงยุค 30 – 40 แต่โจมีขนาดที่เล็กกว่า และข้อดีก็คือความแสนรู้ที่มันแยกแยะได้ว่ามนุษย์คนไหนที่เป็นมิตรหรือเป็นศัตรูกับมัน อีกทั้งยังอ่อนโยนกับเด็กๆเป็นพิเศษอีกด้วย

 

( จอร์จ จากภาพยนตร์เรื่อง Rampage ปี 2018 )

 

3. จอร์จ จากหนังเรื่อง Rampage ที่ดัดแปลงมาจากวิดีโอเกมยอดฮิตนั่นเอง จอร์จ กอริล่าเผือกสายพันธุ์เวสเทิร์น โลว์แลนด์ ที่ถูกนักวานรวิทยา เดวิส โอโคเย ช่วยชีวิตมาจากพวกนักล่าค้าสัตว์เถื่อน ทว่าเมื่อมันได้รับบาดเจ็บจากวัตถุประหลาดจากฟ้า ขนาดตัวมันก็ขยายใหญ่พร้อมอารมณ์ฉุนเฉียวที่เพิ่มขึ้น แต่ด้วยความแสนรู้ที่มันสามารถพูดคุยเป็นภาษามือกับ เดวิส ได้และมีสติมากกว่าสัตว์กลายพันธุ์ตัวอื่น ทำให้มันเป็นฝั่งที่ยืนหยัดสู้เคียงข้างมนุษย์

 

( คิง หลุย ฉบับการ์ตูนในเรื่อง The Jungle Book ปี 1967 )

( คิง หลุย ภาพยนตร์เรื่อง The Jungle Book ปี 2016 )

 

4. คิง หลุย ตัวละครจาก The Jungle Book ที่มันไม่ได้ถูกรวมอยู่ในหนังสือต้นฉบับของ รัดยาร์ด คิปลิง แต่มันเพิ่งจะมามีตัวตนครั้งแรกบนหนังการ์ตูนค่ายดิสนีย์ เมื่อปี 1967 คิงหลุยถูกพรีเซ็นท์เป็นอุรังอุตังแสนรู้แสนฉลาดผู้ปกครองกองทัพวานรทั้งหมดของผืนป่า ด้วยความฉลาดของมันนี่เองที่คิดว่าความรู้ทำให้มันเป็นผู้ยิ่งใหญ่ของป่า แต่ความกระหายอำนาจทำให้มันอยากเรียนรู้พฤติกรรมมนุษย์เพื่อเป็นที่ 1 ของป่าอย่างแท้จริง ด้วยเหตุนี้มันจึงล้อลวงเมาคลีเพื่อหลอกถามวิธีสร้างไฟนั่นเอง

 

 

( ซีซาร์ ภาพยนตร์เรื่อง Planet of the Apes )

 

5. ตัวสุดท้ายที่เราจะแนะนำให้รู้จักกันก็คือ ซีซาร์ จากไตรภาค Planet of the Apes ซีซาร์ เกิดจากลิงชิมแพนซีที่ถูกทดลองจนมีวิวัฒนาการทางสมองและกล้ามเนื้อสูงกว่าพวกเดียวกันหรือแม้แต่ลิงสายพันธุ์อื่น มันสามารถแยกแยะสิ่งของและเรียนรู้ภาษาคนได้ดีเยี่ยม อีกทั้งยังวิเคราะห์สถานการณ์ตรงหน้าได้อย่างชาญฉลาด จนทำให้มันขึ้นเป็นผู้นำและปลดแอกเหล่าวานรกับการถูกมนุษย์รั งแก แม้จะจำเป็นต้องรบกับมนุษย์ แต่ซีซาร์ก็มีหัวจิตหัวใจและถือคติที่จะไม่ฆ่ามนุษย์เสมอ มันแค่อยากปกครองพวกพ่องและอยู่อย่างสันติเท่านั้น

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจากรายการ : Entertainment Now

Movie & Series Talk