คัดลอก URL แล้ว
รู้จัก James Cameron ผกก.ดัง กับตำนานความสำเร็จ!!

รู้จัก James Cameron ผกก.ดัง กับตำนานความสำเร็จ!!

เจมส์ คาเมรอน ได้ชื่อว่าเป็นราชาแห่งโลกภาพยนตร์จากการพิสูจน์ฝีมือให้เราเห็นในหนังฟอร์มยักษ์ Titanic ที่ได้ออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมปี 1998 รวมไปถึง Avatar ที่ทำรายได้เยอะที่สุดถึง 2,788 ล้านเหรียญและยังไม่มีใครมาโค่นลงได้ โดยก่อนจะมาถึงจุดนี้ เจมส์ คาเมรอน นั้นถือเป็นคนทำหนังแอคชั่นชั้นดีคนนึงในฮอลลิวูด ซึ่งเราจะขอพาผู้ชมย้อนไปดูยุคสมัยแอคชั่นที่ผ่านมาของเขากัน

 

 

คาเมรอนเริ่มงานในวงการด้วยการช่วยฝั่งสเปเชี่ยลเอฟเฟ็คและงานดีไซน์ให้หนังหลายเรื่อง และเริ่มงานกำกับหนังสยองขวัญเกรดบี Piranha II: The Spawning แต่ผลงานที่ทำให้เขากลายเป็นที่รู้จักจริงๆก็คือหนังแอคชั่นไซไฟ The Terminator ซึ่งโปรเจ็คต์นี้เกิดมาจากฝันร้ายของคาเมรอน ที่ฝันว่าโดนหุ่นยนต์จากอนาคตตามไล่ฆ่า คาเมรอนเลยนำมาต่อยอดจนเป็นบทหนังและขายให้บริษัททำหนังมากมายแต่ก็โดนปฏิเสธ เพราะตอนนั้นคาเมรอนยังเป็นแค่ผู้กำกับโนเนมที่ไม่มีประสบการณ์ จนวันนึงค่าย Hemdale Pictures ก็ยอมเสี่ยงซื้อบทและให้คาเมรอนกำกับเรื่องนี้ นี่เองคือจุดเริ่มต้นสร้างภาพจำให้ Arnold Schwarzenegger ในบท คนเหล็ก หุ่นยนต์จากอนาคตที่ถูกส่งย้อนเวลามาจัดการกับ Sarah Connor ซึ่งก็นับได้ว่าเป็นการเสี่ยงที่คุ้มค่าเพราะหนังได้รับคำชม ทั้งการดำเนินเรื่องที่รวดเร็วและฉากแอคชั่นสุดมัน จนกวาดรายได้ไปถึง 78 ล้านเหรียญ จากทุนสร้างเพียง 6 ล้านเหรียญ แถมมีภาคต่อจนเกิดเป็นแฟรนไชส์แอคชั่นคนเหล็กขึ้นมา

 

 

จากนั้นคาเมรอนก็ได้กำกับหนังภาคต่อ Aliens โดยหลังทาง 20th Century Fox ได้มีโอกาสอ่านบท The Terminator ที่คาเมรอนเขียน ก็เกิดถูกใจขึ้นมา เลยชวนคาเมรอนมาเขียนบทให้ Aliens และเมื่อมองจากความสำเร็จของคนเหล็ก ทาง Fox เลยให้คาเมรอนนั่งแท่นกำกับและช่วยงานสร้างด้วยนิดหน่อย ซึ่งก็ถือเป็นงานที่ท้าทายทีเดียวเพราะภาคแรกของ Ridley Scott นั้นประสบความสำเร็จจนได้ชื่อว่าเป็นหนังเขย่าขวัญในตำนาน งานนี้คาเมรอนจึงยังคงความคลาสสิคของเอเลี่ยนเอาไว้เหมือนภาคก่อน แต่เพิ่มการไล่ล่าที่ตัวเองถนัดเข้าไปด้วยการให้ฝั่งมนุษย์เลิกเอาแต่หนีและลุกขึ้นมาตอบโต้กับเหล่าเอเลี่ยน ซึ่งพอเปลี่ยนเป็นแอคชั่น หนังจึงเข้าถึงผู้ชมได้ง่ายกว่าเก่า นี่เองที่ทำให้มันประสบความสำเร็จไม่แพ้ภาคก่อนจนได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์ถึง 7 สาขาเลยทีเดียว

 

 

หลังความสำเร็จของสองเรื่องนี้ คาเมรอนจึงจับงานแอคชั่นต่อมาเรื่อยๆ ซึ่งนอกจากจะกำกับภาคต่ออย่าง Terminator 2: Judgment Day แล้ว อีกหนึ่งงานแอคชั่นสุดระห่ำคือ True Lies โดยนี่คืองานรีเมคจากหนังแอคชั่นคอเมดี้ฝรั่งเศสเรื่อง La Totale! ซึ่งงานนี้คาเมรอนทั้งกำกับ โปรดิวซ์ เขียนบทและยังช่วยตัดต่อบางส่วน หนังว่าด้วยเจ้าหน้าที่สายลับที่ต้องหยุดยั้งการก่อการร้าย นำแสดงโดย  Arnold Schwarzenegger ที่เปลี่ยนคาแร็คเตอร์จากคนเหล็กสุดขรึมมาเป็นสายลับมากความสามารถสุดรั่ว ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นหนังแอคชั่นแบบเพียวๆที่เน้นฉากบู๊ฟอร์มยักษ์เอาใจคอแอคชั่นโดยเฉพาะ และนี่ก็เป็นอีกครั้งที่แนวทางแอคชั่นของคาเมรอนเข้าตาผู้ชมและนักวิจารณ์จนหนังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์สาขาเทคนิคพิเศษยอดเยี่ยม

 

 

และนี่ก็ทำให้เราพูดได้เต็มปากว่าครั้งหนึ่งคาเมรอนเองเป็นคนทำหนังบู๊มากฝีมือ ที่ฝากแนวทางแอคชั่นฟอร์มยักษ์ให้เราได้เห็นกันมาเรื่อยๆ ก่อนที่เขาจะลองเปลี่ยนแนวมาทำหนังโศกนาฏกรรม Titanic ที่ประสบความสำเร็จจนกลายเป็นผลงานภาพจำของเขาจนถึงทุกวันนี้

 

 

ติดตามชม “Alien เอเลี่ยน” ได้ในวันพฤหัสบดีที่ 2 มกราคมนี้ เวลา 23.20 น.

“Aliens เอเลี่ยน 2 ฝูงมฤตยูนอกโลก” ได้ในวันอาทิตย์ที่ 12 มกราคมนี้ เวลา 22.55 น.

“Alien 3 เอเลี่ยน 3 อสูรสยบจักรวาล” ได้ในวันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคมนี้ เวลา 22.55 น.

 

“Alien Resurrection ฝูงมฤตยูเกิดใหม่” ได้ในวันศุกร์ที่ 10 มกราคมนี้ เวลา 11.50 น.

“Aliens vs. Predator: Requiem สงครามฝูงเอเลี่ยนปะทะพรีเดเตอร์ 2” ได้

ในวันฤหัสบดีที่ 16 มกราคมนี้ เวลา 20.35 น.

 

“Terminator 2 : Judgment Day คนเหล็ก 2029 ภาค 2”

และ “Terminator Genisys ฅนเหล็ก : มหาวิบัติจักรกลยึดโลก” ได้

ในวันเสาร์ที่ 4 และอาทิตย์ที่ 5 มกราคมนี้ เวลา 18.00 น. ทางช่อง MONO29

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจากรายการ Entertainment Now มา ณ ที่นี้


Movie & Series Talk