คัดลอก URL แล้ว
ชำแหละสูตรรักสีลูกกวาดใน Romeo + Juliet

ชำแหละสูตรรักสีลูกกวาดใน Romeo + Juliet

น้อยคนนักที่จะไม่รู้จัก โรมิโอกับจูเลียต ตัวละครจากวรรณกรรมการละครชิ้นเอกชื่อเดียวกันนี้ของ William Shakespeare วรรณกรรมเรื่องนี้เคยสร้างเป็นหนังมาแล้ว โดยเวอร์ชั่นปี 1996 โดยผุ้กำกับ Baz Luhrmann นอกจากมีสีสันฉูดฉาดอย่างกับหลุดมาจาก MTV แล้ว ยังมีดาราหล่อสวยขวัญใจวัยรุ่นอย่าง Leonardo DiCaprio กับ Claire Danes อีกด้วย

 

 

เนื้อหาเป็นไปตามความตั้งใจของผู้แต่ง ที่ต้องการเสนอความรักแบบชิงสุกก่อนห่ามของวัยรุ่นว่าไม่ใช่รักนิรันดร์แบบในอุดมคติ สังเกตได้จากการใช้อารมณ์เหนือเหตุผลของโรมิโอในการแก้แค้นแทนเพื่อนโดยการไปฆ่าติบอลท์ รวมถึงความไร้เดียงสาของโรมิโอที่อายุ 15 ส่วนจูเลียตนั้นยังไม่ 14 แค่พบกันในงานเลี้ยงก็จะหนีตามกันแล้ว และที่สำคัญ โรมิโอในหนังกินยาเลิฟก่อนจะไปเจอจูเลียตในงานเลี้ยงอีกด้วย!!

 

 

หนังเล่าเรื่องผ่านสกู๊ปข่าวทีวีที่แทรกมาเป็นระยะๆ ถึงที่มาที่ไปของเรื่องและภูมิหลังของตัวละคร โดยใช้ภาพเล่าย้อนเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นในตอนจบ เพราะคนดูส่วนใหญ่จะรู้เรื่องอยู่แล้ว 

 

 

ภาพรวมทั้งหมดที่ปรากฏในหนัง เช่น ฉากสมัยใหม่แบบปัจจุบัน มี Spectacle ตื่นตาตื่นใจ ต้องยกความดีความชอบให้ production designer และ screenwriter ที่ตีความใหม่ได้ทันสมัยโดยใช้ dialogue ดั้งเดิมของ Shakespeare ทั้งหมด เห็นได้จากการใช้คำว่า “sword” เรียกปืน เป็นการอ้างถึงแบบ pastiche รวมถึง Costume แบบเรอเนสซองซ์ บวกกับ movement สไตล์อลิซาบีแทนของตัวละคร และ acting ที่เล่นใหญ่แบบละคร (exagerate ไม่ใช่ overacting) ก็เป็นการบูชาผู้แต่งไปในตัวอีกด้วย 

 

 

นอกจากความเป็น postmodern ในหนังยังมีระบบสัญลักษณ์ ได้แก่ โรมิโอในงานเลี้ยงที่ถอดหน้ากากแฟนซีออกเปรียบเหมือนการถอดเกราะป้องกัน เมื่อพบกับจูเลียตซึ่งก็คือสตรี ก็เหมือนได้พบกับอันตราย เมอคิวชิโอ เพื่อนผิวสีของโรมิโอที่ชอบแต่งหญิงและเล่นยาเป็นตัวแทนของคนชายขอบ ที่งานเลี้ยงเขาติดปีกแสดงถึงความอยากจะบินออกนอกกรอบไป และการทำตัวร่าเริงทุกครั้งที่อยู่บนเวที ทั้งเวทีงานเลี้ยงและเวทีละครเก่าผุพังที่ชายหาดของเขา แปลความหมายได้ว่า โลกคือละคร สังเกตได้จากเมื่อตอนเขาหมดลมหายใจ เขาถึงได้ลงจากเวที รวมถึง foreshadow ในเรื่องที่มีมาตั้งแต่บทดั้งเดิมของ Shakespeare ได้แก่ ก่อนเมอคิวชิโอจะตาย ได้สาปแช่ง 2 สกุลคือ ติบอลท์ (คาปุเล็ต) และโรมิโอ (มอนตะคิว) ให้ตาย ซึ่งก็เป็นไปตามนั้นในเวลาต่อมา รวมถึงการที่ปารีสกับจูเลียตจะแต่งงานกันที่พิธีศพของติบอลท์ ก็เท่ากับเป็นการแต่งงานบนความตายของโรมิโอกับจูเลียตเองที่ได้อยู่ข้างๆกันจนวินาทีสุดท้ายอีกด้วย

 

 

ติดตามชม “Romeo + Juliet โรมิโอ + จูเลียต” ได้ ในวันอังคารที่ 29 มกราคมนี้ เวลา 18.15 น. ทางช่อง MONO29


Movie & Series Talk