คัดลอก URL แล้ว
5 เรื่องจริงที่ทำให้ต้องดู Hidden Figures

5 เรื่องจริงที่ทำให้ต้องดู Hidden Figures

เนื่องในโอกาสที่ “Hidden Figures ทีมเงาอัจฉริยะ” หนังดราม่าฟิลกู๊ด สนุก ได้ความรู้ และสร้างแรงบันดาลใจ ที่นำแสดงโดย Taraji P. Henson, Octavia Spencer, Janelle Monáe, Kevin Costner, Kirsten Dunst จะมาฉายในวันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคมนี้ เวลาประมาณ 20.50 น. รายการ Entertainment Now ทางช่อง MONO29 จึงนำ 5 เรื่องจริงที่ทำให้พลาดหนังเรื่องนี้ไม่ได้ มาให้ได้ทราบกัน ดังต่อไปนี้

 

 

1.หนังสร้างจากเรื่องจริงที่ไม่เคยถูกพูดถึงมาก่อน โดยเล่าถึงเหล่านักคณิตศาสตร์หญิงชาวแอฟริกัน-อเมริกันที่ทำงานในองค์กร NASA ช่วงยุคสงครามเย็น ที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดในการพัฒนาด้านอวกาศระหว่างอเมริกาและรัสเซีย ซึ่งนอกจากจะเปิดเผยว่าจริงๆแล้วใน NASA นั้นมีเหล่าคนผิวสีทำงานอยู่มากมาย พร้อมเล่าเรื่องราวของเหล่าหญิงผิวสีผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของการส่งยานขึ้นไปโคจรรอบโลกแล้ว หนังยังเล่าถึงประเด็นทางสังคมอันเข้มข้นในยุคนั้นอย่างเรื่องการเหยียดเพศและสีผิว ที่หลายคนไม่เคยคาดคิดว่าใน NASA เองก็ต้องเผชิญกับปัญหานี้ด้วย

 

 

2.ตัวหนังอิงข้อมูลจากหนังสือแนวชีวประวัติที่ขายดีมาก่อน ซึ่งนี่คืองานเขียนชิ้นแรกของ Margot Lee Shetterly (รูปล่าง) อันเป็นผลงานที่กลั่นมาจากเรื่องใกล้ตัว ด้วยความที่พ่อของเธอเป็นนักวิจัยอยู่ที่นาซ่าและได้พาเธอไปเจอกับเหล่าสาวผิวสีเพื่อนร่วมงานบ่อยๆ และนี่เองที่จุดประกายให้เธอเขียนเล่าเรื่องราวของหญิงสาวเหล่านั้นให้ทุกคนได้รับรู้ ซึ่งก็เรียกได้ว่าเป็นงานเขียนที่เปิดตัวเธออย่างสวยงามเพราะมันสามารถขึ้นไปอยู่อันดับหนึ่งในลิสต์หนังสือขายดีแนว Non-Fiction ของ The New York Times เลยทีเดียว

 

 

3.หนังได้สิขสิทธิ์ให้ถูกนำไปสร้างก่อนที่หนังสือจะวางขายซะอีก โดยเริ่มแรกทางด้านโปรดิวเซอร์ Donna Gigliotti (รูปล่าง) ที่กำลังมองหาเรื่องราวจากหนังสือซักเรื่องมาทำหนัง ก็บังเอิญได้เจอและอ่านหนังสือฉบับร่างที่มีเพียง 55 หน้าของ Hidden Figures ซึ่งในตอนนั้นผู้เขียน Margot Lee Shetterly ก็กำลังทยอยส่งต้นฉบับนี้ให้ทางสำนักพิมพ์ต่างๆเพื่อให้พิจารณาตีพิมพ์งานของเธอ ซึ่งหลังได้อ่านต้นฉบับนี้ Donnaก็ชื่นชอบเรื่องราวของหนังสือมากๆ จึงทำการขอลิขสิทธิ์มาทำหนังตั้งแต่ปี 2015 โดยหลังจากนั้นประมาณ 1 ปี ตัวหนังสือก็ได้รับการตีพิมพ์และออกวางขายอย่างเป็นทางการ

 

 

4.ก่อนเริ่มถ่ายทำ ผู้กำกับและนักแสดงก็ได้พบกับบุคคลจริงที่ถูกเขียนถึงในหนังสือ โดยผู้กำกับ Theodore Melfi พร้อมด้วย Taraji P. Henson (รูปบน) ผู้ที่มารับบทนำอย่าง Katherine Johnson ก็ได้เดินทางไปที่บ้านของ Katherine Johnson ตัวจริง (รูปล่าง) ที่ ณ ตอนนั้นเธออายุได้ 98 ปีแล้ว โดยทั้งคู่ก็ได้พูดคุยถึงช่วงเวลาที่ Johnson ทำงานใน NASA และชีวิตทั่วไปของเธอเพื่อเตรียมพร้อมข้อมูลในการถ่ายทำ แต่ก็น่าเสียดายที่อีกสองบุคคลสำคัญที่ถูกพูดถึงอย่าง Dorothy Vaughan และ Mary Jackson นั้นเสียชีวิตไปแล้ว เลยทำให้นักแสดงที่ต้องรับบทเป็นพวกเธออย่าง Octavia Spencer และ Janelle Monáe ไม่มีโอกาสได้เจอตัวจริงของทั้งสองคน

 

 

5.ทางองค์กร NASA ให้ความช่วยเหลือในการปั้นโปรเจ็คต์นี้ขึ้นมาอย่างเต็มที่ ซึ่งในช่วงที่โปรเจ็คต์ได้รับไฟเขียวให้เริ่มถ่ายทำได้ ทางทีมงานก็ได้ส่งสคริปต์ไปให้กับ NASA เพื่อแจ้งให้ทราบว่าจะมีการทำหนังเกี่ยวกับองค์กร โดย Bill Barry หัวหน้าทีมประวัติศาสตร์ประจำ NASA พร้อมด้วยลูกทีมอีกมากมาย ก็ได้คุยโทรศัพท์กับผู้กำกับโดยตรง ซึ่งพวกเขาก็ให้คำแนะนำถึงตัวบทและบอกเล่าข้อมูลขององค์กรอย่างละเอียดเกี่ยวกับระบบการทำงานและบรรยากาศขององค์กรในสมัยก่อน เพื่อให้ทางผู้กำกับและทีมงานนำไปใช้ในหนังจะได้นำเสนอเรื่องราวออกมาให้ตรงกับความจริงมากที่สุด

 


Movie & Series Talk