คัดลอก URL แล้ว
ตำนานเฮี้ยน “เกาะฮาชิมะ” เกาะอาถรรพ์ที่โอปป้าจุงกิไปเยือน

ตำนานเฮี้ยน “เกาะฮาชิมะ” เกาะอาถรรพ์ที่โอปป้าจุงกิไปเยือน

ถ้าถามว่าสถานที่ที่น่ากลัวที่สุดในโลกมีที่ไหนบ้าง… เชื่อว่า เกาะฮาชิมะ ต้องติด 1 ใน 10 เกือบทุกโพลแน่นอน ด้วยบรรยากาศ…ด้วยประวัติของเกาะ และเรื่องเฮี้ยนๆ ที่ถูกเล่าขานต่อมา เกาะแห่งนี้จึงได้ดึงดูดให้ผู้คนที่ต้องการระทึกใจกับความหลอนเดินทางเข้าไปท้าทาย ไม่เว้นแม้แต่คนทำหนังที่อยากถ่ายได้เกาะหลอนๆ สักที่มาเป็นโลเคชั่น ซึ่งเกาะนี้ก็ไม่น้อยหน้าเพราะมีหนังดังๆ มาตั้งกองถ่ายที่นี่แล้วหลายเรื่อง ทั้งเรื่อง Battle Royale, Attack On Titan รวมถึง The Battleship Island ที่จะฉายทางช่อง MONO 29 ในวันเสาร์นี้ด้วย

 

 

สร้างจากเรื่องจริงบนฉากปลอม

เรื่องราวเกิดขึ้นในปี 1945 ซึ่งเป็นช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อ คังอ๊ก (ฮวังจองมิน) หัวหน้าวงดนตรี, โซฮี (คิมซูอัน จากภาพยนตร์ Train to Busan) ลูกสาวของเขา, ชิลซอง (โซจีซป จากภาพยนตร์ Always) นักเลงดังจากกรุงโซล, มัลนยอน (ลีจองฮยอน) หญิงสาวที่ถูกหลอกให้มาทำงานบนเกาะนี้ ต้องเอาตัวรอดให้ได้ จนกว่า มูยอง (ซงจุงกิ จากซีรีส์ Descendants of the Sun) สมาชิกหน่วยรบพิเศษของกองทัพเกาหลีใต้ที่แอบเข้ามาจะช่วยพวกเขาออกไปได้ โดยทีมงานเลือกที่จะจำลองสถานที่ทั้งหมดบนเกาะฮาชิมะขึ้นมาใหม่ รวมถึงอพาร์ตเมนต์ที่แบ่งเป็นชั้นบนของคนญี่ปุ่น และชั้นใต้ดินที่ไม่เห็นแสงเดือนแสงตะวันราวกับคุกมืดของเหล่าแรงงานเกาหลี

 

 

The Battleship Island เดอะ แบทเทิลชิป ไอส์แลนด์
วันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม เวลา 19.20 น.

ทางช่อง MONO29
===================
รับชมผ่านทีวีดิจิตอล เคเบิ้ล ดาวเทียม หมายเลข 29
Application MONO29
IOS : https://apple.co/1zcut1S
Android : http://bit.ly/YFrFd3
===================
ช่องทางการรับข่าวสารเพิ่มเติม
Instagram : Mono29TV

 

 

เกาะฮาชิมะในอดีต

อยู่ห่างจากเมืองนางาซากิ ประเทศญี่ปุ่น ประมาณ 15 กิโลเมตร โดยสมัยที่เกาะนี้ยังรุ่งเรืองได้มีการถูกตั้งชื่อว่า Battleship Island หรือ เกาะเรือรบ เกาะแห่งนี้เดิมเต็มไปด้วยถ่านหิน และเมื่อถูกค้นพบจึงได้มีการทำเหมืองถ่านหินกันอย่างจริงจังในปี 1887 ก่อนที่บริษัทมิตซูบิชิของญี่ปุ่นจะซื้อเกาะนี้ไว้ เพื่อพัฒนาเป็นเหมืองถ่านหินขนาดใหญ่

จนเมื่อถึงปี 1974 มิตซูบิชิได้ประกาศปิดเหมืองบนเกาะ เนื่องจากพลังงานจากถ่านหินไม่ได้เป็นที่ต้องการของญี่ปุ่น เพราะทั่วโลกได้หันไปให้ความสำคัญกับพลังงานน้ำมันแทน แรงงานทั้งหมดจึงอพยพออกจากพื้นที่ ท้ายที่สุดเกาะนี้จึงกลายเป็นเกาะร้างไร้ผู้คน…

 

Image result for hashima islandImage result for hashima island

เกาะฮาชิมะ หรือเกาะเรือรบ

 

เกาะคุมขังของเหล่านักโทษ

แม้ว่าเกาะฮาชิมะ จะดูเหมือนเกาะธรรมดาที่ไม่มีอะไรมากกว่าเกาะร้างที่ครั้งหนึ่งมีคนงานมาทำเหมืองแล้วก็ย้ายออกไป แต่ทว่าเกาะนี้ก็เปรียบเสมือนสถานที่คุมขังนักโทษด้วยเช่นกัน… ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 นั้น กองทัพญี่ปุ่น ได้เกณฑ์แรงงานชาวจีนและเกาหลีใต้ ที่เป็นจำเลยในช่วงสงครามโลก เข้ามาทำงานในเหมืองถ่านหิน ทำให้ในสายตาของชาวจีนและเกาหลีใต้ มอง เกาะฮาชิมะ เป็นเหมือนกับสถานที่ที่ทำให้พวกเขาพบกับฝันร้าย… และนี่ก็อาจจะเป็นเหตุผลที่หลายคนคิดว่าเกาะแห่งนี้มีอาถรรพ์ก็เป็นได้

 

Related image

 

เกาะแห่งนี้มีเรื่องเล่า

เกาะนี้เคยมีเรื่องอาถรรพ์เกิดขึ้นช่วงที่กองถ่ายหนัง เรื่อง “Battle Royale” ได้ไปถ่ายทำ โดยผู้กำกับคินจิ ฟูกาซากุ ได้เปิดเผยว่าระหว่างการถ่ายทำภาพยนตร์ได้พบเจอสิ่งแปลกประหลาดอยู่ตลอด ทั้งมีใครก็ไม่รู้ที่ไม่ใช่ทีมงานติดเข้ามาอยู่ในกล้อง และฟิล์มชอบเสียทั้งๆที่ก็เพิ่งเปิดใช้งาน แต่เหตุการณ์ที่เฮี้ยนที่สุดจนทำให้กองถ่ายต้องหยุดพักไปเป็นอาทิตย์นั่นคือ ชิอากิ คูริยามา นักแสดงหญิงที่รับบทเป็นเด็กนักเรียน และเธอได้ถูกบางอย่างเข้าสิง ผู้ที่เห็นเหตุการณ์เล่าให้ฟังว่า ดวงตาของเธอเบิกโพลงดูแข็งกร้าว และกลายเป็นสีแดงก่ำ หลังจากนั้นเธอก็พุ่งเข้าหา โคอุ ชิบาซากิ หนึ่งในนักแสดงหญิง และรัดคอชิบาซากิซังอย่างแรง ทีมงานเห็นท่าไม่ดีจึงได้เชิญมิโกะหญิง (ผู้ขับไล่วิญญาณของญี่ปุ่น) ที่เดินทางมาด้วยให้ทำการไล่วิญาณร้ายจนสำเร็จ เมื่อมิโกะทำพิธีเสร็จ เธอได้บอกว่า  สถานที่นี้มีดวงวิญญาณอาฆาตอยู่มาก ยากที่จะขจัดออกไปได้ เพราะที่ตรงนี้…คือสถานที่ของพวกเขา นอกจากนี้นักแสดงสาว ชิอากิ ที่ถูกบางอย่างเข้าครอบงำยังกล่าวอีกว่า เธอเห็นผู้หญิงผมยาว ลอยผ่านตัวเธอ…หลังจากนั้นเธอก็จำอะไรไม่ได้อีกเลย เหตุการณ์นี้เอง…ที่ทำให้ผู้คนเชื่อว่าเกาะนี้มีอาถรรพ์จริง และยิ่งทำให้ชื่อเสียงของเกาะนี้โด่งดังขึ้นไปอีก

 

Image result for why was hashima island abandonedRelated image

 

ที่มา https://thestandard.co/culture-film-the-battleship-island และนิตยสาร The Hollywood Reporter Thailand


Movie & Series Talk