คัดลอก URL แล้ว
สงสัยกันมั้ย..ทำไมหนังเฉินหลง ต้องมีคำว่า “ฟัด”

สงสัยกันมั้ย..ทำไมหนังเฉินหลง ต้องมีคำว่า “ฟัด”

หนังของเฉินหลงชื่อไทยที่เราคุ้นเคย ถ้าไม่เจอ “ฟัด” ก็ต้องเจอ “ใหญ่” กันบ้างล่ะ.. เช่นเรื่อง ใหญ่ทับใหญ่ (Mr. Nice Guy), ใหญ่เต็มฟัด (Who Am I?), ใหญ่ฟัดใหญ่ (Island of Fire),  ใหญ่ฟัดโลก (Rumble in the Bronx) หรือหนังเฉินหลงที่กำลังจะฉายช่อง MONO29 นี่ก็ไม่พ้นชื่อ “ฟัด” เช่นกัน 2 เรื่องนี้เลย

Rush Hour 2 คู่ใหญ่ฟัดเต็มสปีด 2
วันพุธที่ 10 ตุลาคม เวลา 18.15 น.

Police Story 2013 วิ่งสู้ฟัด 2013
วันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม เวลา 08.30 น.

ทางช่อง MONO29
===================
รับชมผ่านทีวีดิจิตอล เคเบิ้ล ดาวเทียม หมายเลข 29
Application MONO29
IOS : https://apple.co/1zcut1S
Android : http://bit.ly/YFrFd3
===================
ช่องทางการรับข่าวสารเพิ่มเติม
Instagram : Mono29TV

                     

เริ่มแรกเป็น “ไอ้หนุ่ม”

ก่อนหน้าที่ เฉินหลง จะได้ฟัดใหญ่นั้น.. เขาโด่งดังจาก “ไอ้หนุ่ม” มาก่อน  ทั้ง ไอ้หนุ่มหมัดเมา ไอ้หนุ่มหมัดฮา ไอ้หนุ่มหมัดคัน ไอ้มังกรหมัดสิงโต และเต็มไปด้วยไอ้หนุ่มอีกมากมายทั้งหลายแหล่ จนต่อมาเขาเลิกแนวกังฟู หันมาเล่นหนังแอ็คชั่น แล้วดังระเบิดจากเรื่อง  Police Story : วิ่งสู้ฟัด ซึ่งทำให้ต่อมา “ฟัด” ก็เริ่มจะเข้ามามีอิทธิพลกับหนังเฉินหลง

Image result for หนังเฉินหลง ชื่อไทย

ฟัด…กันมั้ยจ๊ะ

มันคือสไตล์การตลาดแบบแนว ๆ

ในยุคนั้น หนังเฉินหลงโดยส่วนใหญ่นำเข้ามาโดย ค่ายนนทนันท์ และคงไม่แปลกอะไร..ถ้าค่ายจะเป็นผู้ตั้งชื่อหนังให้ด้วย  ซึ่งค่ายนี้ในยุคนั้นเป็นค่ายที่ทำการตลาดแหวกมาก ชื่อหนังหลายเรื่องของค่ายนนทนันท์ ตั้งชื่อได้โดดเด่น จนคนเดินผ่านๆ ยังสะดุดตาจนต้องตั้งใจอ่าน หลายชื่อก็กลายเป็นตำนานที่ใครหลายคนคงเคยได้ยิน อย่าง ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ, ผีกัดอย่ากัดตอบ, ตายกี่ชาติก็ขาดเธอไม่ได้ หรือชื่อหนังแปลกๆ ชวนฮา อย่าง เพื่อเพื่อนสับมันเลย, เซียนกระดิกจิกไม่ปล่อย, อุดผีดีกว่าปล้ำ, กระแทกหลัง แล้วฝังกระดูก เป็นต้น

และเป็นค่ายนี้นี่เอง ที่ชอบตั้งชื่อหนังเฉินหลง ให้มี “ฟัด” บ้าง “ใหญ่” บ้าง ต่อมาก็เริ่มกลายเป็นเหมือนธรรมเนียมที่ค่ายไหนเอามาฉายก็ ฟัดๆใหญ่ๆ พอสหมงคลฟิล์มไปซื้อหนังเฉินหลงมาฉายบ้างในยุคต่อมาก็ยังคง เอกลักษณ์ไว้  ส่วนหนังตระกูล “ไอ้หนุ่ม” ข้างต้นก็ตั้งไม่ได้ซะแล้ว เพราะลุงเฉินหลงก็ไม่ค่อยจะหนุ่มแล้วล่ะนะ.. แฮ่ ^^


Movie & Series Talk