คัดลอก URL แล้ว
รู้จัก ‘แอล แฟนนิ่ง’ เจ้าหญิงนิทราคนล่าสุด

รู้จัก ‘แอล แฟนนิ่ง’ เจ้าหญิงนิทราคนล่าสุด

Mary Elle Fanning (พอเข้าวงการ ตัวเธอเองก็เลยเลือกใช้ชื่อ แอลล์ แฟนนิ่ง เช่นเดียวกับพี่สาวของเธอ ที่เลือกใช้ “ดาโกต้า” ชื่อกลางจาก “ฮันนาห์ ดาโกต้า แฟนนิ่ง” มาเป็นชื่อหลักในวงการแสดง) เกิดวันที่ 9 เมษายน 1998 ที่เมืองคอนเยอร์ส (Conyers) รัฐจอร์เจีย ครอบครัวเธอเป็นเชื้อพระวงศ์ เรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยจากเว็บไซต์ Ancestry.com ที่เอารากเหง้าของเธอไปสืบประวัติจนพบว่า แอลล์ มีศักดินาเป็นเหลนคนที่ 22 ของกษัตริย์เอ็ดเวิร์ดที่ 3 ผู้ปกครองอังกฤษในศตรวรรษที่ 14 โดยตระกูลเธอสืบเชื้อสายมาทางแครอล มิดเดิลตัน แม่ของเจ้าหญิงเคต มิดเดิลตัน

 

 

ครอบครัวแอลย้ายไปอยู่แอลเอ ตอนแอล 2 ขวบ เพราะพี่สาว (Dakota Fanning) เริ่มมีชื่อเสียงและต้องปักหลักอยู่ที่นั่น แอลแสดงหนังเรื่องแรกตอนอายุ 1 ขวบครึ่ง นั่นก็คือ I Am Sam (2001) เธอเล่นเป็นตัวละครชื่อ ลูซี่ โดยมีดาโกต้า พี่สาวเธอแสดงป็นตัวละครเดียวกันในวัยที่โตกว่า นอกจากนี้ผลงานเด่นของแอล ได้แก่

 

 

Phoebe In Wonderland (2008)

หนังดังจากเทศกาลซันแดนซ์ เป็นหนังเรื่องแรกที่เธอได้รับบทนำในวัยเพียง 9 ปี กำกับและเขียนบทโดย แดเนียล บาร์นซ ประกบรุ่นใหญ่อย่าง เฟลิซิตี้ ฮัฟฟ์แมน และ แพตทริเซีย คลาร์คสัน แอลรับบท ฟีบี้ เด็กอัจฉริยะ ผู้ไม่สามารถเข้ากับกฏระเบียบของโรงเรียนได้

 

 

Super 8 (2011)

กำกับและเขียนบทโดย เจ.เจ. อบรามส์ ที่ประสบความสำเร็จทั้งรายได้และรางวัล หนังย้อนไปในปี 1979 เกี่ยวกับแก๊งเด็กที่ชอบถ่ายภาพยนตร์ด้วยกล้องถ่ายหนัง 8 มม. แล้วบังเอิญถ่ายอุบัติเหตุรถไฟตกราง แต่กล้องของพวกเขาก็ได้บันทึกหลักฐานว่าสาเหตุของรถไฟตกรางครั้งนี้ไม่ใช่อุบัติเหตุ

 

 

Maleficent (2014)

งานยากที่ดูเหมือนง่าย ประกบกับซูเปอร์สตาร์แอนเจลิน่า โจลี่ แอลรับบทออโรร่า ผู้ถูกสาปให้เป็นเจ้าหญิงนิทรา เธอต้องนอนนิ่ง ๆ เหมือนหลับ ซึ่งเธอก็พยายามฝืนไม่ให้หลับ แต่เมื่อต้องนอนนิ่ง ๆ แบบนั้นนาน ๆ หลายครั้งที่เธอก็หลับไปจริง ๆ แม้จุดศูนย์กลางของเรื่องจะอยู่ที่ตัวแอนเจลิน่า โจลี่ ในคาแรกเตอร์นำ แต่การแสดงของแอลก็ยังส่งให้เธอได้เข้าชิงอีกหลายรางวัล ติดตามชม “Maleficent กำเนิดนางฟ้าปีศาจ” ได้ ในวันพุธที่ 17 เมษายนนี้ เวลา 21.30 น. ทางช่อง MONO29

 

 

The Beguiled (2017)

หนังย้อนยุคสร้างจากนวนิยายเรื่อง A Painted Devil ของ Thomas P. Cullinan ที่เคยนำแสดงโดย Clint Eastwood ในหนังเวอร์ชั่นปี 1971 เกี่ยวกับสงครามกลางเมืองอเมริกา แอล รับบทเป็นอลิเซีย หนึ่งในหมู่นักเรียนสาว ในโรงเรียนประจำ และบังเอิญมีทหารบาดเจ็บหนีมาพักพิง พวกเธอรักษาจนเขาหายดีซึ่งพาไปสู่เหตุของการริษยาและทรยศกันในหมู่เพื่อนสาว เรื่องนี้แอลล์ได้ประกบรุ่นใหญ่อย่างนิโคล คิดแมน และรุ่นพี่อย่างเคิร์สเต็น ดันสต์ และเป็นโอกาสดีที่เธอได้ร่วมงานกับผู้กำกับหญิงมากกฝีมืออย่าง โซเฟีย คอปโปลา (เคยร่วมงานกันแล้วในหนังปี 2010 เรื่อง Somewhere) หนังคว้ามาแล้วหลายรางวัล รวมถึงคานส์

 

 

Mary Shelley (2017)

กำกับโดย สาวซาอุ ไฮฟา อัล มันซูร์ (Haifaa al-Mansour) ที่ผลงานมักเป็นกระแส เพราะสะท้อนสังคมและบทบาทของผู้หญิงซาอุดีอาระเบีย ซึ่งในหนังเรื่องนี้แอลรับบท แมรี เชลลีย์ นักประพันธ์หนังสืออมตะเรื่อง Frankenstein

 

 

ที่มา

www.eonline.com/news/545721/surprise-kate-middleton-is-dakota-and-elle-fanning-s-cousin

www.interviewmagazine.com/film/elle-fanning-1

 


Movie & Series Talk