คัดลอก URL แล้ว
5 เหตุผลที่ต้องดู “ฅนไฟบิน”

5 เหตุผลที่ต้องดู “ฅนไฟบิน”

วันนี้เรามีหนังไทย ที่จะมาฉายทางช่อง Mono 29 ในวันศุกร์ที่ 22 มิถุนายนนี้ เวลา 18.00 น. ซึ่งต้องบอกว่าห้ามพลาด และนี่คือ 5 เหตุผลที่ต้องดู “ฅนไฟบิน”

1.นี่เป็นผลงานการกำกับของ เฉลิม วงศ์พิมพ์ เจ้าของผลงานแอคชั่นคอเมดี้อย่าง 7 ประจัญบาน  ที่นำมุขตลกสุดฮามาผสมเข้ากับฉากแอคชั่นได้อย่างลงตัวจนหนังติดอยู่ในลิสต์หนึ่งใน100 หนังที่ทำรายได้สูงที่สุดในประเทศไทยนั่นเอง

โดย ฅนไฟบิน เกิดจากสำนึกรักในถิ่นอีสานบ้านเกิดของเฉลิมจนคิดสร้างหนังเรื่องนี้ขึ้นมา โดยนำวัฒนธรรมฝั่งอีสานอย่างประเพณีบุญบั้งไฟ นิทานพื้นบ้านกล่องข้าวน้อยฆ่าแม่ รวมไปถึงการทำไร่ไถนา มาใส่ในหนัง เพื่อนำเสนอวัฒนธรรมแถบอีสานให้ผู้ชมทั่วประเทศได้รู้จักมากขึ้น

 

 

2.สิ่งที่ช่วยยืนยันคุณภาพและความดุเดือดคือการได้ ปรัชญา ปิ่นแก้ว มาช่วยดูแลภาพรวมให้หนัง

ซึ่งปรัชญานั้นเป็นทั้งผู้สร้างและผู้กำกับหนังบู๊อันดับ 1 ของเมืองไทย หลังจากเขาระเบิดฟอร์มจนทั่วโลกหันมาสนใจหนังไทยได้สำเร็จกับ องค์บาก และ ต้มยำกุ้ง สองหนังแอคชั่นโชว์ลีลาศิลปะการต่อสู้แบบไทยๆ ที่นอกจากจะทำเงินได้ดีในประเทศไทยและแถบเอเชียแล้ว หนังยังดังไกลไปถึงฝั่งอเมริกาและยุโรป และที่ขาดไม่ได้คืองานออกแบบฉากต่อสู้ ที่ได้มือระดับตำนานอย่าง พันนา ฤทธิไกร ที่ร่วมกันผลักดัน องค์บาก มาด้วยกันกับปรัชญานั่นเอง

 

 

3.ก่อนที่หนังอีสานจะเพิ่มมากขึ้นและทรงอิทธิพลเหมือนทุกวันนี้ ฅนไฟบิน ถือเป็นหนึ่งในทัพหน้าที่บุกตลาดอีสาน ด้วยพล็อตเรื่องที่นำความบ้านๆของแถบอีสานมาผสมกันจนกลายเป็นเรื่องราวสุดแปลกใหม่

โดยหนังว่าด้วย โจรบั้งไฟ วีรบุรุษที่คอยช่วยเหลือชาวบ้านผู้ทุกข์ยากด้วยการจัดการกับ นายฮ้อย หรือเหล่าพ่อค้าที่คอยเอาเปรียบผู้คน ที่นอกจากหนังจะให้ความบันเทิงด้วยการนำเสนอการต่อสู้ของโจรบั้งไฟออกมาในรูปแบบซุปเปอร์ฮีโร่ที่คอยจัดการเหล่าร้าย หนังยังแฝงเรื่องราวทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมเข้าไปอย่างแนบเนียน ไม่ว่าจะเป็นการพูดถึงอาชีพนายฮ้อย คือเหล่าพ่อค้าที่มีอิทธิพลอย่างมากในแถบอีสานสมัยก่อน หรือการหยิบเอาช่วงเวลาของการเปลี่ยนแปลงที่มีการนำรถไถเข้ามาในประเทศทดแทนการใช้แรงงานควายไถนา เป็นต้น

 

 

4.เพราะมีพันนา ฤทธิไกร มากำกับคิวบู๊ จุดเด่นของหนังจึงหนีไม่พ้นฉากบู๊ที่มาในสเกลที่ใหญ่ขึ้น

เช่น ฉากต่อสู้ท่ามกลางฝูงควายเป็นพันๆตัว และฉากหนีการไล่ล่าของม้าเกือบ 10 ตัว นอกจากนั้นลีลาการต่อสู้ก็มาในรูปแบบใหม่ที่ผสมผสานระหว่างศาสตร์มวยไทยและยิมนาสติกเข้าด้วยกัน แถมยังเป็นการบู๊เท้าเปล่าทั้งเรื่อง ของ เดี่ยว ชูพงษ์ ที่รับบทนำต้องเจ็บตัวบ้าง โดยเฉพาะในฉากที่ต้องสู้กับ พันนา ผู้เป็นอาจารย์สอนศิลปะการต่อสู้ให้เขา  เรียกได้ว่าเป็นฉากบู๊สุดมันส์ระหว่างครูกับศิษย์ที่ไม่มีใครยอมใครกันเลยทีเดียว

 

 

5.คนไฟบินนับเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของคนไทย ด้วยการเดินทางไปสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ

โดยประเทศแรกที่หนังได้ไปเปิดตัวก็คือ ญี่ปุ่น ซึ่งได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี แถมชื่นชอบและตื่นตาตื่นใจกับการได้เห็นวิถีชีวิตของคนไทยทางภาคอีสานรวมไปถึงลีลาบู๊อันแปลกใหม่ ส่วนทางฝั่งอเมริกาที่เคยนำองค์บากไปฉายจนหนังติดอันดับที่ 17 ใน Box Office มาแล้ว ก็นำ ฅนไฟบิน กลับไปฉายให้ชาวอเมริกาได้ดื่มด่ำกับแอคชั่นสุดมันส์กลิ่นอายเอเชียอีกครั้ง นอกจากนี้หนังก็ถูกนำไปฉายเพิ่มที่ประเทศอินเดีย, เนเธอแลนด์, สวีเดน และฮังการีอีกด้วย

นับว่าเป็นหนังที่เดินทางมาแล้วทั่วโลก และกำลังจะกลับมาให้ชาวไทยพิสูจน์กันอีกครั้งทาง MONO29

 


Movie & Series Talk