คัดลอก URL แล้ว
6 เทคโนโลยีที่มีอยู่จริงใน ‘The Martian’

6 เทคโนโลยีที่มีอยู่จริงใน ‘The Martian’

จากนวนิยายแนววิทยาศาสตร์ขายดีเมื่อปี 2011 ของนักเขียนชาวอเมริกันชื่อดัง แอนดี้ เวียร์ ที่แสดงให้เห็นภาพกว้างในการทำงานของหน่วยงานชื่อดังอย่าง องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซ่า (NASA : National Aeronautics and Space Administration) สู่เรื่องราวการเอาชีวิตรอดของ “มาร์ค วัทนีย์” (แมตต์ เดมอน) นักบินอวกาศ ผุู้เป็นทั้งนักพฤษศาสตร์ วิศวกรเครื่องกล และอดีตนักโบราณคดี ที่ติดค้างอยู่บนดาวอังคารเพียงลำพัง และต้องหาทางกลับบ้านให้ได้ ผลงานกำกับโดย ริดลีย์ สก็อตต์ (Alien: Covenant, Prometheus, Exodus: Gods and Kings) ผู้กำกับเจ้าของรางวัลมากมาย (แค่จากเรื่องนี้ก็นับไม่หวาดไม่ไหวแล้ว!!)

 

 

MONO29 ฟรีทีวีที่มีหนังดี ซีรีส์ดังมากที่สุด นำภาพยนตร์ที่มาให้ชมกันแล้วกับ
The Martian เดอะ มาร์เชี่ยน กู้ตาย 140 ไมล์
ในวันเสาร์ที่ 6 มกราคมนี้ หลังข่าวภาคค่ำ (เวลาประมาณ 20.30 น.)
และต่อไปนี้คือ 6 เทคโนโลยีที่มีอยู่จริงในเรื่อง!!

 

The Martian ที่อยู่อาศัย Habitat ด้านใน

NASA ที่อยู่อาศัย Habitat ด้านใน

 

  1. จรวดขับเคลื่อนไอออน (Ion Propulsion)

จรวดไอพ่น (แปลว่ามีสสารเป็นก๊าซ) ที่ขับเคลื่อนด้วยไอออนอะตอม มีความเร็วสูงกว่าจรวดเชื้อเพลิงแข็งและเชื้อเพลิงเหลว ทำให้ยานอวกาศเดินทางได้นานเกินล้านไมล์ โดยแรงขับดันที่เกิดขึ้นนั้น เกิดจากการเร่งประจุของก๊าซจำพวกอาร์กอนและซีนอน ผลักออกไปด้วยสนามแม่เหล็ก ในหนังลูกเรือใช้เพื่อไปถึงดาวอังคารได้ไว ในความเป็นจริง NASA เองก็พัฒนาได้สำเร็จแล้ว ในการสำรวจดาวเซเรสและเวสต้า ด้วยยานอวกาศชื่อ Dawn จนป่านนี้  8 ปีแล้ว เชื้อเพลิงยังไม่หมดเลย คิดดูสิ

  1. ที่อยู่อาศัย (Habitat)

ศูนย์อวกาศจอห์นสัน (Johnson Space Center) เคยทำวิจัยเชิงทดลองเรื่องการอาศัยอยู่บนดาวอังคาร โดยตั้งชื่อภารกิจนั้นว่า HERA (Human Exploration Research Analog) เป็นที่อยู่อาศัยที่มีการจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะแก่การดำรงชีวิตของมนุษย์เป็นเวลา 14 วัน (และมีแผนการว่าจะพัฒนาต่อเป็น 60 วัน) ได้แก่ ที่ทำงาน ห้องสุขอนามัย หัองพักผ่อน และห้องไร้น้ำหนัก

 

The Martian ฟาร์มพืช Plant Farm

NASA ฟาร์มพืช Plant Farm

 

  1. ฟาร์มพืช (Plant Farm)

หากต้องส่งอาหารจากบนโลกขึ้นไปบนดาวอังคาร จะใช้เวลากว่า 9 เดือน ดังนั้น ในหนังจึงมีการปลูกมะเขือเทศ แต่ในความเป็นจริง นักบินอวกาศบนสถานีนานาชาติจะปลูกพืชตระกูลผักกาด

  1. ระบบกู้คืนน้ำกลับมาใช้ใหม่ (Water Recovery)

บนดาวอังคารไม่มีน้ำ ดังนั้น ไม่ว่าจะปัสสาวะหรือน้ำจากอะไรก็ตาม จะผ่านกระบวนการคัดกรองพิเศษ

 

The Martian ชุดนักบินอวกาศ Mars Spacesuit

NASA ชุดนักบินอวกาศ Mars Spacesuit

 

  1. ชุดนักบินอวกาศ (Mars Spacesuit)

อย่าว่าแต่ความหนาวเลย อากาศที่มนุษยืสามารถหายใจได้ก็น้อยมาก ดังนั้น NASA จึงออกแบบและพัฒนาชุดนักบินอวกาศสำหรับอาศัยบนดาวอังคารขึ้นต่างหาก จากการสำรวจภาคพื้นดินของสถานที่จริง (ซึ่งก็คือดาวอังคาร) แล้ว

  1. แผงพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Panels)

บนดาวอังคารไม่มีแม้กระทั่งลม ในปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดีอยุ่แล้วว่าสถานีอวกาศนานาชาติมีแผงโซล่าร์เซลล์ถึง 4 ชุด ซึ่งสามารถสร้างกระแสฟ้าได้ถึง 120 กิโลวัตต์ (เท่ากับบ้าน 40 หลัง)

 

 

ขอบคุณที่มา

http://www.imdb.com/title/tt3659388/awards

www.nasa.gov/feature/nine-real-nasa-technologies-in-the-martian

www.thaiphysicsteacher.com/real-technology-of-nasa-in-the-martian-movie-4


Movie & Series Talk