คัดลอก URL แล้ว
80 ปี แบทแมน: เวอร์ชั่นต่างๆของยอดขโมยสาว Catwoman

80 ปี แบทแมน: เวอร์ชั่นต่างๆของยอดขโมยสาว Catwoman

Selina Kyle หรือ Catwoman นั้นถือว่าเป็นตัวละครสำคัญในจักรวาลของ Batman ที่โลดแล่นและปรากฏตัวในรูปแบบต่างๆผ่านทางภาพยนตร์และอนิเมชั่นในแต่ละช่วงเวลาซึ่งผ่านการรับบทโดยนักแสดงมากฝีมือในแต่ละยุค โดย Catwoman นั้นเป็นได้ทั้งมิตรและศัตรูซึ่งเธอได้เริ่มต้นจากการเป็นหัวขโมยและศัตรูของ Batman แต่ก็สามารถเป็นฮีโร่ได้และเคยช่วยเหลือ Batman และซุปเปอร์ฮีโร่คนอื่นๆมาหลายครั้งจึงทำให้เธอยากที่จะคาดเดาและเป็นตัวละครที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น ด้วยการที่ต้องถูกใช้ชีวิตข้างถนนตั้งแต่เด็กๆซึ่งพ่อของเธอเสียชีวิตจากการติดเหล้าและแม่ของเธอฆ่าตัวตาย Selina Kyle จึงต้องต่อสู้เอาตัวรอดและเริ่มเป็นหัวขโมยจนเธอถูกจับได้ในขณะที่เข้าไปขโมยของหนึ่งในคณะละครสัตว์และถูกรับเลี้ยงให้ฝึกฝนในรูปแบบต่างๆเช่นยิมนาสติกการใช้แส้หนึ่งในอาวุธประจำตัวของเธอและวิธีย่องเบาจนเธอตัดสินใจใช้ชีวิตข้างถนนอีกครั้งและพบกับ Batman ครั้งแรกทำให้เธอได้รับแรงบันดาลใจในการเป็นตัวของตนเองและผันตัวมาเป็น Catwoman เรามาดู Catwoman ในเวอร์ชั่นต่างๆกันทั้งในภาพยนตร์และซีรีส์กัน

 

 

JULIE NEWMAR

“Batman” TV series (seasons 1 and 2, 1966-67)

สำหรับการปรากฏตัวครั้งแรกของ Catwoman บนจอทีวีนั้นปรากฏตัวในซีรีส์ Batman ที่นำแสดงโดย Adam West ปี 1966-67 ซึ่งคือ Julie Newmar นักแสดงสาวที่สวมชุด Catwoman ครั้งแรกโดยการแสดงของเธอนั้นจะเป็น Catwoman ในแบบตลกน้อยและเคลื่อนไหวเหมือนกับนักบัลเลต์ซึ่งทำให้เธอแตกต่างจากวายร้ายตัวอื่นๆในซีรีส์ชุดของเธอที่ใส่นั้นจะเป็นชุดรัดรูปที่มีเข็มขัดที่เสะโพกแทนเอวเพื่อโชว์สัดส่วนของเธอโดยครั้งแรก Newmar ไม่ได้ส่วมหน้ากากเหมือนในคอมมิคส์

 

 

LEE MERIWETHER

“Batman” (1966)

คนที่สองที่รับบทบาท Catwoman คือ Lee Meriwether ภายหลัง Newmar ไม่สามารถรับบทได้โดยภาพยนตร์ Batman 1966 ถือเป็นเรื่องแรกกำผู้กำกับเดียวกันที่ออกฉายหลังความสำเร็จทีวีซีรีส์ Batman ที่ออกฉายสองซีซั่น Lee Meriwether นั้นเป็นที่รู้จักดีในฐานะ Miss America ปี 1955 ซึ่งบทบาท Catwoman ของเธอนั้นเป็นการแสดงแนวแมวเจ้าสเน่ห์และซ่อนความร้ายกาจเอาไว้ซึ่งเห็นได้จากบทคู่ระหว่าง Adam West สำหรับชุดของเธอนั้นจะคล้ายคลึงกับชุดของ Newmar

 

 

EARTHA KITT

“Batman” TV series (season 3, 1967-68)

ใน Batman ทีวีซีรีส์ซีซั่น 3 นั้นก็ได้เปลี่ยนนักแสดงอีกคนที่มารับบทบาท Catwoman ใหม่เป็นนักร้องที่มีเพลงฮิตอย่าง Let’s Do It และ C’est si bon แถมยังเป็นนักแสดงละครบรอดเวย์อย่าง Eartha Kitt ซึ่งเธอตีบทบาทต่างจากนักแสดงที่เคยทำไว้โดย Catwoman ของ Eartha นั้นจะเป็นบทที่ออกแนวเซ็กซี่แต่แฝงความแข็งแกร่งดั้งชายเอาไว้ทำให้เธอสามารถตีบทบาทได้เทียบเท่ากับการแสดงของเหล่าวายร้ายชาย ซึ่งทำให้เธอเป็น Catwoman ที่ไม่ควรต่อกรด้วย ชุดของเธอนั้นจะเหมือนกับนักแสดงทั้งสองคนก่อนหน้านี้ทั้ง 2 ซี่ซั่น

 

 

MICHELLE PFEIFFER

“Batman Returns” (1992)

เมื่อ Tim Burton ตัดสินใจที่จะเลือก Catwoman ในภาคต่อของภาพยนตร์ Batman เค้าได้ตัดสินใจเลือก Pfeiffer สำหรับบทนี้ โดยการตัดสินใจครั้งนี้ได้เห็นจากการแสดงของเธอใน “Tequila Sunrise,” “Dangerous Liaisons” and “The Fabulous Baker Boys.” นอกเหนือจากชุดหนังที่ออกแบบใหม่ให้เข้ากับ Mood and Tone ของภาพยนตร์ อีกทั้งการนำอาวุธแส้มาใช้ที่เหมือนใน Comic โดย Tim Burton นั้นได้นำเนื่องเรื่องต้นกำเนิดที่น่าสงสารของ Catwoman มาเปิดเผยครั้งแรกในแบบภาพยนตร์ ด้วยบทบาทของ Catwoman ที่เธอนำออกมาในแนวเซ็กซี่ที่เคลื่อนไหวเหมือนแมวแต่ซ่อนความโหดและความจิตไม่ปกติเอาไว้ซึ่งเหมาะกับแนวภาพยนตร์ของ Tim Burton

 

 

HALLE BERRY

“Catwoman” (2004)

หลังจากเกือบ 1 ทศวรรตของภาพยนตร์ Tim Burton’s Batman ทาง Warner Bros. ก็ได้นำโปรเจคภาพยนตร์ Catwoman กลับมาคืนจออีกครั้งแต่ครั้งนี้ไม่ได้มี Batman ปรากฎในภาพยนตร์ด้วยซึ่งทางสตูดิโอก็ได้ตัดสินใจเลือกดาราระดับ A List ที่จะมารับบทนำนี้นั่นคือ Halle Berry ที่ได้รับรางวัล Oscar หลังจากภาพยนตร์ Monster’s Ball และบทบาทจากภาพยนตร์ 007 ซึ่งตัวเอกที่เธอรับบทที่ไม่ใช่ Selina kyle แต่เป็น Patience Phillips ในบทกราฟฟิคดีไซน์ที่ขี้อายและไม่มั่นใจ แต่ภายหลังที่เธอกลายเป็น Catwoman คาแรกเตอร์ของเธอก็เปลี่ยนเป็นแนวที่มั่นใจและดูน่าค้นหามากขึ้น ภายหลังจากรีวิวภาพยนตร์มากมาย ทำให้ Catwoman เวอร์ชั่นนี้ได้รับรางวัล Razzie Award สำหรับ “worst movie of the year” ซึ่งชุดของ Catwoman ในเวอร์ชั่นนี้ทำออกมาให้ดูเซ็กซี่มากที่สุดและน้อยชิ้นมากที่สุดด้วย และเนื้อเรื่องที่ออกมาเฉิ่มและเชยในแบบฉบับซุปเปอร์ฮีโร่ที่ไม่น่าให้อภัย

 

 

ANNE HATHAWAY

“The Dark Knight Rises“ (2012)

สำหรับภาพยนตร์  Batman ไตรภาคของ Christopher Nolan นั้นได้เปลี่ยนมุมมองและความคิดของ  Batman ไปโดยสิ้นเชิงในตอนแรกนักแสดงนำจาก Princess Diary อาจจะไม่เหมาะสมกับบทบาทของ Catwoman โดย Anne Hathaway นั้นเป็นนักแสดงที่รับบท Catwoman ด้วยอายุที่น้อยที่สุด นั่นคือ 29 ปีแต่ด้วยความสามารถทางการแสดงของเธอทำให้บทบาทของ Catwoman นั้นเป็นได้ทั้งตัวร้ายและฮีโร่และมีความคิดเป็นตัวของตัวเองในการตัดสินใจพูดหรือคิดซึ่งทำให้บท Selina Kyle เวอร์ชั่นนี้มีความลึกมาขึ้น Anne Hathway นั้นได้ฝึกฝนตัวเองกับศิลปะต่อสู้ต่างๆเพื่อการแสดงสตั้นและทำบทบาทของ Catwoman ให้ออกมาสมบูรณ์ที่สุด ชุดของ Catwoman ไตรภาคนี้จะเป็นชุดหนังที่ทำจาก latex และหน้ากากของเธอที่สามารถเคลื่อนไหวทำให้เป็นหูของแมวได้เพื่อใกล้เคียงกับเวอร์ชั่นฉบับคอมมิคส์ ติดตามชม “The Dark Knight Rises แบทแมน อัศวินรัตติกาลผงาด” ได้ในวันศุกร์ที่ 13 กันยายนนี้ เวลา 20.10 น. ทางช่อง MONO29

 

 

Camren Bicondova

“Gotham” Series (2014 – Present)

สำหรับซีรีส์ Gotham เวอร์ชั่นนี้จะเป็นบทบาทที่เล่าถึงประวัติของ Selina Kyle หรือ Cat และการให้กำเนิด Catwoman โดยเมื่อเป็นซีรีส์นั้นจะสามารถเล่าถึงตัวละครได้ละเอียดและมากขึ้นกับช่วงเวลาที่ Selina Kyle เป็นเด็กกับการใช้ชีวิตเป็นหัวขโมยใน Gotham City ที่เธอต้องดิ้นรนและเจอเหตุการ์ณต่างๆที่ทำให้เธอเป็น Catwoman ซึ่งรับบทโดย Carmen Biacondova นักแสดงวัยเด็กที่เล่นตั้งแต่ซีซั่น 1-3 และ 4 ที่กำลังจะฉายซึ่ง Carmen นั้นได้กลายเป็นนักแสดงบท Catwoman ที่เด็กที่สุดนับจาก Anne Hathaway ด้วยวัยเพียง 18 ปี ชุดของเธอนั้นเลยจะเป็นชุดธรรมดาแต่มีลูกเล่นเช่นแว่นตาที่เป็นเหมือนหูของแมว

 

 

ฉลอง 80 ปี ไปกับ “80 Years Batman” I’m Batman Movie Special ทางช่อง MONO29

Batman Begins แบทแมน บีกินส์
วันพุธที่ 11 กันยายนนี้ เวลา 20.15 น.

The Dark Knight แบทแมน อัศวินรัตติกาล
วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายนนี้ เวลา 20.30 น.

The Dark Knight Rises แบทแมน อัศวินรัตติกาลผงาด
วันศุกร์ที่ 13 กันยายนนี้ เวลา 20.10 น.


Movie & Series Talk