คัดลอก URL แล้ว
80 ปี แบทแมน: Why so Serious? Joker ในเวอร์ชั่นต่างๆ

80 ปี แบทแมน: Why so Serious? Joker ในเวอร์ชั่นต่างๆ

ในสัปดาห์นี้เราจะพูดถึงเวอร์ชั่นต่างๆที่ Joker เคยปรากฏตัวทั้งในแบบฉบับการ์ตูนและภาพยนตร์โดย Joker นั้นเป็นคู่ปรับและศัตรูของแบทแมนตลอดกาลและเป็น Supervillian ที่ฆ่าไม่ตายและทำให้แฟนๆชื่นชอบมาโดยตลอดด้วยบทบาทและนักแสดงที่รับบทนี้ต่างก็นำ Joker แคแร็คเตอร์ถ่ายทอดออกมาในแบบฉบับของตนเองทำให้แฟนๆจดจำและสร้างความตื่นเต้นเสมอเมื่อมี Joker ปรากฏตัวต่อกรกับ Batman

 

1. Golden/Silver Age 1940 Joker

 

 

Joker ปรากฏตัวครั้งแรกในหนังสือการ์ตูน Batman#1 ในปี 1940 สร้างโดย Bob Kane ผู้ให้กำเนิด Batman นั่นเองโดยรูปแบบที่เป็นคนผิวสีขาวซีดปากแดงผมสีเขียวและสูทสีม่วงในมาดของตัวตลกร้ายที่เป็นรูปแบบของตัวละครนี้มาจนถึงปัจจุบันด้วยอาวุธต่างๆที่ซ่อนอยู่กับแผนการหลุดโลกที่สามารถต่อกรกับ Batman ได้ทำให้ตัวละครนี้เป็นที่จดจำและชื่นชอบตลอดมา

 

2. 1960’s Television Joker

 

 

ในปี 1960 Batman แบบฉบับแอ็คชั่นทีวีซีรีส์นำแสดงโดย Adam West ก็ได้แนะนำ Joker ปรากฏตัวในทีวีครั้งแรกนำแสดงโดย Cesar Romero พยายามถอดบทมาจากในหนังสือการ์ตูนด้วยตัวร้ายที่ใช้วิธีการที่คาดไม่ถึงและคอยทำให้ Batman แปลกใจเสมอ โดยที่เด่นกว่านั้น Cesar Romero ไม่ต้องการที่จะโกนหนวดตัวเองซึ่งเราจะเห็นหนวดของเขาในเมคอัพสีขาวตลอดเวลา ในทุกตอนที่ Joker ปรากฏตัว

 

3. 1970’s Joker DC Comics

 

 

นักวาดการ์ตูนชื่อดัง Denny O’Neil และ Neil Adams ได้ปรับรูปแบบของ Joker ใหม่ด้วยเวอร์ชั่นที่ผ่านมาของ Joker ที่ดูออกจะเฉิ่มๆและไม่น่าเกรงขามจากทีวีซีรีส์ทำให้ DC คอมมิคส์นั้นเปลี่ยนแปลงให้ joker ดูโหดเหี้ยมกว่าเดิมและใช้ความรุนแรงมากขึ้นและออกแบบตัวละครที่ดูผอมสูงและกรามที่ยาวเสมือนกับหัวเราะตลอดเวลาทำให้ Batman นั้นไม่สามารถอ่านแผนการของ Joker ได้

 

4. 1980’s Tim Burton’s “The Batman”

 

 

ในปี 1980 ผู้กำกับชื่อดัง Tim Burton ได้กำกับผลงานสุดคลาสสิค The Batman ในฉบับภาพยนตร์ นำแสดงโดย Jack Nicholson ซึ่งรับบทเป็น Jack Napier, นักเลงแก็งอาชญกรรมที่ถูก Batman จัดการและตกลงไปในบ่อสารเคมีทำให้เขาเปลี่ยนเป็น Joker โดยการแสดงของ Jack Nicholson นั้นได้รับแรงบันดาลใจจาก Joker ฉบับ Adams and O’Neil’s และการแสดงของ Cesar Romero Joker ด้วยลุคที่เป็นหัวหน้าแก็งโรคจิตและคาดไม่ถึงซึ่งกลายเป็นต้นแบบ Joker ที่เป็นเจ้าชายแห่งอาชญกรรมจนถึงทุกวันนี้

 

5. 1990’s Batman the Animated Series

 

 

หลังจากที่ภาพยนตร์ The Batman เป็นที่โด่งดังทาง Warner Bros. ก็ได้ออกอากาศการ์ตูน Batman the Animated series สร้างโดย Bruce Timm ที่ทำให้แฟนๆเป็นที่ชื่นชอบและลายเส้นที่โดดเด่นกับบทที่ดารค์ขึ้นจนกลายเป็นการ์ตูนในวัยเด็กของทุกคนในช่วงยุค 90’ ซึ่ง Joker นั้นพากย์เสียงโดยไม่ใช่ใครที่ไหนคือ Mark Hamill ผู้รับบท Luke Skywalker ใน Star Wars นั่นเอง ด้วยการพากย์ที่ตลกร้ายและมีสีสันทำให้ Joker ฉบับนี้มีเอกลักษณ์ที่น่าจดจำไปตลอดกาล

 

6. 2008’s Christopher Nolan’s “the Dark Knight”

 

 

ปี 2008 Joker กลับมาอีกครั้งในบทพูดชื่อดัง”Why so Serious?” ใน The Dark Knight ภาพยนตร์ไตรภาคกำกับโดย Christopher Nolan นำแสดงโดย Heath Ledger ซึ่งตีบทแตกและโดดเด่นในบท Joker ฉบับใหม่ที่ดูสมจริงด้วยลุคที่เหมือนฆาตกรโรคจิตที่สนแต่จะสร้างความปั่นป่วนให้กับก๊อทแธมกับบาดแผลที่ดูเหมือนรอยยิ้มและผิวที่ใช้เมคอัพแทนผิวหนังที่เกิดจากบ่อสารเคมีทำให้ Joker เวอร์ชั่นนี้มีความโหดและดูเป็นจริงมากที่สุดบนจอภาพยนตร์อีกทั้งยังเป็นบทบาทการแสดงครั้งสุดท้ายที่ Heath Ledger จะเสียชีวิต ติดตามชม “The Dark Knight แบทแมน อัศวินรัตติกาล” ได้ในวันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายนนี้ เวลา 20.30 น. ทางช่อง MONO29

 

7. 2011 “Batman Death of the Family”

 

 

ด้วย DC คอมมิคส์ทำการ reboot ใหม่ในปี 2011 ทำให้แคแร็คเตอร์ Joker หายไปในช่วงนึงและกลับมาอีกครั้งด้วยลุคใหม่ที่โหดเหี้ยมกว่าครั้งก่อนๆ ซึ่ง Joker ได้ถูกวายร้ายอีกตัว Dollmaker ที่ชอบผ่าตัดเหยื่อซึ่งได้จับตัว Joker และผ่าหน้าตัวเองออกและกลับมาในหนังสือการ์ตูน Batman: Death of the Family ในปี 2012-2013 ที่ Joker ก่อกวนครอบครัวของ Batman เนื่องจากคิดว่าทำให้ Batman อ่อนแอและภายหลังได้เสียชีวิตจากการตกจากสะพานขณะต่อสู้และกลับมาปั่นป่วนอีกครั้งใน Batman: Endgame ที่ทำให้แฟนๆได้รู้ถึงความจริงว่า Joker นั้นอาจเป็นอมตะที่มีอายุยืนยาวและสามารถรักษาตัวเองจากอาการบาดเจ็บได้

 

8. 2016 “Suicide Squad”

 

 

หลังจากการแสดงอันน่าจดจำของ Heath Ledger Joker ก็กลับมาอีกครั้งในภาพยนตร์ด้วยการรวมเหล่าวายร้ายเพื่อจะทำดีใน Suicide Squad รับบทโดยนักแสดงระดับออสการ์ Jared Leto ซึ่งเขาได้ตั้งใจที่จะถ่ายทอดบทบาทนี้ให้ต่างจากนักแสดงคนอื่นๆที่ได้รับบท Joker ด้วยลุคที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงที่ทำให้ joker ดูบึกบนและมีรอยสักทั่วไปหมดกับความรุนแรงที่โหดร้ายและมีสีสันมากขึ้นจากแบบก่อนซึ่งจะเห็นว่า Joker เวอร์ชั่นนี้ได้สังหาร Robin มาแล้วใน Batman V Superman

 

9. Present “Gotham TV series”

 

 

สำหรับซีรีส์ Gotham ในเวอร์ชั่นนี้จะเป็นเรื่องของ Batman และที่มาของวายร้ายต่างๆซึ่งจะดึงเนื้อเรื่องในแบบฉบับการ์ตูนและผสมผสาน Joker ในเวอร์ชั่นต่างๆเข้าด้วยกันเช่นใบหน้าที่หายไปเหมือนในคอมมิคส์ Death of the Family ซึ่ง Jerome หรือ Joker ฉบับนี้นำแสดงโดย Cameron Monaghan ที่นำบทของ Joker ให้ผู้ชมได้เห็นการเปลี่ยนแปลงจากเด็กที่มีปัญหาและสังหารครอบครัวตัวเองไปจนถึงถูกสังหารและกลับมามีชีวิตอีกครั้งในแบบที่บ้าคลั่ง

 

 

ฉลอง 80 ปี ไปกับ “80 Years Batman” I’m Batman Movie Special ทางช่อง MONO29

Batman Begins แบทแมน บีกินส์
วันพุธที่ 11 กันยายนนี้ เวลา 20.15 น.

The Dark Knight แบทแมน อัศวินรัตติกาล
วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายนนี้ เวลา 20.30 น.

The Dark Knight Rises แบทแมน อัศวินรัตติกาลผงาด
วันศุกร์ที่ 13 กันยายนนี้ เวลา 20.10 น.


Movie & Series Talk