คัดลอก URL แล้ว
Jack the Ripper นักฆ่าที่ไม่เคยถูกเปิดเผย!

Jack the Ripper นักฆ่าที่ไม่เคยถูกเปิดเผย!

Jack the Ripper คือฆาตกรต่อเนื่องที่รู้จักกันดีที่ไม่เคยถูกเปิดเผยตัวตนที่แท้จริง โดย Jack the Ripper นั้นได้ปรากฏตัวครั้งแรกในปี 1888 และเริ่มลงมือสังหารเหยื่อรายแรกในระแวก ณ White chapel district แห่ง London.ชื่อของ “Jack the Ripper” นั้นมาจากจดหมายว่าที่ฆาตกรเป็นคนเขียนเพื่อให้สื่อรับรู้ถึงการมีตัวตนของเขา ซึ่งจดหมายที่เขียนโดย“Jack the Ripper” นั้นหลายคนเชื่อกันว่าเป็นเรื่องหลอกลวงและเขียนโดยนักข่าวเพื่อเพิ่มยอดขายให้กับสำนักพิมพ์และชื่อที่ใช้สำหรับฆาตกรต่อเนื่องคนนี้ในสื่อต่างๆมีทั้ง “the White chapel Murderer” หรือ “Leather Apron”

 

 

โดยเหยื่อรายแรกของ”Jack the Ripper”นั้นคือ Mary Ann Nicholls ที่ถูกฆาตกรรมในวันที่ 31 August รายที่สองคือ Annie Chapman วันที่ 8 September ต่อมาคือ Elizabeth Stride และ Catherine Eddoweson ในวันที่ 30 September และเหยื่อรายสุดท้าย Mary Jane Kelly วันที่ 9 November โดยเหยื่อทั้ง 5 นั้นได้ถูกเรียกว่า the ‘canonical five’ Ripper murders แต่ทั้งนี้เหยื่ออีกราย Martha Tabram, ได้ถูกฆาตกรรมโดยการถูกแทงวันที่ 6 August 1888 แต่ชื่อว่าเป็นกลุ่มผู้บูชา “Jack the Ripper” ที่เรียกว่าเป็นลัทธิ ‘ripperologists’

 

 

โดยการคาดเดาถึงตัวตนที่แท้จริงของ “Jack the Ripper” นั้นเป็นที่ถกเถียงกันมายาวนาน แต่หลักฐานที่ค่อนข้างชัดเจนนั้นคือฆาตกรต่อเนื่องรายนี้เป็นหมอหรือคนแล่เนื้อเพราะอาวุธที่ใช้สังหารเหยื่อคือมีดผ่าศพและวิธีชำแหละเหยื่อที่ช่ำชองเสมือนมีความรู้ทางด้านกายวิภาคศาตร์หรือชำนาญการแล่เนื้อสัตว์ โดยจะสังหารเหยื่อและชำแหละเอาอวัยวะออกมาเหมือนการผ่าตัดคนไข้ อีกทั้งด้วยคดีต่างๆที่เกิดขึ้นทำให้โยงไปถึง “Jack the Ripper” เช่นทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมของหลาน Queen Victoria’s, Prince Albert Victor หรือที่รู้จัก the Duke of Clarence, แต่หลักฐานนั้นไม่เพียงพอและถือว่าเป็นเรื่องไร้สาระเพราะในช่วงนั้น “Jack the Ripper”เป็นที่โด่งดังและสร้างความหวาดระแวงให้กับประชาชนใน London

 

 

เหยื่อทั้งส่วนใหญ่ของ Jack the Ripper นั้นมักจะเป็นสาวโสเภณีเนื่องจากการล่อเหยื่อที่ง่ายและมักจะไม่มีใครสนใจโดยส่วนใหญ่คดีสาวโสเภณีมักจะเกิดขึ้นเสมอและเป็นเรื่องค่อนข้างปกติแต่ความโหดเหี้ยมและวิธีการฆาตกรรมของ Jack the Ripper เป็นที่เด่นชัดและมาจากฝีมือคนๆเดียวเท่านั้น

 

 

“Jack the Ripper” นั้นไม่เคยถูกจับและได้หยุดการฆ่าหลังจาก November 1888 และเป็นที่พูดถึงมานับศตวรรษจนถึงปัจจุบันว่า Jack the Ripper คือใคร? บางที่ใครคนใดคนหนึ่งนั้นอาจจะเป็นลูกหลานของฆาตกรรอันเลื่องชื่อนี้ก็เป็นได้

 

 

เรื่องราวของ Jack the Ripper ยังคงถูกนำมาสร้างเป็นสื่อบันเทิงได้อย่างต่อเนื่องในทุกยุคทุกสมัย ด้วยการตีความที่แตกต่างกันออกไปไม่รู้กี่เรื่องต่อกี่เรื่องแล้ว โดยผู้ที่สวมบทบาทนี้เป็นคนล่าสุดก็คือ Josh Bowman ในทีวีซีรีส์ ติดตามชมได้ทุกวันพุธและพฤหัสบดี เวลา 22.40 น. ทางช่อง MONO29

 


Movie & Series Talk