คัดลอก URL แล้ว
หรือเขาจะข้ามเวลาได้จริง? เปิดประวัติ H. G. Wells นักเขียนเหนือกาลเวลา!

หรือเขาจะข้ามเวลาได้จริง? เปิดประวัติ H. G. Wells นักเขียนเหนือกาลเวลา!

จะมีนักเขียนสักกี่คนกัน ที่ถูกเรียกขานในนามบิดาแห่งนวนิยายเกี่ยวกับการเดินทางข้ามเวลา มนุษย์ต่างดาว คนล่องหน มนุษย์กลายพันธุ์ และวิทยาศาสตร์อัศจรรย์อื่นๆ วันนี้ Mono29 ขอแนะนำให้รู้จักกับ เอช. จี. เวลส์ (H. G. Wells) หรือที่ย่อมาจาก เฮอร์เบิร์ต จอร์จ เวลส์ (Herbert George Wells) นั่นเอง

 

 

เอช. จี. เวลส์ เกิดเมื่อวันที่ 21 กันยา ปี 1866 ที่เมืองบรอมลีย์ มณฑลเค้นท์ ทางตอนใต้ของประเทศอังกฤษ จบการศึกษาจากคณะสัตววิทยา University of London เขียนหนังสือมากกว่า 100 เล่ม และมีความสัมพันธ์กับผู้หญิงไม่ต่ำกว่า 100 คน เขาเขียนนิยายที่พล็อตเรื่องล้ำกว่ายุคสมัยที่ตัวเองอยู่ไปนับร้อยปี เช่นเดียวกับมุมมองเรื่องชายหญิงของเขาที่ล้ำหน้าคนอื่นไปร้อยเท่า เขาประกอบอาชีพหลายอย่าง ตั้งแต่เป็นครู ยันนักประวัติศาสตร์ แต่งเรื่องสั้น “A Tale of the Twentieth Century” (1887) บทความวิชาการ “Zoological Retrogression” (1891) ตำราเรียน “Text-Book of Biology” (1893) นวนิยาย “The Time Machine (1895)” ก่อนจะผันตัวเป็นนักเขียนแนวไซไฟเต็มตัว ส่งงานเขียนของตัวเองไปตามหนังสือพิมพ์และนิตยสาร

 

 

อย่างที่บอก หลายคนรู้จักเขาในนามนักเขียนแนวไซไฟสมัยใหม่ เพราะแทบทุกสื่อต้องขอยืมโน่นนิดนี่หน่อยจากนิยายของเขาไปใช้ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเดินทางข้ามเวลาจากเรื่อง “The Time Machine” การทดลองทำให้คนล่องหนได้ในเรื่อง “The Invisible Man” ไอเดียเรื่องมนุษย์ต่างดาวบุกโลกแบบใน “War of the Worlds” หรือการผสมข้ามสายพันธ์ระหว่างคนกับสัตว์จนเกิดเป็นตัวประหลาดอย่าง “The Island of Doctor Moreau

 

 

แม้จะเสียชีวิตที่ลอนดอน เมื่อ 13 ส.ค. 1946 ในวัย 80 แต่ผลงานของเขาก็ยังคงอยู่เหนือกาลเวลาเสมอ และต่อไปนี้คือตัวอย่างรายนามผลงานของเขาที่คุณควรเสพ!

 

 

1. เดอะไทม์แมชชีน (The Time Machine) มีทั้งที่เป็นหนังสือแปลไทย และหนังปี 2002

2. เกาะสยองของด็อกเตอร์มอโร หรือ เกาะของ ดร.มอโร (The Island of Doctor Moreau) มีทั้งที่เป็นหนังสือแปลไทย และหนังปี 1996

3. มนุษย์ล่องหน (The Invisible Man) มีทั้งที่เป็นหนังสือแปลไทย และหนังปี 2000 ในชื่อ Hollow Man

4. สงครามล้างพิภพ (The War of the Worlds) มีทั้งที่เป็นหนังสือแปลไทย และหนังปี 2005 ในชื่อ War of the Worlds

 

 

อย่าว่าแต่ล้ำในยุคที่เขายังมีชีวิตอยู่เลย ปัจจุบันก็ยังถือว่าล้ำอยู่ไม่น้อย จนทำให้อดสงสัยไม่ได้ว่า หรือเขาจะข้ามเวลาได้จริง? Karl Alexander นำชีวิตของเอช. จี. เวลส์ มาเติมต่อจินตนาการเป็นนวนิยายที่ถูกสร้างเป็นหนังและซีรีส์ในเวลาต่อมาในชื่อเดียวกันอย่าง “Time After Time คนข้ามเวลา ล่าอาชญากร

 

 

“เราทุกคนล้วนมี ไทม์ แมชชีน ของตัวเอง ไม่ว่าพาย้อนไปสู่สิ่งที่เราระลึกถึง และพาเราก้าวต่อไปข้างหน้า สิ่งนั้นคือ ความฝัน” – เอช. จี. เวลส

ติดตามชม “The Time Machine กระสวยแซงเวลา”

ได้ในวันพุธที่ 21 มีนาคมนี้ เวลา 23.50 น.

ทางช่อง MONO29 ฟรีทีวีที่มีหนังดี ซีรีส์ดังมากที่สุด

 

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจากเว็บไซต์

– National Geographic “H.G. Wells Predictions Ring True, 143 Years Later”

– Futurism “The Future According to H.G. Wells”

– en.wikipedia.org/wiki/H._G._Wells_bibliography

– hilight.kapook.com/view/41666


Movie & Series Talk