คัดลอก URL แล้ว
รู้ไว้ก่อน AI จะยึดครองโลก!!

รู้ไว้ก่อน AI จะยึดครองโลก!!

ทีมงาน Mono29 ขอนำเสนอเรื่องราวของ AI เรื่องที่คนทั้งโลกโดยเฉพาะผู้นำด้านเทคโนโลยีอย่าง Google และ Facebook ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก และก็มีหนังหลายเรื่องพูดถึงเหตุการณ์น่ากลัวที่ AI จะครองโลก ไปจนถึงข่าวลือล่าสุดว่า ห้องทดลอง AI ของ Facebook น่ะได้สร้างภาษาในการสื่อสารกันเอง สยองจนต้องสั่งปิดการทดลอง (แต่ทีมงานบอกว่า เป็นเพียงข่าวลือ) และมันก็กลายเป็นส่วนหนึ่งของหนัง Sci-fi เรื่อง Transcendence คอมพ์สมองคนพิฆาตโลก ด้วย ซึ่งน่าดูน่าชมมากๆ ติดตามชมได้ในวันพฤหัสบดีที่ 30 พฤษภาคมนี้ เวลา 8.30 น. เป็นต้นไป

 

 

AI คืออะไร?

AI (ออกเสียงว่า เอ-ไอ) ย่อมาจาก Artificial Intelligence ปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งหมายถึงระบบการทำงานใดๆที่ทำงานแทนมนุษย์ ในสิ่งที่มนุษย์ทำได้ดีกว่าโดยธรรมชาติอยู่แล้ว เช่น การอ่านหนังสือ การฟังเสียงพูด การจดจำหน้าตาเพื่อนได้ ซึ่งมันก็มีวัตถุประสงค์อันหลากหลาย เช่น ประหยัดเวลา (ระบบตรวจคำผิด) ประสิทธิภาพ (ระบบให้น้ำให้ปุ๋ยไร่การเกษตร) ความปลอดภัย (ระบบตรวจลายนิ้วมือ จดจำหน้าตา) ความเสี่ยงภัย (ระบบตรวจกัมมันตภาพรังสีแทนมนุษย์)

 

 

ประวัติของ AI

เริ่มต้น คิดค้นโดย Alan Touring ที่เป็นพื้นฐานของบรรดาโปรแกรมเมอร์ที่ต้องเรียนรู้ การเขียนโปรแกรมในแบบที่เรียกว่า Touring Machine ในการทำงานแบบมีเงื่อนไขต่างๆ นี่ก็เป็นครั้งแรกๆที่เราเรียกว่ามีสิ่งที่ทำงานแบบ AI ขึ้นมาบนโลก

 

 

AI ของวิเศษของ โดราเอมอน

หนึ่งในของวิเศษของโดราเอมอนที่ กลายเป็นของที่ใช้งานได้จริงในปัจจุบัน คือ วุ้นแปลภาษา ซึ่งปัจจุบัน เรามี Google Translate และอุปกรณ์อย่างเช่น iLi ที่แปลกจากอีกภาษาไปเป็นอีกภาษาให้เราได้เลย

รวมทั้งของวิเศษ หุ่นซ้อมเล่นหมากรุก ปัจจุบัน Alpha Go เล่นโกะชนะแชมป์โลกด้วยซ้ำ

 

 

AI รอบๆตัวเรา

ในยุคของมือถือ และยุคแห่งเทคโนโลยี เราได้เจอสิ่งที่เป็น AI เยอะแยะเลยดังนี้

  1. Google ระบบช่วยเดาคำค้น เวลาที่เราสะกดผิด
  2. ระบบสั่งด้วยเสียง เริ่มต้นก็คือ iPhone ไง เขามี Siri ไว้ให้เราสั่งการ (ฝึกออกเสียงภาษาอังกฤษไปด้วย)
  3. Facebook ช่วยแท็คหน้าเพื่อน (และหน้าของเรา) ให้ทันทีเลย โดยที่มันจดจำหน้าของพวกเราเวลาเราอัพโหลดภาพเข้าไปได้
  4. แอพ Shazam สามารถเปิดให้มันฟังเพลง แล้วมันจะบอกเราได้ว่า นี่คือเพลงชื่ออะไร
  5. Tesla ผลิตรถยนต์ที่สามารถขับเองได้
  6. หุ่น Asimo เคลื่อนไหวได้เหมือนมนุษย์และตอบสนองมนุษย์เช่น การยื่นจับมือ
  7. Alpha Go คือปัญญาประดิษฐ์ที่เล่นโกะชนะแชมป์โลก

เห็นมั้ยว่า AI อยู่รอบๆและอยู่ใกล้ตัวเราจริงๆ จนบางครั้งเราก็เคยชินและลืมไปเลยว่า นั่นคือ AI

 

 

AI ทำงานกับสมอง

ปัจจุบัน มีการทดลองที่แปลคลื่นสมองที่เราคิดมาเป็นคำสั่งในแบบที่ร่างกายเราเข้าใจ (เช่น ยกมือ) เพื่อทำให้หุ่นยนต์ทำงานแบบเดียวกัน (เช่น หุ่นยนต์จะยกมือไปด้วย) รวมทั้งอ่านภาพความคิดเราในความฝัน (ต่อไปจะมีคนแอบดูความฝันเราได้ด้วยนะ)

 

 

บุคคลอย่าง Will จากเรื่อง Transcendence ที่ใกล้เคียงที่สุด ก็คงจะเป็น ศ.สติเฟน ฮอว์กิ้น ซึ่งความฉลาดปราดเปรืองคล้ายกัน ต่างกันตรงที่ สตีเฟน เป็นนักฟิสิกส์ (ที่ไม่ได้ทดลองเรื่อง AI) เขาป่วยโรค ALS กล้ามเนื้ออ่อนแรงจนใกล้เคียงอัมพาต เขาไปไหนมาไหนโดยในวีลแชร์ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ และเนื่องจากเขาพูดไม่ได้ จึงใช้อุปกรณ์ที่อ่านการขยับกล้ามเนื้อกรามออกมาเป็นคำพูด (เสียงพูด คือเสียงของนักประดิษฐ์เครื่องที่ว่านี้)

 

 

และโอกาสที่เราจะอัพโหลดความรู้ ความคิดของเราลงไปใน AI แบบ ด็อกเตอร์ วิล ก็น่าจะมีโอกาสเป็นไปได้สูงเหมือนกัน เพียงแต่ความคิดในสมองของมนุษย์ก็ประกอบไปด้วยนิวรอน (เซลล์สมอง) แสนล้านหน่วย และมีการทำงานเกี่ยวกับการจดจำ ความทรงจำที่ซับซ้อน ดังนั้นมันคงยากๆหน่อย แต่ไม่ยากเกินพลังของมนุษย์หรอก ซึ่งซีรีย์อีกเรื่องที่ฉายที่ช่อง MONO29 เช่นกัน คือ The 100 ร้อยชีวิตกู้วิกฤติจักรวาล ก็มีเนื้อเรื่องที่ AI ตัวดี(หรือตัวผิดพลาด) มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสั่งปล่อยนิวเคลียร์ง่ะ

 

 

อ้างอิง

http://www.hawking.org.uk/the-computer.html

https://en.wikipedia.org/wiki/Alan_Turing


Movie & Series Talk