คัดลอก URL แล้ว
รอยสักกับความเชื่อ ทำไมหนุมานต้องคลุกฝุ่น

รอยสักกับความเชื่อ ทำไมหนุมานต้องคลุกฝุ่น

การสักยันต์มีหลายเหตุผล ไม่ว่าจะเพื่อความงาม หรือว่าจะด้วยเหตุผลทางคาถาอาคม ซึ่งอย่างหลังนี้ เป็นความเชื่อในชนบางกลุ่ม สอดแทรกไว้ด้วยพิธีกรรมหลายอย่าง เช่น ก่อนสักก็ต้องทำพิธีไหว้ครู ระหว่างสักก็ต้องร่ายมนต์ โดยอาจารย์สักจะถูผิวหนังของผู้มาสักทั้งก่อนสัก ขณะสัก และหลังจากสักเสร็จแล้ว บ้างอาจารย์จะเลือกลายให้ว่าเราเหมาะกับอะไร แต่บางอาจารย์ก็จะให้เราเลือกเอง ส่วนมากจะเป็นอักษรขอม เลขยันต์ และสัตว์ในเทพนิยาย อาทิ เสือเผ่น มังกร แตกต่างกันที่รายละเอียดในส่วนปลีกย่อยเท่านั้น เช่น หนุมาน แต่ละอาจารย์ก็จะคงรูปร่างลักษณะและโครงร่างของหนุมานไว้แต่จะมีความแตกต่างกันที่รายละเอียดของนิ้วมือ นิ้วเท้า และเครื่องประดับของหนุมาน เป็นต้น

 

ต้นกำเนิด

ที่อื่นไม่รู้ว่ามีมานานแค่ไหน ที่ไทยก็เช่นกัน เพราะไม่มีหลักฐานชัดเจน นอกจากในวรรณกรรม เช่น ขุนช้างขุนแผน ซึ่งมันก็เรื่องแต่งไง ไม่ใช่เรื่องจริง แล้วอีกอย่าง ถ้าสักแล้วไม่ขลัง ก็จะมีข้ออ้างอย่างเช่น ประพฤติผิดศีลธรรม ผิดลูกผิดเมียผู้อื่น ลุแก่โทสะหรือกล่าวผรุสวาทต่อบิดามารดา รับประทานอาหารเหลือจากผู้อื่น ลอดสะพานท่าน้ำ นั่งทับครกไม้ ให้ผู้หญิงนั่งทับ ผิดคำสอนครูบาอาจารย์ ของก็เลยเสื่อม เป็นต้น ซึ่งจริงๆแล้วการสักอาจเป็นเพียงอุบายของคนโบราณเพื่อยึดเหนี่ยวจิตใจ กระตุ้นให้รู้สึกมั่นคง ปลอดภัย แคล้วคลาดมากกว่า

 

 

ทำไมต้องสักหนุมาน?

ฝั่งจีนมีมหาเทพวานร หงอคง คอยช่วยเหลือพระถังซัมจั๋งในการเดินทาง ฝั่งอินเดียก็มีหนุมาน ทหารลิงเผือกที่คอยช่วยเหลือพระรามในการเดินทางเช่นกัน เหตุผลที่ต้องสักหนุมาน น่าจะเป็นเพราะหนุมานมีเมียหลวงเกือบสิบ เมียน้อยเกือบหมื่น มีหรือจะไม่ช่วยในเรื่องของเมตตามหานิยม

 

แล้วทำไมหนุมานต้องคลุกฝุ่น?

ยังไม่หมดแค่นั้น ยังมีความเจ้าเล่ห์แสนกลอีกด้วย โดยเฉพาะหนุมานคลุกฝุ่นที่ปรากฏในรามเกียรติ์ ตอนศึกไมยราพ พระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 2 เล่าว่า ไมยราพลักตัวพระรามมาขังไว้ที่เมืองบาดาล หนุมานไปสู้ชิงตัวกลับ แต่ก็ไม่มีใครชนะใครได้ ไมยราพจึงออกอุบายให้ผลัดกันลงนอน แล้วใช้ต้นตาลใหญ่ 3 ต้นฟั่นเป็นตระบองตีคนละ 3 ที หนุมานยอมถูกตีก่อน แต่แอบเสกฝุ่นทาตัวให้คงทนจึงตีไม่ตาย ส่วนไมยราพนั้น … จะเหลือเหรอ

 

 

หนุมานถวายแหวนล่ะ?

อันนั้นมันท่ามวยไทยมั้ยล่ะ แหม แบบว่าเสยหมัดใส่ปลายคางพร้อมกันสองมืออ่ะ เอามาจากตอนหนุมานถวายแหวนให้นางสีดาไง มีรูปให้ดูก็ดูสิ อย่าเยอะ เข้าใจป่ะ เดี๋ยวจะเจอหนุมานถวายแหวน รำคาญ!!

 

 

คนดังแห่สักยันต์

กระแสการสักยันต์ดูจะกลับมาร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะสำนักอาจารย์หนู กันภัย ที่แองเจลีนา โจลี บินตรงมาสักอักขระขอม 5 แถว ตรงไหล่ซ้าย เมื่อปี 2003 เพื่อหนุนดวง ซึ่งเราต่างก็เห็นกันแล้วว่าต่อมาการเงิน การงาน สุขภาพ และความรักของเธอเป็นอย่างไร จนเธอต้องกลับมาสักเสือเบงกอลเพิ่ม หลังจากนั้นในปี 2008 ภาพยนตร์อย่าง หนุมานคลุกฝุ่น ที่นำแสดงโดย ศรราม เทพพิทักษ์ และ David Winters นักแสดงมากความสามารถจากฮอลีวู้ด ซึ่งผู้กำกับ ศักดิ์ชัย ศรีบุญนาค ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า

 

“คนดูดูแล้วคุ้ม หนังไทยทุกวันนี้เราหลอกคนดูไม่ได้ เราทำซีจีอยู่ 6 เดือน เรื่องเสียงอะไรต่างๆ สุดยอด หนังเราเป็นแมสอยู่แล้ว ยังไงก็เชื่อว่าดึงตลาดได้ แล้วเราก็มีนักแสดงที่เป็นที่รู้จักอยู่แล้ว บวกกับโปรดักชั่นด้วยผมเชื่อว่าดูแล้วมัน คุ้มแน่นอน เดิมก็ตั้งใจไว้อยู่แล้วว่าจะขายเมืองนอก ถึงได้เอาความเป็นไทยเข้ามา เราถึงได้เอาเรื่องมวยไทย เรื่องรำไทยเข้าไป สถานที่ถ่ายทำก็มีวัดเข้ามา พยายามสอดแทรกความเป็นไทยเข้าในหนัง”

 

 

ฝากไว้ให้คิส

จะสักอะไรก็ตามแต่ ก็ขอให้ดูด้วยว่าสะอาดถูกหลักอนามัยไหม ไม่ใช่ตามแฟชั่น หรือมึงมาพาเฮ ใครชวนเราก็ไป แบบนี้เรียกว่าหลงกันไม่ลืมหูลืมตา ติดเชื้อในกระแสเลือดขึ้นมา ต้องอยู่กับมันไปจนตายนะ ต้องทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ ไม่ใช่สักแล้วไปเป็นนักเลงหัวไม้ ถ้าเอาไปใช้กับเรื่องไม่ดี ก็ไม่มีอะไรคุ้มครองได้นานหรอก

 

ฝากไว้ให้กรี๊ด

อย่าพลาดชม “หนุมานคลุกฝุ่น” ศุกร์ที่ 28 ธันวาคมนี้ เวลา 18.00 น. ทางช่อง MONO29 ฟรีทีวีที่มีหนังดี ซีรีส์ดังมากที่สุด

 

 

ที่มา:

http://med.mahidol.ac.th/ramalaser/th/knowledge/tattoo4

http://www.royin.go.th/?knowledges=หนุมานคลุกฝุ่น-๑๑-กรกฎาค


Movie & Series Talk