คัดลอก URL แล้ว
สรุปทุกเรื่องของ Batman ที่คุณยังไม่รู้ดีพอ!

สรุปทุกเรื่องของ Batman ที่คุณยังไม่รู้ดีพอ!

แบทแมนนั้นเป็นซุปเปอร์ฮีโร่ที่ทุกคนทั่วโลกนั้นรู้จักดีที่เป็นชื่นชอบของทุกๆคนในวัยเด็กและเคยปรากฏตัวในเวอร์ชั่นต่างๆมากมายจากทีวีสู่ภาพยนตร์ในหลายๆยุค หลายๆคนอาจจะคุ้นเคยดี แต่เรื่องราวต่อไปนี้ เราเชื่อว่าหลายคนยังไม่รู้ นับคะแนนตนเองดูนะว่า รู้ หรือไม่รู้กี่ข้อ

 

 

1. ต้นกำเนิด Batman มาจาก Zorro และ  The Phantom

แบทแมนนั้นปรากฎตัวครั้งแรกในคอมมิค ‘Detective Comics’ ฉบับที่ 27 ประจำเดือนพฤษภาคมปี 1939 เขียนโดย Bill Finger และวาดโดย Bob Kane ซึ่งได้ไอเดียมาจาก Zorro และ The Phantom เป็นต้นแบบฮีโร่ที่มีความลึกล้ำนิดๆและตามล่าอาชญากรรมผสมความเป็นนักสืบ

 

2. Batman คือซุปเปอร์ฮีโร่ ที่ไม่มีความสามารถเหนือมนุษย์เล้ย

แบทแมนหรือบรู้ซ เวย์นนั้นไม่ได้มีพลังพิเศษอะไรเลย เขาสูญเสียครอบครัวของตนจากเหตุการณ์ที่พ่อแม่ของเขาถูกฆาตกรรมในเมือง Gotham ด้วยความสูญเสียและความโกรธแค้นเขาจึงเปลี่ยนสิ่งนั้นมาใช้ในความสามารถของตนในการให้ความกลัวของสัญลักษณ์ของค้างคาวและใช้มันในการปราปเหล่าร้ายทั้งการฝึกฝนตัวเองในวิชาต่อสู้ต่างๆความรู้ความสามารถในการเป็นนักสืบและใช้ทรัพยากรมากมายเป็นของตนซึ่งก็โชคดีที่รูปหล่อ พ่อรวย ทำให้ทุนการประดิษฐ์สิ่งของต่างๆ มีไม่อั้น

 

 

3. แบทแมนใส่กางเกงในด้านนอกเหมือนกันนะ

สำหรับแบทแมนแบบคนแสดงนั้นปรากฏตัวครั้งแรกในทีวีปี 1943 ชื่อว่า ‘Batman,’ ฉายโดย Columbia Pictures ซึ่งนำแสดงโดย Lewis Wilson ด้วยเงินทุนที่ไม่สูงนักจึงไมได้รับเสียงตอบรับที่ดีเท่าไหร่ และเป็นอีกหนึ่งซุปเปอร์ฮีโร่ที่ใส่กางเกงในอยู่ข้างนอก (มันเป็นเทรนด์ตอนนัั้น)

 

4. แบทแมนมีคู่จิ้นครั้งแรก

แบทแมนได้ปรากฏตัวกับคู่หูโรบินในลุคของเด็กหนุ่ม (ที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า sidekick และคนไทยในปัจจุบันเรียก คู่จิ้น หรือ คู่ Y เอ๊ะ ไม่ใช่เนอะ) และออกฉายในทีวี ปี 1966 ซี่งทำให้แบทแมนและโรบินเป็นที่โด่งดัง ด้วยโทนซีรีส์ที่สนุกสนานและมีสีสันแฟนตาซีมากขึ้นกับการแสดงที่เหมือนหลุดออกมาจากการ์ตูนจึงทำให้มีเวอร์ชั่นภาพยนตร์ออกมา จนปี 1980s ที่เปลี่ยนแบทแมนไปในโทนที่มืดมนและลึกลับมากขึ้นโดยการเขียนและวาดจาก Frank Miller ซึ่งได้เปลี่ยนแปลงทุกอย่างในรูปแบบของแบทแมนไปทั้งสิ้น

 

 

5. แบทแมนเป็นภาพยนตร์ สุดทมิฬ BATMAN 1989 & BATMAN RETURNS 1992

ด้วยความสำเร็จจากหนังสือการ์ตูน Frank Miller’s ‘The Dark Knight Returns’ และ ‘Batman: Year One,’ ทำให้ผู้ชมได้รับความสนใจกับเวอร์ชั่นแบทแมนนี้มากขึ้น ในปี 1989 ‘Batman’ กำกับโดย Tim Burton ได้นำตัวละครนี้กลับสู่ภาพยนตร์อีกครั้ง นำแสดงโดย Michael Keaton ซึ่งได้แสดงแบทแมนออกมาในรูปแบบโทนของภาพยนตร์ที่มืดมนและลึกลับ ไปจนถึงในปี 1992 ‘Batman Returns ซึ่งมืดมนมากกว่าภาคแรกยิ่งนัก และชุดแบทแมนก็ดูเป็นชุดเกราะหนังมากขึ้น (มากกว่าเป็นชุดรัดรูปเล่นโยคะ)

 

6. แฟนซีสีลูกกวาด BATMAN FOREVER 1995

หลังจากเปลี่ยนทีมกำกับทีมผลิต ปี 1995 ก็ได้เกิด Batman Forever ได้ Val Kilmer มารับบทเป็นแบทแมนคนใหม่ อีกทั้ง Chris O’Donnell ที่มารับบทเป็น โรบิ้น หลังจากทีวีซีรีส์ Batman ในปี 1966 ตบท้ายด้วยนักแสดงมากมายอย่าง Nicole Kidman, Tommy Lee Jones และ Jim Carrey เป็นภาคที่เรียกได้ว่า ผู้ร้ายของเรา ใส่ชุดสีสดสีลูกกวาดแทบทุกแม่สี และชุดของพ่อแบทและน้องโรบินดูเป็นเหมือนชุดเกราะโลหะมากขึ้น

 

 

7. แบทแมนมีหัวนมเป็นครั้งแรก

หลังจากนั้นก็เป็นช่วงขาลงของแบทแมนหลังจาก Batman&Robin ในปี1997 การอกแบบชุดเปลี่ยนไปด้วยชุดที่ใช้โทนสีเงิน ล่ำสัน และอุปกรณ์ต่างๆที่ดูเหมือนของเด็กเล่น (แน่นอน พ่วงขายของเล่น) ภาคนี้ มี Batgirl เป็นครั้งแรกที่แสดงโดย Alicia Silverstone สังเกตที่เกราะของทั้งแบทแมนและโรบิ้น ต่างก็มีหัวนม และผ้าเตี่ยวเป็นของตัวเอง

 

8. แบทแมน ไม่สามารถหันหน้าได้ กว่า 20 ปี

แบทแมนกลับสู่เนื้อดำมืดตามต้นฉบับอีกครั้ง ใน BATMAN BEGINS 2005, THE DARK KNIGHT 2008, THE DARK KNIGHT RISES 2012 เป็นแบทแมนไตรภาคที่น่าจดจำมากที่สุดสำหรับแฟนๆ ในปี 2005 ผู้กำกับ Christopher Nolan ได้ทำการรีบูทแบทแมนใหม่อีกครั้งด้วยโทนของภาพยนตร์ที่มืดมนทำให้แบทแมนมีความน่าเกรงขามมากขึ้นเหมือนในหนังสือการ์ตูน ซึ่งเสริมทัพด้วยตัวร้ายใหม่ๆอย่าง Scarecrow, Ra’s Al Ghul, The Joker และ Bane จะเห็นว่าชุดนั้นกลับมาใช้รูปแบบของชุดหนังและเสริมด้วยชุดเกราะอีกทั้งผ้าคลุมที่สามารถใช้ในการร่อนได้ สิ่งที่ไม่มีใครเคยรู้ คือ ตลอดสิบกว่าปีที่ก้าวสู่ภาพยนตร์ ชุดเกราะแบทแมนแข็งทื่อจนขยับคอหันหน้าแทบไม่ได้ แต่ภาคนี้ ชุดเกราะพัฒนา จน แบทแมนหันคอซ้าย ขวา พยักหน้าได้คล่องตัวเป็นครั้งแรก

 

 

9. หัวนมแบทแมน หลุดไปตอนปี 2005

ต่อเนื่องจากข้อ 8 สิ่งที่น่าจดจำคือ Chritian Bale พระเอกของเรื่องประกาศชัยชนะ เรื่องที่ให้ทีมงานเอาหัวนมออกจากชุดเกราะแบทแมนได้สำเร็จ เขาดีใจมากจนโม้กับทุกๆรายการทีวีที่ให้สัมภาษณ์ช่วงนั้น “ผมดีใจที่เขารับฟังผม เกราะมีหัวนม ไปเพื่อ….”

อ่ะ เลื่อนขึ้นไปดูหัวนมกันชัดๆ (เพื่อ…?)

 

10. แบทแมนก้ามปู BATMAN VS SUPERMAN 2016

ปี 2016 หลังจากไตรภาคของ Christopher Nolan แบทแมนกลับมาอีกครั้งและเหมือนจะดูบึกบึนมากขึ้นนำแสดงโดย Ben Affleck ซึ่งได้ถอดแบบชุดจากหนังสือการ์ตูน Frank Miller’s โดยเนื้อหาแบทแมน ขัดแย้งกับซุปเปอร์แมน ที่เรียกว่าดังมากจากหนังสือการ์ตูน เพราะไม่มีใครจินตนาการได้เลยว่า แบทแมนซึ่งไม่มีพลังพิเศษอะไรจะสู้กับซุปเปอร์แมน(ที่มีพลังพิเศษแทบทุกอย่าง)ได้อย่างไร การที่แบทแมนปรากฎตัวแบบก้ามปูจึงดูสมน้ำสมเนื้อกับศึกนี้

 

 

11. แบทและเหล่าร้าย รู้จักกันมา (อย่างดี) ตั้งแต่เด็ก

หลายคนอาจจะไม่รู้ว่า Penguin Poison Ivy Catwomen และกอร์ดอนเอง มีความสัมพันธ์กับแบทแมนตั้งแต่ยังเด็กมาอย่างยาวนาน และนั่นก็เป็นสาเหตุที่ทำไม การต่อสู้ของแบทแมนกับเหล่าร้ายจึงมีอาการ love hate (ทั้งรักทั้งเกลียด) มาตลอด รวมทั้งดูเหมือนแต่ละคนก็รู้ตื้นลึกหนาบางรวมทั้งปูมหลังของอีกฝ่ายอย่างดี นั่นก็เป็นทีมาที่ทีมสร้าง นำมาทำเป็นซีรีส์ Gotham นั่นเอง ซึ่ง Gotham เป็นหนึ่งในนิยามของแบทแมนที่ผลิตออกได้เข้มข้น ดำมืด ลึกซึ้งที่สุดที่แฟนๆแบทแมนชื่นชม

 

 

ความสัมพันธ์ต่างๆก็ยังคงมันส์กันต่อเนื่อง ติดตามชมได้ในซีรีส์ “Gotham อัศวินรัตติกาล เปิดตำนานเมืองค้างคาว ปี 3” ทุกวันจันทร์และอังคาร เวลา 14.25 น. และภาพยนตร์ “Batman v Superman: Dawn of Justice แบทแมน ปะทะ ซูเปอร์แมน แสงอรุณแห่งยุติธรรม” เสาร์ที่ 28 กรกฎาคมนี้ หลังข่าวภาคค่ำ เวลาประมาณ 20.00 น. ทางช่อง Mono29


Movie & Series Talk