คัดลอก URL แล้ว
ล้างให้ใจหมดจด ลบให้เขาจางไป | เมื่อน้ำท่วมฟ้า ปลากินดาว สิ่งสุดท้ายที่เหลือไว้ เหลือไว้ทำไม!!

ล้างให้ใจหมดจด ลบให้เขาจางไป | เมื่อน้ำท่วมฟ้า ปลากินดาว สิ่งสุดท้ายที่เหลือไว้ เหลือไว้ทำไม!!

จากหนังเรื่อง 2012 ซึ่งเกิดมหาวิบัติอุทกภัย (น้ำท่วมจากสาเหตุอะไร ดูในหนังเองนะกับ “2012 วันสิ้นโลก” วันอังคารที่ 7 มกราคมนี้ เวลา 12.05 น.) ทีมงานจึงขอนำเสนอเกี่ยวกับมหาวิบัติว่า มันจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่? เกิดเมื่อไหร่? และเราจะมีชีวิตรอดอย่างไร? เรือยักษ์อย่างในหนังเนี่ย มีใครสร้างไว้หรือยัง?

 

ตำนานมหาอุทกภัย

ศาสนาคริสต์ เรื่องราวของ โนอาห์ และครอบครัวที่ประพฤติดี จนพระเจ้ามาแจ้งเตือนก่อนจะมีน้ำท่วมโลกใหญ่ เพราะคนชั่วช้าเยอะเหลือเกิน โนอาห์จึงต่อเรือใหญ๋ สะสมสัตว์อย่างละหนึ่งคู่ และพืชพันธุ์ จนรอดพ้นน้ำท่วมใหญ่ และสืบเผ่าพันธุ์จนถึงทุกวันนี้

ซึ่งศาสนาฮินดู ใน มัสยาวตาร (อวตารพระนารายณ์เป็นปลา) ก็มีเรื่องราวคล้ายๆกันนะครับ หาอ่านที่ลิงก์ท้ายเนื้อหาครับ และยังมีอีกหลายตำนานหลายศาสนาที่กล่าวถึง น้ำท่วมใหญ่ หรือ the great flood เช่นกัน หรือว่า มันเคยเกิดขึ้นจริงๆ?

 

 

น้ำท่วมใหญ่เกิดจากอะไรได้บ้าง

เมื่อมองย้อนไปในตำนาน ทางคริสต์ได้กล่าวว่า เกิดฝนตกยาวนาน 40 วันจนน้ำท่วม แต่นักวิทยาศาสตร์มองว่า น้ำท่วมอย่างไรก็ไม่น่าจะทำให้เกิดการ “ท่วมทั้งโลก” ได้ขนาดนั้น (และฝนเกิดจากเมฆ และการเกิดเมฆหนา ฝนตกใหญ่ หลายๆครั้ง เกิดจากลมมรสุมพัดจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง ดังนั้น ไม่มีทางที่ฝนจะตกหนักพร้อมๆกันทั้งโลกหรอก) แต่…

แต่ที่จะพูดถึงมากหน่อย ก็จะเป็นเรื่อง แกนแม่เหล็กสลับขั้ว นี่ล่ะครับ เนื่องจากมันคือ หนึ่งในการ “พยากรณ์” ว่า ปี 2012 จะเกิดเหตุการณ์เรื่องนี้อย่างรุนแรง จนเกิดน้ำท่วมใหญ่ทั้งโลก และก็เป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจของหนังเรื่อง 2012 นั่นเอง (ซึ่งหนังผลิตเมื่อปี 2009 อ่ะนะ ตอนฉายมาเนี่ย ดูแล้วขนลุกเลย ว่าจะมีชีวิตรอดมั้ยตรู…) แต่วันนี้ ปี 2017 พวกเรายังอยู่รอดปลอดภัย ก็ดีแล้ว แต่… เราจะปลอดภัยอีกนานเท่าไหร่ล่ะ?

 

เรือใหญ่โนอาห์ มีจริงหรือเปล่า?

สิ่งที่ปรากฎในไบเบิ้ล ก็ได้มีการพิสูจน์ตามหาหลักฐานกันเรื่อยมา โดยการพยายามแกะรอยเรื่องราวตามไบเบิ้ลและพบว่า โนอาห์น่าจะใช้ชีวิตหลังน้ำท่วมแถวๆชายแดนตุรกี ต่อมามีนักปีนเขาเจอซากเรือบนเทือกเขา อารารัต ที่ความสูง 4 ก.ม. เหนือระดับน้ำทะเล (เรืออะไรขึ้นมาอยู่บนเขา?) ก็มองว่าต้องเป็นเรือโนอาห์แน่ๆ และก็มีการพิสูจน์กันต่อไป เพราะนักวิทยาศาสตร์เห็นว่า อายุซากเรือประมาณ 4,500 ปี แต่ยุคสมัยตำนานโนอาห์ (ก่อนยุคสมัยพระเยซูเสียอีก) น่าจะซัก 6,000 ปี

 

พื้นที่ที่เชื่อว่ามีการค้นพบเรือโนอาห์ โดย Michael Kelly https://www.youtube.com/watch?v=3IwXy9uEEQ0

 

น้ำจะท่วมโลกจริงหรือไม่

นักวิจัยบอกว่าน้ำแข็งขั้วโลกละลายวันละกว่า 1 ล้านตัน ประเทศไทยเองเสียพื้นที่ชายฝั่งปีละ 10 เมตรลงไปในทะเล (ผลจากน้ำทะเลสูงขึ้น และพื้นที่ทรุด กร่อน)

มีการคาดการณ์ว่า น้ำทะเลเฉลี่ยสูงขึ้นปีละ 3 ม.ม. ถึง 1 ซ.ม. และทุกๆสิบปี น้ำทะเลสูงขึ้นในอัตราเร็วกว่าเดิมสองเท่า!! ถ้าเป็นเช่นนั้น น้ำทะเลเฉลี่ย อาจจะสูงขึ้นกว่าปัจจุบัน อีก 1 เมตร ภายในเวลา 40-60 ปีข้างหน้า (ตรงกับ National Geographic คาดการณ์) ซึ่งประเทศไทยก็จะเป็นแบบนี้ (สังเกตว่า กทม. ที่เป็นพื้นที่ต่ำ ก็จะมีเสียพื้นที่ลงทะเลไปบ้าง รวมทั้งชายฝั่งอ่าวไทยภาคใต้ และตรงปากแม่น้ำโขงที่เวียตนามก็เสียพื้นที่ไปเช่นกัน) และเป็นไปได้ว่า อีก 300 – 500 ปีข้างหน้า (อีก 5 รุ่นข้างหน้า หรือ รุ่นโหลนของเรา) น้ำทะเลอาจจะขึ้นสูง 5 เมตร และประเทศไทยจะเป็นเช่นนี้

 

ภาพทั้งหมด จากเว็บนี้ครับ http://geology.com/sea-level-rise/ (ปรับระดับน้ำทะเล เพื่อดูแผนที่เองได้)

 

มีโครงการเรือยักษ์หรือไม่

ขอตอบเลยว่า มีแน่ๆ มีทั้งแบบลับๆ และแบบไม่ลับ แบบลี้ภัย และแบบอนุรักษ์เผ่าพันธุ์ ดังนี้

1. บ้านลอยน้ำ หลายบริษัทเลย สร้างบ้านลอยน้ำได้


ที่มาภาพ: The Guardian https://www.youtube.com/watch?v=1SM6eZ-QuV8


ส่วนนี้ก็เป็นโครงการบ้านลอยน้ำ JetCapsule  (ดูแล้วเหมือนเป็นภาพแห่งความสุขมากกว่า บ้านลี้ภัยน้ำท่วมเนอะ)
ที่มา http://www.jetcapsule.com/UFO/UFO.html

 

2. เมืองใต้น้ำ หลายประเทศอย่างญีปุ่น ก็มีบริษัทที่เตรียมโครงการ เมืองใต้น้ำในอนาคต (เช่นเดียวกัน คือ มีระบบสาธาณูปโภคด้วย) ไม่กลัวน้ำท่วม เพราะเราเตรียมตัวไปอยู่ในทะเลกันเล้ย

3. แคปซูลลี้ภัย บ.ญี่ปุ่น ได้ผลิตบอลที่เรียกว่า Noah’s Ark สำหรับหนึ่งคนให้สามารถลอยในทะเลและกันกระแทกภายใต้คลื่นสึนามิได้

 

 

4. นาย Elon Musk ผู้ผลิตรถยนต์ Tesla (รถไฟฟ้า ขับเองได้) เป็นเจ้าของโครงการ SpaceX ทดลองการไปอยู่ที่ดาวอังคาร ตอนนี้ ทดลองหลายสิ่งหลายอย่าง รวมทั้งการปรับสภาพแวดล้อม เขาเชื่อว่า มนุษย์ไปอยู่บนดาวอังคารได้ โดยวางแผนว่าปี 2023 จะเริ่มมีการเดินทางไปอยู่ และการเดินทางจะใช้เวลาเพียง 30 วัน

5. แช่แข็งพันธุ์พืช สถาบันอนุรักษ์เมล็ดพันธุ์พืช Svalbard อยู่ที่ใกล้ๆขั้วโลกเหนือ โดยเป็นโครงการที่ นอร์เวย์ริเริ่ม ในการแช่แข็ง เมล็ดพันธุ์พืชต่างๆ ไม่ให้สูญหายไปเพราะภัยธรรมชาติ สงครามและเหตุภัยต่างๆ โดยทั้งนี้ เคยกระจายเก็บที่ต่างๆทั่วโลก แต่สุดท้ายก็เจอเหตุร้าย ที่ขั้วโลกนี่แหละดีสุด และเขายินดีที่จะนำมาแบ่งปันให้นำออกไปใช้งานได้ด้วย (หลักการคล้ายๆ เรือโนอาห์ แต่แช่แข็งซะ) โดยศูนย์นี้ สร้างเข้าไปในภูเขาน้ำแข็งในบริเวณนั้น ซึ่งเชื่อว่าคงทนมากๆ

 

 

6. ข้อมูลย้อนอดีต มีหลายคน หลายองค์กร ที่ทำเอกสาร หรือไฟล์ต่างๆขึ้นมาเรียกว่า Time Capsule ไว้ศึกษาย้อนอดีต โดยหนึ่งในนั้น ก็คือ จดหมายข้อมูลของ Gutzon Borglum ผู้ออกแบบเขารัชมอร์ (ภูเขาแกะสลัก หน้าประธานาธิบดี) ที่วางไว้ที่ห้องโถงที่เจาะไว้เบื้องหลัง แต่เขาเสียชีวิตเสียก่อนที่จะรวบรวมข้อมูลเสร็จ ทางการจึงทำข้อมูลและอุปกรณ์ต่างๆใส่ไว้ให้คนยุคหน้าได้ศึกษาแทนเขา

 

ภาพของ Hallf of Records หลังเขารัชมอร์

ที่มา National Park:South Dakora https://www.nps.gov/moru/learn/historyculture/hall-of-records.htm  

 

แล้ว 2012 บอกอะไรเราเรื่องมหาอุทกภัย?

คนส่วนใหญ่บอกว่า ดูหนังเรื่องนี้แล้ว ไม่ทำให้กลัวภัยพิบัติหรอก มันมีข้อสอนใจว่า ถ้าไม่เก่งจริง และไม่รวยจริง ชีวิตหาไม่นะจ๊ะ

น้ำท่วมโลก และภาวะโลกร้อน http://www.nationalgeographic.com/environment/global-warming/sea-level-rise/

ตำนานน้ำท่วมโลก คติฮินดู http://www.baanjompra.com/webboard/thread-8517-1-1.html

คาดการณ์น้ำท่วมโลก 2012 http://www.komchadluek.net/news/regional/111212

อธิบายเหตุการณ์น้ำท่วมโลก ยุคโนอาห์ http://www.prophecynewswatch.com/sponsored_article2.cfm
สนามแม่เหล็กสลับขั้ว https://www.matichon.co.th/news/158500

โครงการ SpaceX บนดาวอังคาร https://www.theguardian.com/science/2017/jun/16/life-on-mars-elon-musk-reveals-details-of-his-colonisation-vision
http://www.spacex.com/mars

โครงการเมืองใต้น้ำ http://www.shimz.co.jp/english/theme/dream/oceanspiral.html
บอลลี้ภัย http://english.cntv.cn/program/newsupdate/20111008/102876.shtml

โครงการแช่แข็งอนุรักษ์เมล็ดพืช http://www.regjeringen.no


Movie & Series Talk