คัดลอก URL แล้ว
เตรียมพร้อมก่อนดู: ประวัติศาสตร์ Star Trek สู่ความเวิ้งว้างอันไกลโพ้น!!

เตรียมพร้อมก่อนดู: ประวัติศาสตร์ Star Trek สู่ความเวิ้งว้างอันไกลโพ้น!!

ผู้ให้กำเนิด Star Trek คือ จีน รอดเดนเบอร์รี่ (Gene Roddenberry) อดีตเจ้าหน้าที่สืบสวนเหตุการณ์เครื่องบินตก อีกทั้งเขายังเคยผ่านประสบการณ์รอดชีวิตจากเครื่องบินตกมาแล้วถึงสองครั้ง เขาได้นำประสบการณ์การทำงานเกี่ยวกับการบิน และความรู้ความเชี่ยวชาญด้านยวดยาน มาผสมผสานกับแนวทางมนุษยนิยม จึงออกมาเป็นซีรีส์ชุด Star Trek อันเล่าถึงภารกิจการท่องอวกาศไปยังดาวต่างๆ ด้วยความเร็วไวกว่าแสงของ USS Enterprise ภายใต้การนำของกัปตัน เจมส์ ที เคิร์ก ในซีรีส์ปี 1966

 

แท้จริงแล้ว Star Trek ตอนแรกสุด มีมาตั้งแต่ปี 1965 ชื่อตอนว่า Star Trek: The Cage โดยตัวนำของเรื่องไม่ใช่ “กัปตันเคิร์ก” แต่เป็น “กัปตันคริสโตเฟอร์ ไพค์” และแน่นอนว่ามี “สป็อก” ชาววัลแคนร่วมทีม แต่ไม่ได้ออกอากาศ เพราะทางสถานีโทรทัศน์ NBC ยังไม่เชื่อมั่นในความใหม่ ประกอบกับปัจจัยหลายด้านในขณะนั้น ทีมงานเลยจำต้องดัดแปลงตอนนั้นใหม่ และเปลื่อนชื่อตอนเป็น “Where No Man Has Gone Before” ซึ่งได้ฉายเป็นตอนที่ 3 ของซีซั่น 1 ส่วนตอนที่ 1 นั้นสร้างใหม่หลังจากนั้น ชื่อตอนว่า “The Man Trap”

 

 

ซีรีส์จบในปี 1969 สิริรวมทั้งสิ้น 3 ซีซั่น เนื่องจากเรตติ้งไม่ดี ไม่ค่อยได้รับความนิยม แต่สถานการณ์กลับพลิกผันในทันทีเมื่อมันได้กลับมารีรันอีกครั้งในยุค 1970 ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างงดงาม จนต่อมาต้องสร้างฉบับภาพยนตร์ต่อยอดออกไป

 

หลังการแคนเซิลของซีรีส์ Star Trek ทาง NBC รอดเดนเบอร์รี่ ได้พยายามผลักดันให้ Star Trek กำเนิดใหม่เป็นหนังแทน แต่ด้วยความล้มเหลวนั้นก็ไม่ทำให้โปรเจ็คต์เกิดขึ้นได้จริง จนมันมาประสบความสำเร็จตอนรีรัน พาราเมาท์เริ่มคล้อยตาม แต่ก็ไม่กล้าอนุมัติโปรเจ็คต์หนัง เลยให้ทำเป็นซีรีส์ Star Trek Phase II แทน

 

 

ในปี 1977 ที่ Star Trek กำลังเตรียมงานสร้างนั้น โลกก็ได้รู้จัก Star Wars และปีเดียวกันนั้น Close Encounters of the Third Kind ก็ถล่มรายได้ยับ นี่คือจุดเปลี่ยนให้พาราเมาท์ยุบซีรีส์ Star Trek Phase II ที่เตรียมงานกันไปแล้ว ให้กลายเป็นหนังแทน

 

จนถึงปัจจุบัน Star Trek สร้างมาแล้ว 13 ภาค โดยแบ่งออกเป็น 3 ยุค ได้แก่ The Original Series มีทั้งสิ้น 6 ภาค (1979-1991) ซึ่งใช้ทีมนักแสดงชุดเดียวกับเวอร์ชั่นซีรีส์ทั้งหมด

 

 

Star Trek: The Motion Picture ที่ทำเงินสูงถึง 140 ล้านเหรียญฯ ซึ่งถือว่าสูงมากในยุคที่หนังเข้าฉาย พร้อมชิง 3 ออสการ์ โดยมันเล่าถึงมนุษย์ต่างดาวที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงและมีเป้าหมายการโจมตีเป็นโลกมนุษย์ กัปตันเคิร์กจึงต้องใช้ยานเอ็นเตอร์ไพรส์ในการต่อกรกับมันเพื่อดำรงมนุษยชาติไว้ให้ได้

 

Star Trek II: The Wrath of Khan ที่ทำเงินไปอีก 100 ล้านเหรียญฯ Khan Noonien Singh มนุษย์ที่ได้รับการตัดแปลงพันธุกรรม และเป็นศัตรูเก่าของกัปตันเคิร์ก (ปรากฏตัวครั้งแรกในทีวีซีรีส์ ซีซั่น 2) ครั้งนี้คือการกลับมาล้างแค้นเคิร์กและเป้าหมายอีกอย่างคือการยึดครองจักรวาล

 

 

Star Trek III: The Search for Spock ที่ทำเงินสูงถึง 90 ล้านเหรียญฯ สป็อกเป็นตัวละครหนึ่งที่คนดูรักมากที่สุดในหนังชุด Star Trek โดยเขาได้เสียชีวิตลงในภาค The Wrath of Khan ภาคนี้กัปตันเคิร์กและลูกเรือตัดสินใจขโมยยานเอ็นเตอร์ไพรซ์เพื่อไปรับร่างของสป็อกกลับมา และนี่คือการต่อชีวิตให้ตัวละครอันเป็นที่รักนี้ และที่สำคัญ หนังภาคนี้กำกับโดย เลียวนาร์ด นิมอย เจ้าของบทสป็อกนั่นเอง

 

ต่อมามี The Next Generations ที่สร้างเป็นทีวีซีรีส์ปี 1987-1994 และตามมาด้วยหนังที่มี 4 ภาค (1994-2002) โดยคราวนี้ยกทีมนักแสดงใหม่ทั้งหมด ซึ่งนำโดย แพทริค สจวร์ต นอกจากนี้ยังมีภาคขยายอีก 2 เรื่อง Deep Space Nine (1993-1999) และ Voyager (1995-2001) โดยหนังภาค Nemesis ซึ่งเป็นภาคสุดท้ายของ The Next Generations ทำรายได้ไม่ดีนัก อีกทั้งซีรีส์ก็กำลังเสื่อมความนิยมลงจนตอนขยายใหม่ที่กำลังจะเปิดกล้องต้องถูกแคนเซิลไป

 

 

กระทั่งในปี 2009 เจเจ เอบรัมส์ หยิบ Star Trek มารีบูทใหม่ทั้งหมด ได้นักแสดงมากฝีมืออย่าง John Cho, Simon Pegg, Chris Pine, Zachary Quinto, Winona Ryder, Anton Yelchin, Eric Bana มารับบทบาท เป็นการต่อลมหายใจให้ซีรีส์ชุดนี้อีกครั้ง โดยในยุคนี้สร้างมาแล้ว 3 ภาค และพรีเควล (ปฐมบท) ของ The Original Series คือ Enterprise (2001-2005) และ Discovery ที่ออกอากาศทาง Netflix ในปลายปี 2017

 

แต่ถ้าไม่อยากไล่ดูตั้งแต่แรก ขอแนะนำให้ติดตามชมเวอร์ชั่นรีบูทดังต่อไปนี้ได้ทางช่อง MONO29

Star Trek สงครามพิฆาตจักรวาล วันจันทร์ที่ 9 ธันวาคม เวลา 19.50 น.

Star Trek : Into Darkness สตาร์ เทรค : ทะยานสู่ห้วงมืด วันอังคารที่ 10 ธันวาคม เวลา 19.50 น.

และ Star Trek : Beyond สตาร์ เทรค: ข้ามขอบจักรวาล วันพุธที่ 11 ธันวาคม เวลา 20.30 น.

 


Movie & Series Talk