คัดลอก URL แล้ว
นอกจากชื่อฉัน มีสิ่งอื่นอีกไหม? รู้จักคุณป้า “Lucy” ธิดาวานร แม่ทุกสถาบัน!

นอกจากชื่อฉัน มีสิ่งอื่นอีกไหม? รู้จักคุณป้า “Lucy” ธิดาวานร แม่ทุกสถาบัน!

หลายคนที่จดจ่อรอดู “Lucy ลูซี่ สวยพิฆาต” ในวันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายนนี้ เวลา 20.40 น. ทางช่อง Mono29 คงเคยได้ยินมาบ้างแล้วว่า Lucy เป็นชื่อของมนุษย์ดึกดำบรรพ์ และในคนที่เคยดูแล้วคงสงสัยไม่น้อยไปกว่าเดิมว่าการปรากฏตัวของคุณป้าลูซี่ มนุษย์ลิง แม่ทุกสถาบัน ทั้งในตอนต้นและตอนท้ายของเรื่องนี้ มีความสำคัญอย่างไรกับเรา

 

(ภาพ Lucy แบบโมเดลย่อ ขายเป็นของที่ระลึกที่ Field Museum ซึ่งสัดส่วนตามแบบจำลองชื่อดัง)

ที่มา: http://store.fieldmuseum.org/mediacontent/2016/08/02/07/IMG_2376_168634.jpg

 

จะว่าไป มนุษย์ดึกดำบรรพ์ที่เรียกว่า ขุดพบ จนแทบจะสมบูรณ์และทำมาจำลองโครงร่างโครงหน้าได้ก็มีอยู่เยอะ แต่ Lucy ที่พิเศษกว่าหลายเรื่องเลย แม้แต่ Google ก็ทำ Lucy มาทำเป็น Doogle (ตัวหนังสือให้แทนสัญลักษณ์สำคัญ) สำหรับ 24 พ.ย. 2015 ครบรอบ 41 ปี ค้นพบโครงกระดูก Lucy

 

ที่มา https://assets.answersingenesis.org/img/articles/2012/06/lucy-google-doodle.jpg

 

ข้อมูลทั่วไปของ Lucy

Lucy คือ มนุษย์โบราณเพศหญิง อยู่ในตระกูล (เผ่าพันธุ์ชื่อทางวิทยาศาสตร์) Australopithecus Afarensis ค้นพบที่ เอธิโอเปีย ค้นพบในปี 1974 โครงกระดูกค่อนข้างสมบูรณ์ กระดูกขาบ่งชี้ว่าเธอเดินแบบ “สองขา” ซึ่งทันทีที่ค้นพบนักวิทยาศาสตร์มองว่า โลกสมัยใหม่ไม่เคย ค้นพบ โครงร่างมนุษย์ดึกดำบรรพ์พันธุ์นี้มาก่อนเลย จากนั้นทีมงานก็ได้ฟังเพลงของวงดนตรี the Beatles ชื่อเพลง Lucy in the Sky with Diamonds แล้วก็ โป๊ะเชะ ตั้งชื่อแม่สาวดึกดำบรรพ์ว่า Lucy เลยแล้วกัน

Lucy มีขนาดสมองเพียง 1 ใน 3 ของมนุษย์ปัจจุบัน (แต่ก็ยังสมองใหญ่กว่า ลิงเดินสองเท้าหรือ ape อยู่ดี โดยเธออยู่ในวัยสาวถึงวัยกลางคน Lucy เองมีขนาดรูปร่างใกล้เคียงกับ เด็ก 5 ขวบเท่านั้น และจากการชันสูตรกระดูกเธอมาหลายปี ก็มีข้อสรุปว่า เธอน่าจะเสียชีวิตจากการตกจากที่สูง ด้วยลักษณะของกระดูกเข่า และเอวที่แตกหัก แล้วก็รอยแตกที่กระดูกสันหลังและ รอยแตกที่กระโหลกศีรษะ

แม้ว่า โครงกระดูกเอวและขาทำให้เรารู้ว่า เธอเดินสองขา แต่กระดูกแขนที่ยาว ก็ทำให้รู้ว่า เธอก็ยังห้อยโหนต้นไม้อยู่ดี (และน่าจะมีชีวิตส่วนใหญ่บนต้นไม้ด้วย)

 

ตอนนี้ Lucy อยู่ที่ไหน

โครงสร้างแบบจำลองของเธอ อยู่ที่ Field Museum ที่ชิคาโก (และมี copy อยู่หลายๆที่ทั่วโลกเลยล่ะ) แต่โครงกระดูกของเธอยังแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติเอธิโอเปีย

 

ที่มาของรูป: https://en.wikipedia.org/wiki/Australopithecus_afarensis

 

Lucy สำคัญต่อทฤษฎีวิวัฒนาการอย่างไร

  1. นักวิทยาศาสตร์ ตั้งข้อเท็จจริงว่า มนุษย์วิวัฒนาการจาก ต้นกำเนิดมนุษย์เดินสองขาตระกูล Homo (ปัจจุบัน พวกเรา เป็นตระกูล Homo Sapien แต่ก่อนหน้ามี ทั้ง Homo Erectus, Homo Neandethal, etc.) ครังแรก 2.8 ล้านปีที่แล้ว แต่… Lucy มีชีวิตเมื่อ 3 ล้านปีที่แล้ว (และเหมือนกับ สูญหายไป 2.8 ล้านปีพอดี) เอ๊ะ แสดงว่า ต้นกำเนิดมนุษย์สองขา มาจากแถบแอฟริกา หรือไร????
  2. นักวิทยาศาสตร์ เชื่อว่า มนุษย์วิวัฒนาการจากลิง Ape แล้วก็มีขนาดสมองที่ใหญ่ขึ้น แล้วจึงเรียนรู้การเดินสองขา แต่… Lucy เดินสองขาอยู่แล้ว ทั้งๆที่ขนาดสมองก็ไม่ได้ใหญ่เท่า ตระกูล Homo เสียหน่อย (หรือ จริงๆ แล้วการเดินสองขา ไม่ได้เกียวกับสมอง) อ้าว???
  3. สิ่งที่ขัดแย้งสุดท้ายก็เรื่องเก่า ก็คือ พระเจ้าสร้างมนุษย์หรือไม่ สร้างเมื่อไหร่ ทำไมมีมนุษย์ดึกดำบรรพ์เป็นหลักฐานเกี่ยวข้องกับมนุษย์อยู่เรือยๆ และ Lucy ก็เป็นอีกครั้งที่ เทน้ำหนักไปยังข้อขัดแย้งนั้น

 

 

ด้วยการขัดแย้งกับทฤษฎีที่ตั้งต้นมาก่อนหน้า ทำให้ Lucy เป็นตำนานของมนุษยชาติหน้าใหม่ เธอเป็นมนุษย์ดึกดำบรรพ์คนแรก(ที่ค้นพบ และคนจดจำได้เยอะ)ที่เดิน “สองขา” (ก่อนหน้านั้นล้วนแต่เป็นมนุษย์ลิงเดินสี่ขาทั้งนั้น)

การที่มนุษย์เราอยู่ได้บนโลกใบนี้แบบมีความสุข (หรือทุกข์ก็ตาม) แต่ถ้าลองหลับตาแล้วคิดว่า เราเกิดมาได้อย่างไร นอกจากท้องพ่อท้องแม่ที่เข้าใจกัน ประวัติศาสตร์ของทวดของทวดของทวดของ… เราก็คือ Lucy นี่เอง ใช่มั้ยหว่า ต้องสวัสดี กราบไหว้บรรพบุรุษหรือเปล่าหว่า? และในเมื่อเราวิวัฒนาการจาก Lucy (ถ้าเราเชื่อตามนี้อ่ะนะ เพราะบางคนก็บอกว่า มนุษย์ก็คงจะแยกสายวิวัฒนาการอีกหลายสาย) มาเป็นมนุษย์แบบทุกวันนี้แล้วในช่วง 3 ล้านปีที่ผ่านมา แล้วจากวันนี้ไปข้างหน้าอีก 3 ล้านปี ลูกหลานเราตอนนั้นจะวิวัฒนาการเป็นอะไรล่ะ? คิดแล้วก็ขนลุกบ้างมั้ยล่ะ

 

อันนี้คนละ Lucy กันจ้ะ

 

อ้างอิงเนื้อหา

https://en.wikipedia.org/wiki/Australopithecus_afarensis

http://www.independent.co.uk/news/science/who-is-lucy-the-australopithecus-afarensis-google-doodle-discovery-a6745696.html

http://www.mnn.com/earth-matters/animals/blogs/facts-about-lucy-australopithecine

https://answersingenesis.org/human-evolution/lucy/a-look-at-lucys-legacy/

http://store.fieldmuseum.org/product/LUCY_BUST

 


Movie & Series Talk