คัดลอก URL แล้ว
ยิปมัน เหงาๆเดียวดายตามสไตล์หว่องกาไว

ยิปมัน เหงาๆเดียวดายตามสไตล์หว่องกาไว

ชีวประวัติของ ยิปมัน ปรมาจารย์มวยหย่งชุน ถูกนำมาโลดแล่นบนแผ่นฟิล์มอยู่หลายเวอร์ชั่น โดยเฉพาะเวอร์ชั่นหนังไตรภาคของผู้กำกับ วิลสัน ยิป ที่นำแสดงโดย ดอนนี่ เยน เรียกได้ว่าเป็นหนังตระกูลยิปมันที่อยู่ในความทรงจำของคอหนังบู๊เพราะมีฉากการต่อสู้ที่ดุเดือดตามแบบฉบับของหนังกังฟูแต่ในทางตรงกันข้าม เมื่อชีวประวัติของยิปมันถูกนำมาตีความใหม่โดย หว่องกาไว ผู้กำกับแว่นดำผู้มีสไตล์เฉพาะตัว ด้วยเหตุนี้ ยิปมันจึงไม่ใช่หนังบู๊อีกต่อไป แต่กลายเป็นหนังดราม่าบอกเล่าเรื่องราวชีวประวัติของยิปมันที่มีเนื้อหาเข้มข้นผสมผสานกับฉากและเครื่องแต่งกายอันประณีตสวยงามสอดแทรกจุดขายเทคนิคการเล่าเรื่องตัวละครแบบเหงาๆเดียวดายตามสไตล์หว่องกาไว

เพราะฉะนั้น ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าถึงแม้ชื่อไทยของหนังจะมีคำว่า ยิปมัน แต่ชื่อจริงๆของหนังคือ The Grandmaster (一代宗師) ซึ่งหมายถึง ปรมาจารย์รุ่นแรก หนังจึงไม่ได้พูดถึงตัวของยิปมันเพียงอย่างเดียว แต่ยังถ่ายทอดเรื่องราวของเหล่าปรมาจารย์กังฟูคนอื่นๆอีกด้วย โดยหนังกล่าวถึงเหตุการณ์ในเมืองฝอซาน ยิปมัน ผู้ฝึกเพลงมวยหย่งชุน ตัวแทนจากกังฟูแดนใต้ สามารถเอาชนะ อาจารย์กง เจ้าของเคล็ดวิชา 64 ฝ่ามือสกุลกงตัวแทนจากกังฟูแดนเหนือ คุณหนูกงเอ๋อ บุตรสาวของอาจารย์กง จึงท้าท้ายยิปมันให้ประลองยุทธ์กันในหอทองคำ ซึ่งการต่อสู้ของทั้งคู่ไม่อาจรู้ผลแพ้ชนะกันได้ จนกระทั่ง เข้าสู่ยุคของสงครามจีน-ญี่ปุ่นครั้งที่สอง หม่าชัน ศิษย์เอกได้ทรยศลอบสังหารอาจารย์กงเพื่อจะไปสวามิภักดิ์ต่อกองทัพญี่ปุ่น คุณหนูกงเอ๋อสาบานจะล้างแค้นให้กับอาจารย์กงผู้เป็นพ่อ ขณะที่ภรรยาและลูกของยิปมันต้องจบชีวิตลงจากภัยสงครามด้วยความอ้างว้างเดียวดาย ยิปมันจึงเดินทางออกจากเมืองเพื่อหวังจะเริ่มชีวิตใหม่ด้วยการเปิดโรงเรียนสอนมวยหย่งชุนที่เกาะฮ่องกง ต่อมา ได้เกิดข่าวใหญ่คึกโคม มือมีดโกน ช่างตัดผมผู้มีเพลงมวยอันร้ายกาจปรากฏกายไม่มีใครล่วงรู้ว่าชายหนุ่มปริศนากำลังคิดที่จะวางแผนทำอะไรต่อไป

The Grandmaster ยอดปรมาจารย์ ยิปมัน ผลงานชิ้นเอกของผู้กำกับ หว่องกาไว ที่กวาดรางวัลชั้นนำมามากมายพร้อมได้เหล่านักแสดงชื่อดัง อาทิ เหลียงเฉาเหว่ย, จางจื่ออี๋, จางเจิ้น และ ซองเฮเคียว มาประชันบทบาทกันอย่างคับคั่ง ติดตามชมหนังฟอร์มยักษ์เรื่องนี้ได้ในวันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายนนี้ เวลา 15.20 น. ทางช่อง MONO29


Movie & Series Talk