คัดลอก URL แล้ว
5 เหตุผลที่ต้องดู “I, Robot พิฆาตแผนจักรกลเขมือบโลก” ทางช่อง MONO29

5 เหตุผลที่ต้องดู “I, Robot พิฆาตแผนจักรกลเขมือบโลก” ทางช่อง MONO29

1. หนังสร้างจากงานเขียนของ Isaac Asimov (ไอแซค อาซิมอฟ) หนึ่งในนักเขียนนิยายแนววิทยาศาสตร์ตัวท็อปของโลก โดยผลงานเด่นๆของเขาก็คือเรื่อง Nightfall หรือในชื่อไทยว่า “รัตติกาล” งานเขียนเรื่องยุคมืดของมนุษย์ที่เหล่านักวิทยาศาสตร์ต่างโหวตให้เป็นนิยายที่ดีที่สุด ส่วนหนังเรื่องนี้มาจากเรื่องสั้นที่ Asimov เขียนขึ้นเมื่อปี 1940 ที่ตอนแรกถูกตีพิมพ์ลงนิตยสาร และต่อมามีการรวมเรื่องสั้นเหล่านั้นไว้ในเล่มเดียวและออกวางขายในชื่อ I, Robot ในปี 1950 ซึ่งงานเขียนชุดนี้ไม่เพียงแค่ได้รับคำชมทั้งด้านการดำเนินเรื่องที่สนุก แต่แนวคิดหลักอันล้ำสมัยอย่างการอยู่ร่วมกันของหุ่นยนต์และมนุษย์ ก็ถือเป็นแนวคิดบุกเบิกทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ทรงอิทธิพลต่องานเขียนและหนังแนววิทยาศาสตร์ในยุคต่อๆมา

 

Isaac Asimov

นิยายเรื่อง Nightfall

 

2. ได้ Akiva Goldsman (อาคีวา โกลด์สแมน) มาเป็นหนึ่งในคนเขียนบท โดยเขาคือมือเขียนบทที่คว้ารางวัลออสการ์สาขาบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยมจากหนังชีวประวัติอิงเรื่องราวบุคคลจริงอย่าง A Beautiful Mind ซึ่งตัวหนังเองก็ได้รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากงานนี้ไปครองด้วยเช่นกัน ซึ่งนอกจาก A Beautiful Mind กับ I, Robot แล้ว เขายังร่วมเขียนบทให้หนังดังอีกหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นหนังซุปเปอร์ฮีโร่อย่าง Batman Forever, หนังสืบสวนดราม่า A Time to Kill รวมไปถึงหนังที่สร้างจากนิยายสืบสวนขายดี The Da Vinci Code และ Angels & Demons ด้วย

 

I, Robot

I, Robot

 

3. รับประกันถึงคุณภาพของฉากและงานภาพโดย Patrick Tatopoulos (แพทริค ทาโทโพลอส) ซึ่งเขาคือโปรดัคชั่นดีไซน์เนอร์ที่เคยรับผิดชอบดูแลภาพรวมของฉาก รวมไปถึงช่วยออกแบบฉากและตัวละครต่างๆให้หนังใหญ่หลายเรื่อง ซึ่งที่เด่นๆเลยก็คือการดูแลงานภาพให้หนังของผู้กำกับจอมทำลายล้าง Roland Emmerich อย่างใน Independence Day, Godzilla, และ 2012 ทั้งยังได้ร่วมงานกับ Zack Snyder ในการออกแบบฉากและดูแลภาพรวมของงานภาพให้ 300, Man of Steel, Batman v Superman: Dawn of Justice จนถึงเรื่องล่าสุดอย่าง Justice League

 

Akiva Goldsman

Patrick Tatopoulos

 

4. หนังรวมนักแสดงมากฝีมือไว้มากมาย อย่างคนแรกก็ได้ชื่อว่ามีอิทธิพลที่สุดในฮอลลิวูด นั่นคือ Will Smith มาในบท Del Spooner นักสืบผู้มีความหลังไม่ค่อยดีและไม่ถูกกับเหล่าหุ่นยนต์ ต่อกันด้วยบท Susan Calvin ผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์ ที่ได้ Bridget Moynahan จากซีรีส์ Blue Blood มาแสดง พร้อมสมทบด้วย Bruce Greenwood จาก Thirteen Days และนักแสดงรุ่นใหญ่ James Cromwell จากหนังรางวัลออสการ์ L.A. Confidential

 

Bruce Greenwood

James Cromwell

 

5. หนังประสบความสำเร็จทั้งด้านรายได้และคำชมในเรื่องนักแสดงและงานภาพที่สมจริง โดยหนังสามารถขึ้นไปอยู่อันดับ 1 ของบ็อกซ์ ออฟฟิศที่อเมริกาและอังกฤษในสัปดาห์เปิดตัวได้สำเร็จ ซึ่งรายได้รวมก็กวาดไปได้ถึง 347 ล้านเหรียญ ที่ถือว่าได้กลับมาคุ้มจากทุนสร้างที่ใช้ไป 120 ล้านเหรียญ นอกจากนั้นหนังยังได้รับคำชมอย่างมากในเรื่องงานภาพที่สวยสมจริง จนหนังถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ในสาขา Best Visual Effects ด้วย

 

 

รู้อย่างนี้แล้ว ยิ่งห้ามพลาด “I, Robot พิฆาตแผนจักรกลเขมือบโลก” พุธที่ 13 มีนาคมนี้ 20.40 น. ทางช่อง MONO29

 

ขอบคุณข้อมูลจากรายการ Entertainment Now


Movie & Series Talk