คัดลอก URL แล้ว
5 หนัง AI ที่คุณต้องหลงใหล กับ 5 ตัวละคร AI ที่คุณต้องหลงรัก

5 หนัง AI ที่คุณต้องหลงใหล กับ 5 ตัวละคร AI ที่คุณต้องหลงรัก

AI (Artificial Intelligence) หรือที่แปลเป็นไทยว่า ‘ปัญญาประดิษฐ์’ ถ้าให้เรียกง่ายๆก็คือหุ่นยนต์ทั้งหลายแหล่นั่นแหละ ไม่ว่าจะมีรูปร่างหรือไม่มีรูปร่าง แต่ต้องมีความฉลาดเฉลียว ใช้สมองคิดเองได้ ในวงการภาพยนตร์ส่วนใหญ่ AI จะมาในรูปแบบของหุ่นยนต์ที่สามารถเลียนแบบการกระทำของมนุษย์ มักอยู่ในหนังแนวไซไฟเสียส่วนใหญ่ วันนี้โมโน29 เลยนำ 5 หนัง AI ที่คุณจะหลงใหลกับ 5 ตัวละคร AI ที่คุณจะหลงรัก มาแนะนำให้ได้ไปหาดูกัน จะได้รู้ว่า AI มีอยู่ในหนังอีกตั้งหลากหลายแนวนะ

 

 

5 หนัง AI ที่คุณต้องหลงใหล

Metropolis เมโทรโพลิส (1927)

หนังขาวดำ ผลงานกำกับของ ฟริตซ์ ลัง ที่คลาสสิกถึงขั้นที่ว่า music video ปี 1989 ของ Madonna เพลง Express Yourself ยังสร้างขึ้นเพื่อคารวะกันเฟรมต่อเฟรม แม้เวลาจะผ่านไปเกือบศตวรรษ แต่เนื้อหาของ Metropolis ก็ยังดูทันสมัยเหลือเกิน เรื่องราวของโลกชนชั้นแรงงานอาศัยใต้ดินกับชนชั้นวางแผนทำหน้าที่ปกครองเมืองทั้งหมด แน่นอนว่าความเป็นอยู่ที่สุขสบายเป็นโลกแสนสมบูรณ์แบบของเหล่าชนชั้นปกครองย่อมทำให้ชนชั้นแรงงานไม่พอใจจนอยากจะก่อการปฏิวัติ แต่ ‘มาเรีย’ สาวสวยนักสอนศาสนาก็ได้พยายามสอนให้พวกเขาอดทนรอตัวกลางมาเชื่อมโลกทั้งสองเข้าหากัน แต่ชนชั้นปกครองไม่คิดเช่นนั้น พวกเขาหวาดกลัวการปฏิวัติ จึงได้จับมาเรียมาขังไว้ และได้สร้างหุ่นยนต์ ‘มาเรียตัวปลอม’ โดยหวังจะใช้ประโยชน์จากความศรัทธาในตัวมาเรียของชนชั้นแรงงาน แต่เรื่องราวกลับไม่เป็นเช่นนั้น เพราะหุ่นยนต์มาเรียกลับยุยงชนชั้นแรงงานให้ปฏิวัติ จนเกิดเป็นความโกลาหลไปทั่วทั้งโลกใต้ดินและโลกข้างบน เป็นอีกหนึ่งปัญญาประดิษฐ์สุดแสบจากหนังเมื่อ 88 ปีก่อน ซึ่งกาลต่อมาได้กลายเป็นต้นแบบให้หุ่น C-3PO ใน Star Wars ที่มักมาพร้อม R2-D2 อันมีจุดกำเนิดมาจากสองชาวนาจอมโลภ ซึ่งชาวนาสองคนนี้สนิทกันแต่จะคอยทะเลาะกันอยู่เสมอ พอจนตรอกก็กอดกันกลมอะไรประมาณนี้ เรียกว่าเป็นตัวโจ๊กเรียกรอยยิ้มได้เรื่อย ๆ จนทำให้คนดูหลงรัก ในหนังเรื่อง The Hidden Fortress (1958) ของอะกิระ คุโรซาว่า ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจในการเขียนบท Star Wars: Episode IV A New Hope (1977) อีกด้วย

 

 

2001: A Space Odyssey 2001 จอมจักรวาล (1968)

ผลงานกำกับของ สแตนลีย์ คูบริก ชนะรางวัลออสการ์สาขา Visual Effects ในปี 1968 และยังเป็นหนึ่งในสิบภาพยนตร์ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล จากการสำรวจของ Sight & Sound ในปี 2002 สร้างจากนิยายวิทยาศาสตร์ในชุด จอมจักรวาล ของ อาร์เทอร์ ซี. คลาร์ก เรื่อง 2001 จอมจักรวาล เกี่ยวกับการเดินทางไปยังดาวเสาร์ของมนุษย์ในปี ค.ศ. 2001 หนังมีการเปลี่ยนแปลงเนื้อเรื่องเล็กน้อย จากดาวเสาร์ในฉบับนิยายเป็นดาวพฤหัสบดี ด้วยเหตุผลด้านเทคนิคที่ไม่สามารถสร้างฉากดาวเสาร์ขึ้นมาได้

 

 

The Matrix เพาะพันธุ์มนุษย์เหนือโลก (1999)

โลกในยุคที่ถูกปกครองโดยเครื่องจักร มนุษย์ถูกจับมาขังในโลกเสมือน แฮคเกอร์หนุ่มนามว่า นีโอ (Keanu Reeves) ได้ตั้งคำถามถึงตัวตนเขามาตลอดจนกระทั่งเขาได้พบกับมอร์เฟียสผู้ที่มาปลุกเขาให้รับรู้ว่าโลกที่เขาอยู่มาตลอดมันไม่มีจริง นีโอจึงต้องหวนกลับเข้าไปในโลกเสมือนเพื่อต่อสู้กับตัวแทนของเครื่องจักร เอาเข้าจริง ๆ คุณไม่ต้องสนใจปรัชญาอะไร คุณก็หลงรัก The Matrix ได้ แค่ไอเดียการสร้างหุ่นยนต์ควบคุมจิตใจในโลกเสมือนก็สุดยอดแล้ว Matrix คือสัญลักษณ์ของการถูกกักขัง ถูกริดรอนสิทธิทั้งความคิด การพูด การกระทำ

 

 

Eagle Eye แผนสังหารพลิกนรก (2008)

จะเป็นอย่างไรเมื่อเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์กระทำการโดยอิสระ เริ่มวางแผนสังหารประธานาธิบดีเพราะประธานาธิบดีสั่งโจมตีตะวันออกกลาง เนื้อหาตั้งคำถามถึงความน่ากลัวของโลกดิจิตอล การที่มนุษย์พึ่งพาเทคโนโลยีมากเกินไป ซึ่งบางทีมันก็ชวนให้เราหาจุดกึ่งกลางรักษาสมดุลระหว่างระบบอัตโนมือกับระบบอัตโนมัติ

 

 

Tron: Legacy ทรอน ล่าข้ามโลกอนาคต (2010)

ภาคต่อของ Tron หนังไซไฟจากดิสนีย์ที่ออกฉายพร้อมการวางจำหน่ายเกมตู้และเกมคอมพิวเตอร์บนเครื่องอาตาริในชื่อเดียวกันเมื่อปี 1982 เป็นหนังอีกหนึ่งเรื่องที่มนุษย์ต้องต่อสู้กับปัญญาประดิษฐ์

 

 

5 ตัวละคร AI ที่คุณต้องหลงรัก

Terminator จาก Terminator คนเหล็ก (1984)

รับบทโดย อาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์ นักเพาะกายชายชาวออสเตรีย-อเมริกัน อดีตผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียคนที่ 38 ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งนอกจากเขาจะผูกขาดบทคนเหล็กทุกภาคแล้ว บทบาทของเขาในหนังเรื่อง Eraser (1996) ก็เป็นอีกภาพจำที่คอยตอกย้ำคนทั้งโลกให้นึกถึงเขาในฐานะพระเอกล่ำบึ๊กไปแล้ว

 

 

David จาก A.I. Artificial Intelligence จักรกลอัจฉริยะ (2001)

รับบทโดย ฮาร์ลี่ย์ โจเอล ออสเมนต์ หนูน้อยจาก Forrest Gump, The Sixth Sense, Pay It Forward เรื่องราวอันน่าสงสารของหนูน้อยที่เกิดมาเป็นของปลอม จึงไม่อาจได้รับความรักเทียบเท่ากับที่มนุษย์มีให้กัน เขาจึงต้องออกผจญภัยเพื่อให้ได้มาซึ่งความเป็นที่รัก แต่หากคิดว่าการที่หุ่นยนต์อยากกลายเป็นคนจริงๆนั่นน่าสงสาร ขอให้ดูหนังเรื่อง Ex Machina (2014) แล้วคิดดูใหม่ เพราะหุ่นยนต์มารยาสาไถนั้นมีอยู่จริง แถมดันถูกใจเฟมินิสต์ซะงั้น

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ a.i. artificial intelligence david

 

Samanta จาก Her รักดังฟังชัด (2013)

ให้เสียงโดย Scarlett Johansson ใครก็ตามที่เคยใช้งาน ‘สิริ’ ในไอโฟน คงแอบหวังว่าเราจะได้โต้ตอบกับใครสักคน แม้ว่าเขาจะเป็นโปรแกรมที่เราใช้ร่วมกับคนทั่วโลกก็ตาม (อ้าว อย่างนี้มันก็ไม่ต่างจากใช้แฟนร่วมกันน่ะสิ!) แหม หนังคนกับปัญญาประดิษฐ์รักกันก็มีออกตั้งเยอะ แต่เรื่องนี้พิเศษตรงที่ชนะรางวัลออสการ์และลูกโลกทองคำสาขาการเขียนบทโดย Spike Jonze

 

 

Baymax จาก Big Hero 6 บิ๊กฮีโร่ 6 (2014)

Scott Adsit ให้เสียงเจ้าก้อนขาวๆสุดน่ารักและใสซื่อตัวนี้ ความพิเศษของหนังก็คือ เป็นอนิเมชันเรื่องแรกที่ดัดแปลงจากหนังสือการ์ตูนของมาร์เวล หลังจากที่มาร์เวลเข้ามาเป็นบริษัทลูกในเครือของดิสนีย์ตั้งแต่ปี 2009 ก่อนหน้านั้น 1 ปี ดิสนีย์ก็มี WALL-E ที่น่ารักไม่แพ้กัน

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ WALL-E

 

Tars จาก Interstellar (2014)

หนังไซไฟอวกาศมีตั้งมากมาย จนเกือบจะลืมพูดถึงเรื่องนี้ไปแล้ว ดีนะถ้ามีเจ้าหุ่นสุดกวน ‘ทาร์ส’ และ ‘เคส’ ที่คอยเรียกเสียงฮา ขโมยซีนกันได้ตลอดทั้งเรื่องอยู่

 

 

แถมท้ายด้วย Will Caster จาก Transcendence นักวิทยาศาสตร์ที่คิดค้นเรื่องเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ที่คิดได้แบบคน วันหนึ่งเขาถูกกลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดเรื่องคอมพิวเตอร์คิดเอง เพราะกลัวว่าสุดท้ายแล้วคอมพ์จะยึดครองโลก เขาถูกยิงและใกล้ตายในอีกไม่ช้า แต่ตอนนั้นเองภรรยาของเขาก็ได้ทำการย้ายจิตวิญญาณความคิดตัวตนของวิลออนไลน์ และมันทำได้สำเร็จอย่างน่าอัศจรรย์ แตมันไม่จบแค่นั้นแน่ ไม่อย่างนั้น Johnny Depp จะมารับบทนี้ทำไมล่ะ

 

 

พบกับ
“Terminator Genisys คนเหล็ก: มหาวิบัติจักรกลยึดโลก”

พฤหัสบดีที่ 10 มกราคมนี้ เวลา 20.25 น.

และ
“A.I. Artificial Intelligence จักรกลอัจฉริยะ

จันทร์ที่ 14 มกราคมนี้ เวลา 22.15 น.

ทางช่อง MONO29


Movie & Series Talk