คัดลอก URL แล้ว
5 เหตุผลที่ต้องดู Everest ทางช่อง MONO29

5 เหตุผลที่ต้องดู Everest ทางช่อง MONO29

นอกจากจะเป็นการออกอากาศทางฟรีทีวีของประเทศไทยครั้งแรกทาง MONO29 ในวันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคมนี้ เวลา 19.20 น. แล้ว ยังมีอีก 5 เหตุผลที่ต้องคุณต้องดู “Everest ไต่ฟ้าท้านรก” ดังนี้

 

 

1.หนังสร้างจากเรื่องราวสะเทือนขวัญอันโด่งดังที่เกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคมปี 1996 จากหนังสือ Left for Dead: My Journey Home from Everest ของ Beck Weathers กับเรื่องราวที่เหล่าผู้พิชิตยอดเขาเอเวอร์เรสต์ 8 คนเสียชีวิตระหว่างปีนเขาด้วยเหตุพายุหิมะที่เกิดขึ้นอย่างกระทันหัน ซึ่งนี่นับเป็นการปีนเขาที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุดในประวัติศาสตร์ของการปีนเอเวอร์เรสต์ โดยตัวผู้เขียน Beck Weathers เองก็คือหนึ่งในผู้พิชิตยอดเขาที่ติดอยู่ในพายุหิมะวันเกิดเหตุเหมือนกัน แต่เขาได้รับการช่วยเหลือไว้ทันจึงรอดชีวิต และตัดสินใจมาเขียนหนังสือเล่าเรื่องราวโศกนาฏกรรมในวันนั้นให้เราได้รับรู้ถึงความน่ากลัวของมัน

 

 

2.หนังได้ Baltasar Kormákur (บัลทาซาร์ คอร์มาเคอร์) ผู้มาจากไอซ์แลนด์ ประเทศที่ หนาวเย็น มารับหน้าที่กำกับ ซึ่งผลงานที่ผ่านมาของเขาก็เรียกได้ว่าไม่ใช่เล่นๆ เช่นเรื่อง A Little Trip to Heaven หนังร่วมทุนสร้างของไอซ์แลนด์และอเมริกาที่ได้ดารารุ่นใหญ่ Forest Whitaker มานำแสดง, เรื่อง The Deep ผลงานดราม่าที่ได้รับเลือกเลือกให้เป็นตัวแทนประเทศไอซ์แลนด์ไปชิงออสการ์สาขาหนังภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม และ งานแอคชั่นคอเมดี้ 2 Guns ที่นำแสดงโดยสองดาราดัง Denzel Washington และ Mark Wahlberg ซึ่งทุกเรื่องล้วนได้รับคำชมและประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

 

 

3.ทางด้านคนเขียนบทก็ถือว่าได้สองตัวพ่อมาดูแลรับผิดชอบตรงส่วนนี้ คนแรกก็คือ William Nicholson ผู้เขียนบทให้หนังคุณภาพอย่าง Gladiator ที่กวาดรางวัลออสการ์ไปได้ถึง 5 สาขา และเรื่อง Les Misérables หนังดราม่า-มิวสิเคิลสุดคลาสสิคในปี 2012 ที่คว้ารางวัลออสการ์ไปได้ 3 รางวัล ส่วนอีกคนก็คือ Simon Beaufoy มือเขียนบทเจ้าของรางวัลออสการ์จากหนังเรื่อง Slumdog Millionaire และ 127 Hours หนังชีวประวัติที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์ด้วยกันถึง 6 สาขา

 

 

4. เหล่านักแสดงของเรื่องที่เรียกได้ว่า มีผลงานทั้งหนังดังและหนังรางวัล มารวมตัวอย่างคับคั่ง ไม่ว่าจะเป็น Jason Clarke จาก Zero Dark Thirty, Jake Gyllenhaal จาก Brokeback Mountain, Josh Brolin หรือ ผู้ที่สวมบทเป็น ธานอส ตัวร้ายที่กำลังฮอตอยู่ตอนนี้, John Hawkes จาก Winter’s Bone, Robin Wright จาก Forrest Gump, Keira Knightley จากแฟรนไชส์ดัง Pirates of the Caribbean, Emily Watson จาก Breaking the Waves และสาว Elizabeth Debicki จาก The Great Gatsby

 

 

5.ถือเป็นหนังอิงเรื่องจริงที่ทีมงานและเหล่านักแสดงต้องลงแรงกันไปไม่น้อย อย่างตัวผู้กำกับเองก็เดินทางไปปีนเขาเอเวอร์เรสต์ก่อนจะเปิดกล้องเพื่อสำรวจพื้นที่ ซึ่งหลังจากนั้นก็มีการยกกองไปถ่ายทำกันถึง Base Camp ที่เอเวอร์เรสต์จริงๆ แต่กลับเจอพายุหิมะ จึงต้องมีการย้ายไปถ่ายฉากปีนเขาที่เหลือกันในอิตาลี ซึ่งพวกเขาต้องเจอกับอากาศอันหนาวเหน็บถึง -30 องศา ที่ถือว่าโหดกว่าเอเวอร์เรสต์หลายเท่า แถมยังต้องออกแรงปีนเขากันทุกวันท่ามกลางอุณหภูมิติดลบและเจอกับอากาศอันเบาบางที่ทำให้หายใจติดขัด จนเหล่านักแสดงถึงกับไม่อยากทำงานต่อ แต่เพราะปัญหาเหล่านี้ จึงทำให้การแสดงของทุกคนออกมาเป็นธรรมชาติ บวกกับการเดินทางไปถ่ายนอกสถานที่ จึงทำให้หนังมีความสมจริงจนได้รับคำชมมากมาย ถือเป็นผลลัพธ์ที่คุ้มกับแรงที่เสียไปของทุกคนจริงๆ

 

 

มีคำ 2 ครับที่อยากให้รู้ครับ ก่อนจะดูหนังเรื่องนี้ จะได้เข้าใจถึงปูมหลังของตัวละครแต่คนละมากขึ้น

The Seven Summits :

ยอดเขาที่สูงที่สุดใน 7 ทวีป ทั่วโลก ไล่ตั้งแต่ เอเชีย อเมริกาใต้ อเมริกาเหนือ แอฟริกา ยุโรป แอนตาร์คติค ออสเตรเลีย

 

 

The Eight-Thousanders : 

ยอดเขาที่มีความสุขเกิน 8000 เมตร จำนวน 14 ยอดที่มีอยู่บนโลกใบนี้ จัดว่าเป็นยอด Death zone ทั้งหมด

 


Movie & Series Talk