คัดลอก URL แล้ว

ข้อสรุป ราคาคูปองทีวีดิจิตอล

 

กสทช. สรุปราคาคูปองทีวีดิจิตอล 690 บาท

แลกกล่องภาคพื้นดินอย่างเดียว


final-coupon-price

 

หลังจากลุ้นกันมาหลายเดือน ผลพวง คสช. ที่ทำให้สุดท้ายก็ต้องไปทำประชาพิจารณ์ ซึ่งสิ้นสุดการรับฟังความคิดเห็นไปเมื่อวันศุกร์ที่ 18 กรกฏาคมที่ผ่านมา วันนี้ก็มีการนำเสนอข้อสรุปจากการทำประชาพิจารณ์เพื่อให้ทางบอร์ด กสทช. พิจารณา และจะได้มีการนำเสนอให้กับทาง คสช. เพื่ออนุมัติขั้นสุดท้ายก่อนจะมีการแจกคูปองเริ่ม 15 กันยายนนี้

มติกสทช. เห็นชอบให้มีการแจกคูปองทีวีดิจิตอล เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านจากทีวีระบบอนาลอกเป็นทีวีดิจิตอลที่ราคา 690 บาท ต่อคูปอง ก่อนหน้านี้เคยมีการเสนอราคาคูปองเพิ่มไปถึง 1,000 บาท ซึ่งประเด็นนี้ฝ่ายที่เคยคัดค้านก็จะเป็นกลุ่มผู้บริโภคเพียงกลุ่มเดียว นอกนั้นผลการรับฟังจากประชาพิจารณ์ต่างเห็นด้วยกับราคา 1000 บาททั้งสิ้น แต่สุดท้ายที่ประชุมก็คงราคาไว้ที่ 690 ประเด็นหลักที่กรรมการบอร์ดหลายท่านได้คำนึงถึงจากการทำประชาพิจารณ์และจากนักวิชาการก็คือตรงตามกับมติที่แจ้งต่อผู้ประมูลทีวีใหม่ก่อนการประมูลและถือว่าสอดคล้องกับกลุ่มคุ้มครองผู้บริโภคที่ไม่อยากให้ราคาสูง หลังจากนี้คาดว่าจะทำให้ตลาดขายกล่องทีวีดิจิตอลกลับมาคึกคักกันอีกครั้งหนึ่งแหละครับ หลังจากกระแสเรื่องกล่องทีเงียบหายไปนาน

ส่วนประเด็นสำคัญที่เป็นที่ถกเถียงกันในวงกว้างว่าควรจะแจกคูปองให้กับกล่องดาวเทียมด้วยหรือไม่ วันนี้ก็ชัดเจนแล้วนะครับว่า คูปองทีวีดิจิตอลจะมีการแจกให้กับกล่อง DVB-T2 หรือเฉพาะภาคพื้นดินเท่านั้น ที่ผ่านมาในประเด็นนี้นักวิชาการหลายฝ่ายต่างก็ออกมาท้วงติงถึงความไม่เหมาะสมที่จะแจกคูปองให้กับกล่องดาวเทียม อันจะทำให้มีผู้ได้รับประโยชน์เพียงไม่กี่ราย หลายฝ่ายมองว่าเงินจากการประมูลคลื่นความถี่ก็ควรจะนำมาใช้สนับสนุนการรับชมภาคพื้นดิน ไม่ใช่พอเห็นว่าเงินจากการประมูลเยอะแล้วจะหาทางใช้เงินอย่างเดียว ประเด็นนี้ต้องขอบคุณ คสช. ที่เข้ามาได้ทันเวลา หลังจากที่ต้องทนฟัง ดร นที อธิบายเหตุผลการแจกคูปองให้กล่องดาวเทียมแบบข้างๆ คูๆ มานาน และไม่เคยที่กรรมการเสียงข้างมากของ กสทช. จะฟังเสียงข้างน้อยที่เสนอให้ทำประชาพิจารณ์กันตั้งแต่ต้น

DVBT

 

สำหรับเงื่อนไขหลักประกันในการแจกคูปองทีวีดิจิตอลนั้น บริษัทผู้ที่จะเข้าร่วมโครงการจะต้องมีการวางเงินประกันกล่องเป็นจำนวน 2 ล้านบาท กล่องที่นำมาเข้าโครงการจะต้องมีการรับประกัน 3 ปี และหากกล่องเสียในระยะประกันจะต้องมีการเปลี่ยนให้ใหม่ในทันที ส่วนตัวคูปองเองจะมีอายุเพียง 6 เดือน หากประชาชนไม่นำมาแลกก็จะมีการส่งเงินคืนกองทุนและจะนำส่งเป็นรายได้แผ่นดินต่อไป

การเริ่มแจกคูปอง จะมีการแจกในพื้นที่ๆ สามารถรับชมทีวีดิจิตอลได้ก่อนเป็นอันดับแรก และค่อยๆทยอยแจกไปตามพื้นที่ในแผนการกระจายสัญญาณทีวีดิจิตอลภาคพื้นดิน โดยคาดว่าจะเริ่มแจกกันในราววันที่ 15 กันยายน ที่จะถึงนี้ จังหวัดที่เริ่มก่อนก็เป็น กรุงเทพ ปริมณฑล เชียงใหม่ สงขลา ขอนแก่น (ความจริงน่าจะเป็น นครราชสีมา ที่เป็นจังหวัดนำร่อง – รอคำยืนยันจาก กสทช. อีกที)

ทั้งนี้ ที่ประชุม กสทช. กำหนดการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 30 ก.ค. 2557 เพื่อพิจารณาหนังสือที่จะยกร่างดังกล่าวเสนอต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ผ่านคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

 

ขอบพระคุณเครดิต จากเว็บไซต์ : www.thaidigitaltelevision.com

 


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง