คัดลอก URL แล้ว
ผ้าลายพระราชทาน  สู่ “Sustainable Fashion : แฟชั่นแห่งความยั่งยืน”

ผ้าลายพระราชทาน สู่ “Sustainable Fashion : แฟชั่นแห่งความยั่งยืน”

โครงการตามแนวพระดำริฯ จากหนังสือเฉลิมพระเกียรติ 38 พรรษา สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา สิริราชกัญญานารีรัตน์ ผ้าลายพระราชทานในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงศึกษาค้นคว้าลวดลายอันเป็นเอกลักษณ์ในทุกภูมิภาคของประเทศ ทรงนำมาออกแบบผสมผสานเป็นลวดลายผืนผ้าต้นแบบที่เปี่ยมด้วยเอกลักษณ์เฉพาะ ทุกลวดลายแฝงไว้ด้วยความหมายอันลึกซึ้ง พระราชทานผ่านทาง นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และ ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย เพื่อเชิญไปมอบให้แก่ช่างทอผ้า ผู้ประกอบการ และเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่มีใจรัก เกิดเป็นผืนผ้าและผลิตภัณฑ์ที่มีความร่วมสมัยและเป็นสากล สร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ช่างทอผ้า ครอบครัวและชุมชน ยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน

เครื่องหมายรับรองสินค้าแฟชั่นและหัตถกรรมพระราชทาน “Sustainable Fashion : แฟชั่นแห่งความยั่งยืน”

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงออกแบบเครื่องหมายรับรองสินค้าแฟชั่นและหัตถกรรมพระราชทาน “Sustainable Fashion : แฟชั่นแห่งความยั่งยืน” เป็นภาพของตัวอักษร S ที่หมายถึง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา พระผู้ทรงเป็นดั่งแสงสว่างบนเส้นทางแห่งการฟื้นคืนภูมิปัญญาผ้าและหัตถศิลป์ไทย และยังหมายถึง “Sustainable” คือแนวพระดำริแห่งความยั่งยืนในทุกมิติ ซึ่งได้รับการขับเคลื่อนและขยายผลโดย กระทรวงมหาดไทย ผ่านทางกรมการพัฒนาชุมชน ทรงออกแบบให้มีข้อความ “Sustainable Fashion” ล้อไปกับตัวอักษร S ซึ่งหมายถึงทุกกระบวนการสร้างสรรค์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และยังได้ทรงออกแบบรูปหัวใจประดับไว้ ด้วยทรงปรารถนาให้ผู้สร้างสรรค์ฯ นำแนวพระดำรินี้ไปต่อยอดตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ

ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลด สมุดภาพประวัติศาสตร์ “สิริราชกัญญานารีรัตน์” ฉบับดิจิตอล ได้ที่ https://thailandotop.org/e-book/?r3d=thai-craft-wisdom-legacy#1


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง