คัดลอก URL แล้ว

“พิพัฒน์” ตั้งเป้าลดประสบอันตรายจากการทำงานร้อยละ 1 ห่วงแรงงานไทยเป็นออฟฟิศซินโดรม เร่งหาทางสกัด

วันที่ 26 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานเสวนา “การขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน” ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนเงินทดแทน โดยมี นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ผู้บริหารสำนักงานประกันสังคม ผู้ร่วมงานเสวนา และสื่อมวลชน ให้การต้อนรับ ณ ห้องประชุมแกรนด์บอลรูม ชั้น 3 โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์ เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า การจัดงานการเสวนา “การขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนเงินทดแทน” เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นายจ้าง ลูกจ้างที่อยู่ในระบบประกันสังคม เกิดความตระหนักรู้ในการป้องกันและลดการประสบอันตรายเนื่องจากการทำงาน ตลอดจนการให้ความคุ้มครองสิทธิประโยชน์และการให้บริการทางการแพทย์กรณีเจ็บป่วยเนื่องจากการทำงาน รวมถึงให้การบำบัดรักษา และส่งเสริมฟื้นฟูสมรรถภาพให้ลูกจ้างสามารถเลี้ยงชีพได้ด้วยตนเอง โดยมุ่งเน้นการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ตามภารกิจของสำนักงานกองทุนเงินทดแทน สำนักงานประกันสังคม ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ในการร่วมผลักดันให้เกิดความปลอดภัยในการทำงานอย่างเป็นรูปธรรม ตลอดจนการลดความสูญเสียที่เกิดขึ้นทั้งต่อคนทำงานและผู้ประกอบการ
โดยผมตั้งเป้าลดการประสบอันตรายในการทำงานจากเดิมในปี 2566 จำนวน 81,536 ราย คิดเป็นร้อยละ 3.1 ไม่น้อยกว่าร้อยละ 2.8 ในปี 2567 ทั้งจำนวนผู้เสียชีวิต ผู้ทุพพลภาพ ผู้สูญเสียอวัยวะบางส่วน

นายพิพัฒน์ ยังได้กล่าวถึง อันตรายจากโรคออฟฟิศซินโดรม ที่มีแนวโน้มว่าจะสูงขึ้น เนื่องจากแรงงานส่วนใหญ่นั่งทำงานในท่านั่งที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งโรคนี้อาจทำให้พิการได้ในระยะยาว เป็นภัยที่มองไม่เห็นและอาจจะรุนแรงกว่าการประสบความอันตรายจากการทำงานในสถานประกอบการ จึงได้ให้สำนักงานประกันสังคมนายจ้าง ลูกจ้างตระหนักถึงอันตรายจากตรงนี้ด้วย

ด้าน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวถึงวัตถุประสงค์การจัดงานเสวนาฯ ในครั้งนี้ว่า เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ ถอดบทเรียนการบูรณาการงานด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน การนำเสนอผลการดำเนินงานของหน่วยงานที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานกองทุนเงินทดแทน เพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้รับฟังความคิดเห็นในการพัฒนางานประกันสังคม การพัฒนาสิทธิประโยชน์ที่เพิ่มขึ้น ให้สังคมแรงงานเข้าถึงข้อมูลของสำนักงานประกันสังคมได้อย่างครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ ซึ่งการเสวนาฯ ในวันนี้มีผู้เข้าร่วม จำนวน 650 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ผู้บริหารกระทรวงแรงงานฝ่ายการเมือง ผู้บริหารสำนักงานประกันสังคม คณะกรรมการกองทุนเงินทดแทน คณะอนุกรรมการพัฒนาส่งเสริมและป้องกันด้านความปลอดภัยในการทำงาน ผู้แทนจากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กรมควบคุมโรค สมาคมส่งเสริมความปลอดภัย และอาชีวอนามัยในการทำงาน โรงพยาบาลในสังกัดมหาวิทยาลัย สภาองค์การนายจ้าง สภาองค์การลูกจ้าง เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับวิชาชีพ (จป.วิชาชีพ) ผู้แทนสถานประกอบการและเจ้าหน้าที่ประกันสังคม โดยกิจกรรมในงานประชุมประกอบด้วยการมอบโล่และประกาศเกียรติคุณแก่สถานประกอบการต้นแบบการลดการประสบอันตรายและคลินิกโรคจากการทำงาน การเสวนาทางวิชาการเกี่ยวกับความปลอดภัยในการทำงาน นอกจากนี้ภายในงานได้จัดนิทรรศการ การประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้งานประกันสังคมและกองทุนเงินทดแทน รวมถึงการนำเสนอผลการดำเนินงานของหน่วยงานที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานกองทุนเงินทดแทนอีกด้วย


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง