คัดลอก URL แล้ว

ฮอตสนั่นโซเชียล..กูรูรถมือสองจัดเสวนาหัวข้อ GAME CHANGE ยานยนต์โลกก้าวสู่ยุคใหม่ ถึงเวลาเปลี่ยนขั้วอำนาจจริงหรือ? กระแสตอบรับดีเกินคาด

เมื่อเร็วๆ นี้ คุณสัญญา เหมพรรณไพเราะ ประธานชมรมรถสวยกาญจนา คุณณัฐวุฒิ ไพศาลวิภัชพงศ์ หนึ่งในผู้บริหารเว็บไซต์โฆษณารถมือสอง Car4sure (คาร์โฟร์ชัวร์) และคุณภาคภูมิ ภู่กาญจน์ (คุณปอนด์ คอนเนค) สื่อมวลชนสายยานยนต์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่ง Influencer (อินฟลูเอนเซอร์) นักทำคอนเทนต์บนสื่อสังคมออนไลน์ ชื่อดังได้ประสานความร่วมในการผลิตคลิปวีดีโอ สร้างคอนเทนต์ ร่วมกันโดยนำเนื้อหาไปโพสต์ลงในสื่อสังคมออนไลน์ เช่น facebook , TikTok และ Youtube โดยในคลิปวีดีโอ ได้ถ่ายทำเป็นรูปแบบคล้ายๆ กับการจัดเสวนา หรือ การสัมภาษณ์พิเศษโดยมีหัวข้อของการสนธนากัน คือ GAME CHANGE ยานยนต์โลกก้าวสู่ยุคใหม่ ถึงเวลาเปลี่ยนขั้วอำนาจจริงหรือ? ซึ่งคลิปดังกล่าวได้รับความสนใจเป็นจำนวนมาก

โดยนายสัญญา เหมพรรณไพเราะ ประธานชมรมรถสวยกาญจนา หรือ คุณหมี เปิดเผยภายหลังการปล่อยคลิปออกไปว่า ปัจจุบันโลกยานยนต์กำลังมีความเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ซึ่งหากมองในส่วนของลูกค้า หรือ ผู้ใช้รถ จะเห็นได้ชัดว่า ผู้ใช้รถ กำลังแสวงหาทางเลือกใหม่ในด้านพลังงานที่ดีขึ้น ทั้งเรื่องความประหยัดค่าใช้จ่ายรายเดือน จากที่ผู้ใช้รถบางท่านต้องเติมน้ำมันหลายพันบาท อาจลดลงเหลือไม่เกิน 2 พันต่อเดือน และยังมีในส่วนของลูกค้าอีกกลุ่มที่ได้เลือกซื้อยานยนต์ไฟฟ้า หรือรถ EV เพียงเพราะอยากใช้จริงๆ แต่ไม่ได้เดือดร้อนเรื่องเงินค่าน้ำมัน แต่มีความต้องการที่จะได้ทดลองเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนก้าวเข้าสู่ยุคของรถยนต์ไฟฟ้า หรือรถ EV อย่างเต็มรูปแบบในไม่ช้า อย่างไรก็ตามกับหากย้อนกลับมาดูในตลาดรถมือสอง เมื่อรถยานยนต์ไฟฟ้า หรือรถ EV จะกลับมาสู่ตลาดรถมือสองแล้วราคาการรับซื้อรถต่อจากผู้จำหน่ายรถมือสองจะเป็นอย่างไรตรงนี้ปัจจบันยังไม่สามารถตอบได้ชัดเจนเหมือนในอดีตเพราะขณะนี้มีหลายๆ ปัจจัยที่มากระทบกับราคาตลาดรถยนต์มือสองทั้งระบบ

“การประเมินราคาซื้อขายรถมือสองทั้งระบบ ณ ปัจจุบันมีความความผันผวนมาก เพราะผมมองว่า ในอดีตอาจจะใช้สูตรโดยคร่าวๆได้ เช่น พอซื้อรถมาจะขาดทุนปีแรก 30% และลดลงปีต่อๆ ไป ปีละ 10% แต่ปัจจุบันไม่สามารถใช้สูตรแบบเดิมได้แล้ว เพราะวันนี้มีภาวะแทรกซ้อนหลายอย่าง ทั้งสภาพเศรษฐกิจ , ปริมาณรถโดนยึด , ปริมาณรถยนต์ใหม่ ทำให้การคำนวณราคาค่อนข้างผันผวน และไม่มีสูตรการคำนวณที่ชัดเจนอีกต่อไป”นายสัญญา กล่าว และเปิดเผยต่อว่า
การคาดการณ์เกี่ยวกับราคารถมือสองที่เป็นรถยานยนต์ไฟฟ้า หรือรถ EV นั้น ในอนาคตขณะนี้ยังเป็นเรื่องยากที่จะคาดเดาราคา เพราะวันนี้รถยานยนต์ไฟฟ้ายังเข้ามาในตลาดมือสองไม่เยอะ และยังมีความเสี่ยงที่จะเป็นสินค้าส่วนเกินของตลาด เนื่องมาจากเทคโนโลยีใหม่ที่ประสิทธิภาพสูงกว่า ออกมาแทนที่รถยานยนยนต์ไฟฟ้า หรือรถ EV ยุคแรก  แต่ ณ วันนี้ ด้วยความที่อายุรถยานยนต์ไฟฟ้า หรือ รถ EV ยังใหม่ส่วนใหญ่ยังอยู่ในระยะการรับประกัน WARRANTY ของศูนย์ ทำให้ปัญหายังไม่เกิดแต่ถ้าอายุ 7-8 ปี ใกล้ๆ หมดวารันตี  อาจจะเกิดภาวะสินค้าล้นตลาดได้ เนื่องจากลูกค้าที่จะซื้อมือสอง อาจจะไม่กล้าซื้อเนื่องจากแบตเตอรี่มีราคาที่สูงมาก และเป็นต้นทุนเกือบครึ่งหนึ่งของราคารถ อย่างไรก็ตามอยากฝากอะไรถึงลูกค้าว่า อยากให้วางแผนเลือกซื้ออย่างรอบคอบ และใช้เหตุผล โดยศึกษาหาข้อมูลให้รอบด้าน ไม่ต้องซื้อตามกระแส เพราะวันนี้เป็นเพิ่งแค่จุดเริ่มต้นของยานยนต์ หรือรถ EV ยุคใหม่ ที่ยังมีอะไรใหม่ๆ อีกหลายอย่าง ที่ต้องรอการค้นคว้าวิจัย และเลือกรถยนต์ให้เหมาะสมกับการใช้งานของตัวเราจะดีกว่า

ด้านนายณัฐวุฒิ ไพศาลวิภัชพงศ์ หรือ คุณนัท ผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว หนึ่งในผู้บริหารเว็บไซต์โฆษณารถมือสอง Car4sure (คาร์โฟร์ชัวร์) กล่าวภายหลังการปล่อยคลิปออกไปว่ากระแสยานยนต์ไฟฟ้า หรือรถ EV ที่เข้ามาทำตลาดอย่างคึกคักอยู่ในขณะนี้ ผมมองว่าเป็นวิวัฒนาการของโลกยานยนต์ ที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา โดยเปรียบเทียบกับอดีตที่โลกเคยมีเครื่องยนต์หัวฉีดที่มาแทนที่คาบูเรเตอร์ หรือ เครื่องดีเซลแบบคอนมอนเรล ที่มาแทนดีเซลแบบดั้งเดิม ซึ่งมองว่าความเปลี่ยนแปลงแต่ละยุค ย่อมมีช่วงเวลาในการเปลี่ยนผ่าน อาจใช้เวลา 5-10 ปี คงไม่ได้เปลี่ยนแปลงแบบกระทันหัน เฉพาะฉะนั้นก็เป็นสิ่งต้องเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ส่วนคำแนะนำเกี่ยวกับการตัดสินใจของผู้บริโภคในการซื้อรถยนต์ว่า ถึงเวลาของรถยานยนต์ไฟฟ้าหรือยัง ตรงนี้มองว่า ณ ปัจจุบันยังมองว่า การใช้งานรถยานยนต์ไฟฟ้าเป็นรถยนต์เพียงคันเดียวในบ้าน อาจจะยังมีความเสี่ยง แนะนำให้ซื้อเป็นคันที่ 2 หรือ 3 โดยยังมีรถยนต์น้ำมันยืนพื้นอยู่ในบ้านอย่างน้อย 1 คัน จะดีกว่า เพราะยานยนต์ไฟฟ้า หรือ รถ EV ยังมีข้อจำกัดในเรื่องระยะทาง และจุดแวะชาร์จ รวมถึงเทคโนโลยียังใหม่ อาจมีความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาจากใช้งาน และคนที่จะเริ่มใช้งานยานยนต์ไฟฟ้า หรือ รถ EV ต้องมีความพร้อมด้านการเงิน ชนิดที่ว่าไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องราคาขายต่อ เพราะมีความเสี่ยงที่จะขายไม่ได้ราคา ในอนาคตเพราะเทคโนโลยีเปลี่ยนเร็วมาก

อย่างไรก็ตามกับสถานการณ์ดังกล่าวนี้ ผมมองว่าในอนาคตอาจจะเกิดปัญหามากมายหากไม่วางแผนการแก้ไขในวันนี้เพราะปัจจุบันผมเชื่อว่า สถานะการณ์นี้ย้งมีปัญหาที่ซ่อนอยู่ และรอวันปะทุเหมือนระเบิดเวลา ที่ภาครัฐยังมองไม่เห็น ดังนั้นจึงอยากฝากไปถึงภาครัฐให้มองเรื่องนี้ให้ครบทุกมิติ มองให้รอบด้าน นอกเหนือจากการผลักดันนโยบายให้คนไทยเปลี่ยนมาใช้ยานยนต์ไฟฟ้า หรือ รถ EV ก็จำเป็นต้องวางแผนหาทางออกในเรื่องการกำจัดซากรถเก่าด้วย โดยเฉพาะยานยนต์ไฟฟ้า ที่สุดท้าย อาจจะกลายเป็นขยะมลพิษ หากเกิดภาวะสินค้าล้นตลาด  โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับยานยนต์ไฟฟ้า หรือรถ EV ยุคบุกเบิกที่เชื่อว่าน่าจะหาคนซื้อต่อได้ยาก หากเกิดเทคโนโลยีใหม่แบบก้าวกระโดด เช่น ชาร์จได้เร็วขึ้นและวิ่งได้ไกลขึ้น
“ผมอยากฝากจะประเด็นไว้ว่า การวางนโยบายผลักดันยานยนต์ไฟฟ้าสู่ตลาดเป็นเรื่องที่ดี แต่อยากฝากถึงภาครัฐว่าต้องคิดให้รอบด้าน และมองเรื่องนี้ให้ครบทุกมิติ โดยส่วนตัวยังมีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาการกำจัดซากรถเก่า ที่วันนี้ยังไม่นโยบายหรือแผนรองรับที่เป็นรูปธรรม และมองว่าอาจเกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมตามมา และไม่อยากให้เร่งเร้านโยบายอะไรให้เร็วเกินไป จนกระทบต่อตลาดและภาคธุรกิจ โดยมองว่าเรื่องยานยนต์ไฟฟ้า เป็นอะไรที่ใหม่มาก และคนไทยยังพอมีเวลาให้เรียนรู้  จึงอยากให้ความเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปโดยธรรมชาติมากกว่า”นายณัฐวุฒิ กล่าว

คุณภาคภูมิ ภู่กาญจน์ (คุณปอนด์ คอนเนค) สื่อมวลชนสายยานยนต์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่ง Influencer (อินฟลูเอนเซอร์) นักทำคอนเทนต์บนสื่อสังคมออนไลน์ ชื่อดัง กล่าวภายหลังการปล่อยคลิปออกไปว่า การที่ยานยนต์ไฟฟ้า หรือ รถ EV เข้ามาทำตลาดอย่างคึกคักอยู่ในขณะนี้ ส่วนตัวผมมองเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะทำให้ลูกค้ามีทางเลือกมากขึ้น
ส่วนค่ายรถค่ายใดจะสามารถทำตลาดให้ลูกค้ายอมรับได้มากที่สุด หรือ ทำยอดขายได้เยอะกว่ากันนั้นตรงจุดนี้ผมยังมีความเชื่อว่าในท้ายสุดแล้วคงต้องอยู่กับการบริหารจัดการอะไหล่, ความเชื่อมั่นของศูนย์บริการ,คุณภาพของสินค้า รวมถึงบริการที่ประทับใจ เป็นต้น ซึ่งเชื่อว่าประเด็นตัวอย่างเหล่านี้จะเป็นสิ่งสำคัญที่ชนะใจลูกค้าได้อย่างแน่นอน


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง