คัดลอก URL แล้ว

ททท. ต้อนรับนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ตามมาตรการยกเว้นการตรวจลงตรา (VISA Exemption) ณ ท่าอากาศยานเชียงใหม่

วันที่ 25 กันยายน 2566 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดกิจกรรมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ณ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ซึ่งเป็น 1 ใน 4 พื้นที่จัดงานฯ ทั่วประเทศ หลังจากรัฐบาลไทยประกาศนโยบายเร่งด่วน เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย (Ease of Travelling) ด้วยมาตรการยกเว้นการตรวจลงตรา (Visa Exemption) เพื่อการท่องเที่ยวแก่นักท่องเที่ยวจีนและคาซัคสถาน ตั้งแต่ 25 กันยายน 2566 – 29 กุมภาพันธ์ 2567 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมในใจนักท่องเที่ยว พร้อมผลักดันจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติตามเป้าหมาย 25 – 30 ล้านคน ภายในปี 2566

การจัดกิจกรรมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ณ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้รับเกียรติจาก     นายวีรพงษ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายนิธี  สีแพร รองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัย และพัฒนา ททท.  นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ ททท. ผู้บริหารท่าอากาศยานเชียงใหม่  หัวหน้าสำนักงานหนังสือเดินทางเชียงใหม่ ผู้แทนสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชียงใหม่ สมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือตอนบน และกองทุน We Love Chiang Mai ร่วมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน 2 เที่ยวบิน ได้แก่ เที่ยวบิน MU 205 สายการบิน China Eastern Airlines ความจุผู้โดยสาร 162 ที่นั่ง เดินทางจากเซี่ยงไฮ้ ถึงท่าอากาศยานเชียงใหม่ ในเวลา 13.25 น. และเที่ยวบิน MU 2563 สายการบิน China Eastern Airlines ความจุผู้โดยสาร 164 ที่นั่ง เดินทางจากคุนหมิง ถึงท่าอากาศยานเชียงใหม่ ในเวลา 15.30 น. โดย ททท. ส่งมอบบรรยากาศแห่งความประทับใจแรกแก่นักท่องเที่ยวทันทีที่เดินทางถึงประเทศไทยด้วยการแสดงทางวัฒนธรรมชุดจตุนารีศรีนครพิงค์ เป็นการฟ้อนรวม 4 ชาติพันธุ์ (ยวน ลื้อ ไทเขิน และไทใหญ่) เป็นการแสดงความยินดีที่แขกสำคัญมาเยือน พร้อมพวงมาลัยและของที่ระลึกกางเกงช้าง เพื่อสร้างความประทับใจด้วยการนำ Soft Power of Thailand มาให้นักท่องเที่ยวสัมผัสอย่างใกล้ชิด เพื่อส่งมอบประสบการณ์ท่องเที่ยวที่มีคุณค่าและความหมาย เป็น Amazing Experience อย่างแท้จริง ปัจจุบันนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามายังประเทศไทยแล้ว ทั้งสิ้น 2,341,080 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 17 กันยายน 2566) โดยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยอยู่ที่ 51,415 บาท/คน/ทริป และมีอัตราเข้าพักเฉลี่ย 7.8 วัน  ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่
ถือเป็นจุดหมายปลายยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวชาวจีนนิยมเดินทางท่องเที่ยว รองจากกรุงเทพฯ และภูเก็ต จากสถิติตั้งแต่เดือนมกราคม – สิงหาคม 2566 นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้าจังหวัดเชียงใหม่ประมาณ 140,000 คน ทั้งนี้ คาดว่ามาตรการยกเว้นการตรวจลงตราฯ จะเป็นแรงส่งสำคัญทำให้มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าเชียงใหม่ 250,000 คน ภายในปี 2566 และผลักดันเป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยในปี 2566 ประมาณ 4.01 – 4.4 ล้านคน มุ่งสู่เป้าหมายรายได้ที่ 257,500 ล้านบาท

ทั้งนี้ ททท. ยังได้ร่วมกับพันธมิตรภาครัฐและเอกชนในพื้นที่จัดกิจกรรมต้อนรับนักท่องเที่ยวในท่าอากาศยานอีก 3 แห่ง ดังนี้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำนวน 1 เที่ยวบิน ได้แก่ เที่ยวบิน XJ 761 สายการบิน Thai AirAsia X จากเซี่ยงไฮ้ ท่าอากาศยานดอนเมือง จำนวน 3 เที่ยวบิน ได้แก่ เที่ยวบิน FD583 สายการบิน Thai Air Asia จากคุนหมิง เที่ยวบิน SL935 สายการบิน Thai Lion Air จากฉางซา และเที่ยวบิน DD3111 สายการบิน Nok Air จากหนานหนิง และ ท่าอากาศยานภูเก็ต ต้อนรับนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐคาซัคสถาน 1 เที่ยวบิน ได้แก่ เที่ยวบิน KC 563 สายการบิน Air Astana จากอัลมาตี้  และจากสาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน 3 เที่ยวบิน ได้แก่ เที่ยวบิน CA 717 สายการบิน Air China จากหางโจว เที่ยวบิน 9C8667 สายการบิน Spring Airlines จากเซี่ยงไฮ้ และเที่ยวบิน CA 821 สายการบิน Air China จากปักกิ่ง โดยแต่ละพื้นที่ได้จัดพิธีต้อนรับ การแสดงศิลปวัฒนธรรม พร้อมมอบพวงมาลัยและของที่ระลึก เพื่อต้อนรับสร้างความประทับใจและแสดงถึงความพร้อมของประเทศไทยในการเป็นจุดหมายปลายทางที่สำคัญของการท่องเที่ยว

นอกจากนี้ ททท. ยังเตรียมเสริมแรงกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวจีน ต่อจากมาตรการยกเว้นการตรวจลงตรา มุ่งเจาะกลุ่มผู้เดินทางครั้งแรก เน้นการเพิ่มค่าใช้จ่าย รักษาสมดุลสิ่งแวดล้อม และใช้ Digital สร้างการรับรู้ ด้วยกลยุทธ์บริหารจัดการภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทย ฟื้นฟูภาพลักษณ์เชิงบวกและตอกย้ำความปลอดภัยของการท่องเที่ยวไทย และร่วมกับพันธมิตร OTA รายใหญ่เสนอขายสินค้าและบริการการท่องเที่ยวของไทย ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 ต่อเนื่องถึงต้นปี 2567 ด้วย


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง